(Tổ Quốc) - Lý giải nguyên nhân của bạo lực học đường, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, có rất nhiều nguyên nhân, trong đó, có nguyên nhân từ phía ngành Giáo dục, trong trường học. Theo đó, có thể nói trách nhiệm trong việc phát hiện và và xử lý những tình huống dẫn đến bạo lực giao cho các giáo viên, đồng thời giáo viên sẽ kiêm nhiệm tư vấn tâm lý hay giao trách nhiệm cho Hiệu trưởng nhà trường.
Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 6, chiều 7/11, Quốc hội tiến hành Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4 về giám sát chuyên đề, chất vấn đối với các lĩnh vực: khoa học và công nghệ; giáo dục và đào tạo; văn hóa, thể thao và du lịch; y tế; lao động, thương binh và xã hội; thông tin và truyền thông.
Bạo lực học đường có nguyên nhân từ phía ngành Giáo dục, trong trường học
Đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đại biểu Vương Quốc Thắng - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam cho rằng, Báo cáo 508 ngày 03/10/2023 của Chính phủ gửi đến các ĐBQH đã đánh giá việc triển khai các nghị quyết của Quốc hội về lĩnh vực giáo dục và đào tạo, trong đó, đánh giá tình trạng bạo lực học đường diễn ra phức tạp. Vậy theo Bộ trưởng, có những nguyên nhân nào gây ra tình trạng này và hướng khắc phục thật căn cơ của Bộ trong thời gian tới như thế nào?
Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, bạo lực học đường là vấn đề đã được nêu trong phiên chất vấn trước, cũng như trong một vài phiên trao đổi kinh tế - xã hội đã được các đại biểu rất quan tâm.
"Dẫn số liệt từ ngày 1/9/2021 cho đến ngày 5/11/2023, cả nước xảy ra 699 vụ bạo lực học đường, liên quan đến 2.016 học sinh, trong đó 854 học sinh là nữ" - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, các diễn biến của bạo lực học đường khá phức tạp. Với con số này, thì bình quân khoảng 50 cơ sở giáo dục lại xảy ra một vụ bạo lực học đường.
"Các vụ bạo lực có nhiều học sinh tham gia và xảy ra cả trong lẫn ngoài trường học. Vấn đề học sinh nữ tham gia bạo lực học đường nhiều hơn cũng là điều khiến cho ngành giáo dục cũng rất quan tâm, lo lắng, tìm mọi cách để cùng cả nước, cùng các địa phương xử lý vấn đề này”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.
Lý do không bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đại biểu Lý Tiết Hạnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định cho biết, theo chương trình giáo dục phổ thông mới, kiến thức phổ thông cơ bản được trang bị đến hết bậc trung học cơ sở. Trung học cơ sở là dấu mốc rất quan trọng để tiếp tục thực hiện phân luồng học sinh.
Nhưng hiện nay, khi kết thúc chương trình trung học cơ sở, các em học sinh không thi tốt nghiệp mà xét tốt nghiệp, trong đó khi kết thúc trung học phổ thông thì lại thi tốt nghiệp. Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, có cần thay đổi lại việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học cơ sở kết hợp với xét tuyển vào lớp 10 và xét tốt nghiệp trung học phổ thông không?
Đại biểu cũng cho biết, vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo có gặp gỡ, trao đổi với khoảng 1 triệu giáo viên và đã nhận được trên 6.000 câu hỏi. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết những trăn trở, vướng mắc lớn nhất của đội ngũ giáo viên hiện nay? Đồng thời cho biết kế hoạch để giải quyết những vấn đề đó?
Trả lời câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho hay ngày 15/8 vừa qua, trước thềm năm học, Bộ có tổ chức gặp gỡ, trao đổi trực tuyến với hơn 1 triệu giáo viên, trong cuộc gặp gỡ có hơn 6300 câu hỏi, ý kiến đã được gửi đến, bày tỏ sự đồng tình với xu hướng đổi mới giáo dục đào tạo do Đảng, Quốc hội, Chính phủ đang dẫn dắt.
Dù công tác đổi mới giáo dục đang gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên đây cũng là vinh dự, các thầy cô giáo đều thể hiện quyết tâm vượt qua. Bên cạnh đó, các nhà giáo cũng bày tỏ tâm tư khi thách thức lớn, đời sống và các điều kiện của nhà giáo còn hạn chế, khó khăn, giáo viên trẻ mới vào nghề gặp khó khăn về mức lương, giáo viên ở vùng sâu, vùng xa có điều kiện cơ sở vật chất hạn chế. Các giáo viên cũng mong muốn xã hội, phụ huynh có thêm sự chia sẻ với công việc lớn mà lực lượng giáo viên đang làm, đồng thời cần có sự cải thiện về mức lương, điều kiện sống.
Đối với cơ cấu của các kỳ thi trong chương trình giáo dục phổ thông, Bộ trưởng cho biết, theo thiết kế chương trình, bậc Trung học cơ sở là bậc giáo dục cơ bản nền tảng tích hợp để trang bị những kiến thức cơ bản nhất của giáo dục phổ thông. Trong chương trình bậc trung học phổ thông sẽ tăng cường yếu tố phân luồng hướng nghiệp, tăng sự chủ động lựa chọn cho học sinh. Việc tổ chức dạy học tích hợp cũng như trang bị kiến thức ở trung học cơ sở đảm bảo cơ bản và nền tảng cũng đã được triển khai thực hiện trong thời gian vừa qua.
Tuy nhiên, nếu trong 12 năm phổ thông có quá nhiều kỳ thi thì sẽ quá nặng cho học sinh. Dư luận xã hội, phụ huynh và ngành giáo dục đều nhận thức sự cần thiết phải giảm các kỳ thi khi kết thúc trung học cơ sở để chuyển sang trung học phổ thông.
Kết thúc trung học phổ thông, dẫu đã là giai đoạn phân luồng hướng nghiệp, tuy nhiên vẫn trong phạm vi giáo dục phổ thông, và để kết thúc 12 năm giáo dục phổ thông, cần thiết có một kỳ thi tốt nghiệp, điều này đã được quy định rõ trong Luật Giáo dục 2019./.