• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ GTVT nói về đề xuất thu phí hệ thống đường cao tốc do Nhà nước đầu tư bằng ngân sách

Thời sự 05/08/2023 20:52

(Tổ Quốc) - Thứ tưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, mục đích của nguồn thu phí hệ thống cao tốc do Nhà nước đầu tư bằng ngân sách là để nộp ngân sách, phục vụ đầu tư hạ tầng và các nhiệm vụ chi khác của Trung ương.

Chiều 5/8, tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 7, báo chí nêu vấn đề vừa qua, trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ có đề xuất thu phí hệ thống đường cao tốc do Nhà nước đầu tư bằng ngân sách. Đề nghị Bộ GTVT giải thích rõ hơn lý do về đề xuất việc thu này và mức thu dự kiến ra sao? Nguồn thu sẽ được sử dụng vào mục đích gì?

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, trên thế giới nói chung, và ở các quốc gia đang phát triển nói riêng, việc đầu tư hạ tầng phải huy động rất nhiều phương thức, từ PPP đến nguồn lực của các doanh nghiệp để đầu tư, trong đó có giải pháp là Nhà nước đầu tư rồi thu phí để hoàn vốn.

"Sơ bộ đến năm 2025, nếu đầu tư được hệ thống kết cấu hạ tầng hơn 900 nghìn tỷ đồng thì chúng ta cũng chỉ cân đối được 234 nghìn tỷ đồng. Do vậy khi quyết định chủ trương đầu tư các dự án đường cao tốc quan trọng quốc gia, Quốc hội đã giao cho Chính phủ nghiên cứu các giải pháp để đầu tư xong rồi thu phí để hoàn vốn", ông Nguyễn Danh Huy nói.

Bộ GTVT nói về đề xuất thu phí hệ thống đường cao tốc do Nhà nước đầu tư bằng ngân sách - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy thông tin về đề xuất thu phí hệ thống đường cao tốc do Nhà nước đầu tư bằng ngân sách

Theo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, thực hiện nghị quyết của Quốc hội, Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng các đề án và trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ lần này cũng đưa vào. Đó là Nhà nước đầu tư các tuyến đường cao tốc mới, song song với việc đầu tư xây dựng các quốc lộ. Ở đây, người dân có quyền lựa chọn đi quốc lộ hoặc đi cao tốc.

Về việc thu phí như thế nào, hiện nay Bộ GTVT đã tính toán các lợi ích mang lại khi các phương tiện đi trên cao tốc, một là nhanh hơn, hai là tiết kiệm nhiên liệu hơn. Từ các chi phí tiết kiệm nhiên liệu, chi phí vận hành khai thác, Nhà nước sẽ thu phí với các lợi ích mang lại đó, đồng thời cũng sẽ bảo đảm sự chi trả của người dân. Mục đích của nguồn thu này là bổ sung lại nộp vào ngân sách, để phục vụ đầu tư kết cấu hạ tầng và các nhiệm vụ chi khác của Trung ương.

Với việc thu phí xong sử dụng như thế nào, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, sau khi trừ đi chi phí thu phí, chi phí vận hành, nộp lại ngân sách, từ đó sẽ cân đối lại các mục tiêu của nhiệm vụ chi của ngân sách Trung ương. Đối với các tuyến cao tốc mà Nhà nước đầu tư cơ bản, hiện nay đang đầu tư đều theo chủ trương và nghị quyết của Quốc hội phê duyệt.

Đăng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ