• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bố mẹ gánh sỏi thuê, gom phế liệu, con vẫn có tổng điểm cao nhất nước

Giáo dục 08/08/2016 12:50

(Tổ Quốc) - Đó là nữ thủ khoa Học viện Cảnh sát nhân dân Nguyễn Thị Huệ có tổng điểm đạt 31,75.

Em là học sinh chuyên Văn, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành (TP Yên Bái), sống tại thôn 4, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên, Yên Bái.  Mặc dù gia đình có gia cảnh khó khăn, không có truyền thống học hành, nhiều đời nay không có ai học đại học, mẹ mới học hết lớp 3, bố học hết lớp 6 và kiếm sống bằng nghề gánh sỏi thuê, gom phế liệu, nhưng Huệ đã đỗ thủ khoa Học viện Cảnh sát nhân dân với số điểm lần lượt là Văn 9, Sử 8,75, Địa lý 9,5 cộng thêm 3 điểm nhờ đạt giải Nhì cuộc thi học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý và 1,5 điểm ưu tiên khu vực miền núi nên tổng số điểm em đạt 31,75. Hiện, em là thí sinh có tổng điểm cao nhất nước.

Cuộc sống dù rất khó khăn, nhưng Huệ chưa bao giờ buồn lòng trước cảnh nghèo túng của gia đình mà thay vào đó em luôn lạc quan, vui tươi và phấn đấu hết mình trong học tập, được bạn bè, thầy cô yêu quý.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Yên Bái Nguyễn Thị Thu Hà tặng quà và chúc mừng em Nguyễn Thị Huệ . Ảnh nguồn: phunuvietnam.vn.

4 lần tham gia thi Học sinh giỏi khu vực Duyên hải đồng bằng Bắc Bộ và Trung du miền núi phía Bắc (do các trường chuyên tổ chức) đều đoạt huy chương, trong đó có 1 huy chương bạc và 2 huy chương đồng.

Năm lớp 11, Huệ đạt giải Ba học sinh giỏi Tỉnh cùng giải khuyến khích học sinh giỏi Quốc gia môn Địa lý và năm lớp 12, Huệ giành giải nhì học sinh giỏi của Tỉnh và giải nhì Quốc gia môn Địa lí.

Với những thành tích xuất sắc đó, Nguyễn Thị Huệ đã được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo và bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái.

Bí quyết đơn giản của Huệ chỉ là “Chăm chỉ, cố gắng tiếp thu bài giảng ngay trên lớp, có phương pháp và bố trí thời gian học hợp lý. Trong quá trình học phải tranh luận với các bạn về các dạng bài tập, cố gắng làm hết bài tập trong sách giáo khoa và các dạng đề nâng cao, xây dựng “sơ đồ hóa” các môn học để rèn tư duy logic trong quá trình làm bài".

12 năm đèn sách, vượt qua bao khó khăn cùng với sự cần mẫn, tự học là chính, giờ đây Huệ đã chạm một tay vào ước mơ trở thành nữ trinh sát. Nơi đây, không chỉ là giảm gánh nặng cho gia đình mà em còn muốn để sau này bảo vệ sự bình yên cho quê hương, đất nước./.

Tuấn Minh (tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ