• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện làm việc với Ban Soạn thảo Luật Thư viện

Thời sự 18/09/2018 17:26

(Tổ Quốc) - Sáng 18/9, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi làm việc với Ban soạn thảo Luật Thư viện. Cùng dự có Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy.

Báo cáo về tiến độ triển khai xây dựng Dự án Luật Thư viện, Vụ trưởng Vụ Thư viện Vũ Dương Thúy Ngà cho biết, Ban Soạn thảo đã Xây dựng Dự thảo Luật Thư viện lần 1 và lấy ý kiến một số chuyên gia trong lĩnh vực thư viện, tổ chức biên dịch một số Luật và các tài liệu có liên quan của nước ngoài (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhất Bản, Liên Bang Nga, Anh, Đan Mạch...).

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chủ trì buổi làm việc

Tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật tại 2 miền Bắc và Nam (ngày 31/8/2018 và 07/9/2018). Qua đó đã có 22 ý kiến góp ý tại hội thảo, thu nhận trên 102 phiếu đóng góp ý kiến cho Dự thảo Luật từ các nhà quản lý, các nhà khoa học và người làm công tác thư viện tại các loại hình thư viện công cộng, thư viện bộ ngành, thư viện trường đại học, thư viện tư nhân...

Cùng đó là tổ chức họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập Dự án Luật Thư viện dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy (ngày 14/9/2018). Trên cơ sở ý kiến góp ý của các thành viên tham dự, Vụ Thư viện đã hoàn thiện Dự thảo lần II Luật Thư viện.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu, Ban soạn thảo cần tiếp tục rà soát kỹ lưỡng lại Dự thảo lần 2 Luật Thư viện.

Bộ trưởng cũng đề nghị, việc xây dựng Luật phải làm quyết liệt. Với những vấn đề mới phát sinh cần phải xây dựng Nghị định, bởi có những việc mà kinh nghiệm thực tiễn ở Việt Nam chưa từng có.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, mục đích của Luật này khi ban hành phải tạo điều kiện cho mọi người đều có thể tham gia hoạt động trong lĩnh vực thư viện. Theo đó, cần phải xây dựng đơn theo hướng đơn giản nhưng thực tiễn.

Được biết, Dự thảo Luật Thư viện lần 2 có 6 chương 52 điều.

Trước đó, sáng 24/7, tại Hà Nội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã có buổi làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về thư viện, tiến độ soạn thảo và những nội dung chủ yếu của dự án Luật Thư viện.

Pháp lệnh Thư viện được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua ngày 28/12/2000, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/4/2001 đã mở ra thời kỳ phát triển mới của thư viện Việt Nam. Tuy nhiên, sau 18 năm thực hiện, Pháp lệnh cũng như văn bản hướng dẫn đã bộc lộ nhiều bất cập, không còn phù hợp với thực tiễn nhiều vấn đề liên quan đến hoạt động thư viện cần được khái quát hóa và quy định ổn định lâu dài trong Luật.

Theo đó, Dự thảo Luật Thư viện sẽ được xây dựng và hoàn thiện các quy trình, thủ tục theo quy định Luật Ban hành Văn bản quy phạm pháp luật trong năm 2015 và trình Chính phủ vào tháng 2/2019 để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào tháng 4/2019.

Thế Công

 

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ