(Tổ Quốc) - Bộ sưu tầm xe đạp Peugeot của ông Đào Xuân Tình vừa được trao kỷ lục quốc gia. Tại Lễ công bố và đón nhận kỷ lục này, nhà sưu tầm Đào Xuân Tình đã tặng Bảo tàng lịch sử quốc gia Việt Nam một đôi xe đạp sản xuất trước năm 1954 còn nguyên bản.
Nhà sưu tầm xe đạp cổ sở hữu 100 chiếc
Xe đạp từ lâu đã là một phương tiện đi lại thân thuộc, gắn bó với cuộc sống của biết bao lớp lớp thế hệ người Hà Nội. Ngày nay, cùng với sự phát triển của các phương tiện giao thông hiện đại khiến cho việc đi lại trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn, hình ảnh những chiếc xe đạp thô sơ ngày càng ít xuất hiện trên các cung đường của thành phố.
Vào thời bao cấp, phương tiện đi lại chính của người Hà Nội chủ yếu là xe đạp. Hình ảnh những chiếc xe đạp chầm chậm lăn bánh trên các ngõ phố đã khắc sâu trong tâm trí và trở thành một ký ức đẹp trong lòng biết bao thế hệ người Hà Nội, đồng thời hình ảnh chiếc xe đạp cổ bên cạnh những nàng thiếu nữ với tà áo dài cũng đã đi vào thơ ca, hội họa, nhiếp ảnh, gắn liền với tên tuổi của bao lớp nghệ sĩ một thời.
Nhà sưu tầm Đào Xuân Tình trao tặng hai chiếc xe đạp cho Bảo tàng lịch sử quốc gia
Những năm 70 thế kỷ trước, chiếc xe đạp là tài sản mơ ước của nhiều gia đình. Các hãng xe nước ngoài như Peugeot, Aviac hay Mercie… giá bằng vài cây vàng, tương đương với một căn hộ vài chục m2. Chính vì vậy những chiếc xe đạp này còn có biển số, giấy chứng nhận sở hữu, không khác gì việc đi đăng ký những chiếc ô tô hay xe máy ngày nay. Vì thế chiếc xe đạp là cả một tài sản lớn của các gia đình sở hữu chúng.
Là một người con của Hà Nội, gắn liền với những ký ức một thời xa xưa của Hà Nội, kỷ lục gia, nhà sưu tập Đào Xuân Tình rất đam mê và luôn bị lôi cuốn bởi những chiếc xe đạp Peugoet sản xuất tại cộng hòa Pháp.
Nhà sưu tầm Đào Xuân Tình cùng các bạn bè bên những chiếc xe đạp của mình
Hình ảnh những chiếc xe đạp Peugeot cổ luôn khắc sâu vào tâm trí của ông. Với nét quyến rũ và lịch lãm, kiểu dáng sang trọng và tinh tế. Ông có 03 nguyên tắc trong việc sưu tập xe đạp Peugeot: một là chiếc xe đó phải cổ, hai là phải còn nguyên bản và ba là vẫn sử dụng được tốt. Chính vì vậy, gần hai mươi năm nay ông đã lặn lội, đi nhiều nơi, nhiều quốc gia ở châu Âu để tìm kiếm, mua và đấu giá những chiếc xe đạp mà ông ưng ý. Vì tiêu chí của ông là xe càng cổ và còn nguyên bản thì ông sẽ cố gắng mua bằng được, dù giá trị cao. Để có được những chiếc xe ưng ý, còn nguyên bản, ông phải bỏ ra rất nhiều tâm huyết, thời gian và tiền bạc mới có thể sưu tập được.
Cứ nghe nói ở đâu có những chiếc xe đạp Peugeot cổ, còn nguyên bản, ông đều tìm mọi cách liên lạc để tìm đến và mua cho bằng được, có rất nhiều những kỷ niệm khó quên trong những năm tháng ông sưu tập, có những chủ nhân của những chiếc xe đạp Peugeot chỉ vì nhận thấy ở ông một niềm đam mê, một tình yêu mãnh liệt với những chiếc xe đạp Peugeot mà đã đồng ý nhượng lại cho ông, dù trước đó đã có rất nhiều người trả cho họ giá trị rất cao, nhưng họ đều không đồng ý bán. Bởi vì chiếc xe đó là cả một ký ức và kỷ niệm của cha ông, của gia đình và dòng họ, nên họ luôn luôn lưu giữ và trân trọng, coi như một kỷ vật không thể thiếu của gia đình, chính vì vậy họ chỉ đồng ý nhượng lại khi gặp được những người sưu tập có tâm, biết nâng niu, trân trọng và gìn giữ những kỷ vật đó.
Kỷ lục quốc gia về Bộ sưu tập xe đạp Peugeot sản xuất tại cộng hòa Pháp có số lượng nhiều nhất đã được trao
Hiện tại bộ sưu tập xe đạp Peugeot của ông đã lên tới 100 chiếc. Điều đặc biệt trong bộ sưu tập xe đạp Peugeot của ông là tất cả các phụ tùng, phụ kiện đều được sản xuất và lắp ráp tại cộng hòa Pháp (trước năm 1992), vì sau đó hãng xe đạp Peugeot có nhập phụ tùng của các quốc gia khác. Có những chiếc xe đạp trong bộ sưu tập của ông được sản xuất từ năm 1918, có tuổi đời trên 100 năm nhưng vẫn còn hoạt động tốt.
Xe đạp là ký ức một thời để nhớ
Một điểm nổi bật nữa phải kể đến trong bộ sưu tập xe đạp Peugeot của ông mà không phải nhà sưu tập xe đạp nào cũng có được, đó chính là ông rất chú trọng việc sưu tập những chiếc xe đạp Peugeot theo cặp nam – nữ, bởi vì với ông những chiếc xe đạp Peugeot cổ được ông coi như những người bạn, có cảm xúc, có tâm hồn, nên mỗi khi sưu tập được một chiếc xe đạp mới, ông lại cố gắng tìm kiếm và sưu tập thêm chiếc còn lại đúng thời, đúng mầu, để chúng cũng có cặp, vì vậy mà hiện tại ông đã sưu tập được vài chục cặp xe Peugeot sản xuất tại Pháp mang nhiều màu sắc và kiểu dáng khác nhau.
Để có thể gìn giữ và bảo quản tốt cho những chiếc xe này ông đã phải thuê một đội những người thợ có tay nghề, kỹ thuật cao,chuyên bảo dưỡng, chăm sóc và sửa chữa xe đạp Peugeot để những chiếc xe luôn trong tình trạng sáng bóng và di chuyển tốt. Đặc biệt có bác thợ đến nay đã gần 80 tuổi, nhưng cũng chính vì tình yêu và niềm đam mê với dòng xe đạp Peugeot cổ mà hàng chục năm nay ông vẫn miệt mài chăm sóc, bảo dưỡng và cân chỉnh tỷ mỷ từng chi tiết trong bộ sưu tập xe đạp Peugeot của nhà sưu tập Đào Xuân Tình.
Ngoài những chiếc xe đạp Peugeot sản xuất tại cộng hòa Pháp thì trong bộ sưu tập của ông còn có 04 chiếc Salex xe đạp máy, 02 chiếc Peugeot 101, 02 chiếc Peugeot 102, 01 chiếc motobecan sản xuất năm 1970, cùng hàng trăm các loại đồng hồ treo tường và để bàn cổ, những đồ vật đã làm mê hoặc nhiều người thuộc thế hệ của ông. Đó đều là những sản phẩm vô cùng ý nghĩa và có giá trị.
Những chiếc xe đạp Peugeot trong bộ sưu tầm của ông Đào Xuân Tình được bạn bè diễu hành
Nhà sưu tầm Đào Xuân Tình cho rằng việc ông sưu tầm xe đạp cổ không chỉ là niềm tự hào, sở thích mà còn bởi xe đạp không chỉ đơn thuần là những phương tiện để di chuyển, mà đó còn là cả một ký ức "Một thời để nhớ", đó là những tác phẩm nghệ thuật, có hồn và mang trong mình những nét văn hóa riêng của một thời xa nhớ.
Chia sẻ về kỷ niệm nhớ nhất trong bộ sưu tầm xe, ông Đào Xuân Tình cho biết, ông ấn tượng nhất là chiếc xe đạp nam màu sữa sản xuất ở Pháp năm 1948, nhưng tự hỏi tại sao lại không có chiếc xe đạp nữ nên cảm giác chúng thiếu bạn bè, thiếu cặp, nên ông đã quyết tâm đi tìm chiếc xe nữ. Và cuối cùng ông cũng tìm thấy một chiếc xe đạp nữ kém chiếc xe đạp nam 4 tuổi, cùng màu, cùng đời.
Những chiếc xe trong Bộ sưu tầm của Kỷ lục gia Đào Xuân Tình
Tại Lễ công bố và đón nhận kỷ lục quốc gia, nhà sưu tầm Đào Xuân Tình đã tặng Bảo tàng lịch sử quốc gia Việt Nam một đôi xe đạp sản xuất trước năm 1954 còn nguyên bản và rất giá trị để mọi người cùng được thưởng thức, cùng được chiêm ngưỡng, cùng có hoài niệm về một thời để nhớ cũng như "huyền thoại" về xe đạp đã lưu truyền vào Việt Nam.
Ngày 18/11/2018,tại Hà Nội, TW Hội Kỷ lục Việt Nam đã trao kỷ lục quốc gia cho "Bộ sưu tập xe đạp Peugeot sản xuất tại cộng hòa Pháp có số lượng nhiều nhất" của nhà sưu tập Đào Xuân Tình.
Chủ trì buổi gặp mặt có ông Thang Văn Phúc (nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ) Chủ tịch TW Hội Kỷ lục gia Việt Nam; ông Lê Doãn Hợp, nguyên UV TW Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ VHTTDL), chủ tịch hội đồng xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, lãnh đạo bảo tàng lịch sử Quốc gia Việt Nam, đại diện Đại sứ quán Pháp, các nghệ sĩ nhân dân và nghệ sĩ ưu tú do nghệ sĩ nhân dân Quang Thọ làm trưởng đoàn cùng nhiều khách mời và đại điện các cơ quan thông tấn, báo chí…