• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bỏ sổ hộ khẩu thì quản lý bằng gì?

Thời sự 06/11/2017 14:36

(Tổ Quốc) -Sáng nay, 6/11, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho hay, bỏ sổ hộ khẩu nhưng chắc chắn vẫn phải thực hiện quản lý dân cư.

Theo đó, việc quản lý dân cư sẽ được thực hiện bằng các hình thức đăng ký thường trú, tạm trú, tạm vắng.

“Chắc chắn là phải có quản lý nhưng sẽ là đơn giản hoá thủ tục vì đã là Nhà nước thì phải có chức năng quản lý. Còn hình thức quản lý mới thế nào thì cơ quan quản lý sẽ làm cụ thể”- Bộ trưởng Công an cho hay.

Bộ trưởng Công an cũng cho biết sẽ sớm tổ chức họp báo về vấn đề này.

"Chắc chắn có quản lý nhưng thực hiện đơn giản hóa thủ tục"- Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho hay.

Bên hành lang Quốc hội sáng nay, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cũng cho biết, giữa yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt giấy tờ với yêu cầu phải quản lý chặt chẽ xã hội là việc không mâu thuẫn với nhau.

“Đây là một quá trình đã chuẩn bị chu đáo, bỏ sổ hộ khẩu là hoàn toàn hợp lý- Đại tá Nguyễn Hữu Cầu nói.

Hiện nay các cơ quan chức năng triển khai chủ trương làm căn cước công dân tại Hà Nội, sau khi có chủ trương của Bộ Công an, các địa phương khác sẽ đồng loạt triển khai.

“Hiện trong cơ sở dữ liệu quốc gia đã rất đầy đủ nên khi quyết định bỏ các giấy tờ ấy không có vấn đề gì”- Đại tá Nguyễn Hữu Cầu chia sẻ.

Đánh giá, trong tất cả các vấn đề quản lý xã hội thì quản lý con người là khó nhất, nhưng Đại tá Cầu cho biết, khi chúng ta có CNTT thì việc quản lý sẽ dễ dàng hơn chứ không đến mức người dân đi ra đường phải mang theo mình rất nhiều giấy tờ.

Trả lời câu hỏi, bỏ sổ hộ khẩu thì các vấn đề liên quan đến sở hữu, quản lý đất đai của công dân ra sao, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu cho hay, việc kiểm tra để xác minh do cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện, còn công dân chỉ cần xuất trình, thông báo.

Ông cho biết thêm ở Nghệ An có hơn 3,2 triệu mã định danh, tất cả những vấn đề về chứng minh nhân thân của người dân, tỉnh chỉ cần vào máy tính tra cứu.

“Theo tôi được biết thì ngay từ năm sau tất cả công an các địa phương sẽ triển khai. Như ở Nghệ An hiện tất cả dữ liệu dân cư đã kết nối về tận cấp xã rồi, tức các xã họ làm xong dữ liệu rồi chuyển lên, tỉnh quản lý về tận nơi, nên nếu giờ  triển khai thì rất nhanh”- Đại tá Cầu cho biết.

Hôm thứ 7 vừa qua, Thủ tướng ký ban hành Nghị quyết số 112 về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Công an.

Chính phủ giao Bộ Công an nghiên cứu phương án quản lý cư trú thông qua mã số định danh thay vì Sổ hộ khẩu, trong đó nêu phương án đơn giản bãi bỏ một số thủ tục liên quan đăng ký thường trú.

Với nhóm thủ tục Đăng ký thường trú (tại cấp huyện, cấp xã) sẽ bãi bỏ hình thức quản lý dân cư đăng ký thường trú bằng Sổ hộ khẩu và thay thế bằng hình thức quản lý thông qua mã số định danh cá nhân.

Việc quản lý tạm trú cũng sẽ không còn Sổ tạm trú mà thay bằng việc cập nhật thông tin cá nhân trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ngoài ra, Nghị quyết cũng đề ra lộ trình, khi bãi bỏ sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân, người dân sẽ sử dụng số định danh cá nhân khi thực hiện các thủ tục liên quan đến cá nhân…/.

Thái Linh

Từ khóa:

NỔI BẬT TRANG CHỦ