• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ tiêu chí “thành phố đáng sống” của Đà Nẵng

Thời sự 27/02/2018 15:53

(Tổ Quốc) - Phấn đấu trở thành “thành phố đáng sống” vừa là mục tiêu vừa là động lực của thành phố Đà Nẵng để bước vào sân chơi giữa các thành phố lớn trong khu vực và trên thế giới.

Nhằm góp phần xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng theo hướng văn minh, hiện đại, nhân văn và có bản sắc riêng, Ban Tuyên giáo Thành uỷ Đà Nẵng vừa triển khai kế hoạch xây dựng Bộ Tiêu chí “thành phố đáng sống” của Đà Nẵng.

Để triển khai thực hiện, ngày 27/2, Ban tổ chức đã có cuộc họp với các ngành và các đơn vị liên quan thảo luận nội dung Bộ Tiêu chí và nhiệm vụ của từng đơn vị trong việc xây dựng các chỉ tiêu cụ thể của Bộ tiêu chí.

Một góc TP Đà Nẵng. Ảnh: Đức Hoàng

Theo Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng, thuật ngữ “thành phố đáng sống” trên thế giới hiện nay được dùng với hàm nghĩa cơ bản là thành phố quản trị tốt để có sự phát triển hài hòa cả về kinh tế- chính trị - văn hóa - xã hội một cách bền vững nhằm đạt được mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Vì vậy, phấn đấu trở thành “thành phố đáng sống” vừa là mục tiêu vừa là động lực của thành phố Đà Nẵng để bước vào sân chơi giữa các thành phố lớn trong khu vực và trên thế giới.

Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố Đà Nẵng lần thứ XX có nêu rõ: Phấn đấu đến năm 2020, Đà Nẵng trở thành thành phố có môi trường đô thị văn minh và giàu tính nhân văn, có thiên nhiên trong lành và đời sống văn hóa cao, làm giàu bằng kinh tế tri thức; một trong những thành phố hài hòa, thân thiện, an bình; một thành phố hấp dẫn và đáng sống.

Để cụ thể hóa các mục tiêu này, thành phố cần xây dựng một bộ tiêu chí “thành phố đáng sống” làm cơ sở đánh giá, đo lường các lĩnh vực hàng năm.

 Bộ tiêu chí "thành phố đáng sống" của Đà Nẵng. Ảnh: Đức Hoàng

Trên cơ sở nghiên cứu học tập kinh nghiệm quốc tế và thành phố Hồ Chí Minh; dựa vào kết quả điều tra xã hội học và thực tiễn thành phố Đà Nẵng, tiếp cận kết quả nghiên cứu của Viện Nghiên cứu kinh tế xã hội thành phố, Ban Tuyên giáo Thành ủy dự thảo Bộ tiêu chí xây dựng “thành phố đáng sống” để xin ý kiến góp ý (lần  thứ nhất) của các ngành và các đơn vị liên quan.

Bộ tiêu chí xây dựng “thành phố đáng sống” của Đà Nẵng gồm 6 nhóm tiêu chí: Nhóm tiêu chí về quản lý, nhóm tiêu chí phát triển bản thân con người, nhóm tiêu chí cơ sở hạ tầng, nhóm tiêu chí môi trường kinh tế, nhóm tiêu chí môi trường sống và nhóm tiêu chí đời sống văn hóa – xã hội.

Trong 6 nhóm tiêu chí này, mỗi nhóm tiêu chí đều có những tiêu chí cụ thể. Ví dụ như nhóm tiêu chí phát triển bản thân con người có một số tiêu chí cụ thể như: Có việc làm với thu nhập ngày càng cao, tạo điều kiện cho người dân có chỗ ở, nâng cao công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị…

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ