• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: “Ninh Bình cần đầu tư có trọng điểm, không dàn trải để tạo ra cú hích tiếp theo về Du lịch”

Thời sự 10/12/2017 09:11

(Tổ Quốc) - Đó là đề nghị của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Bình vào ngày 8/12. Tiếp và làm việc với đoàn có Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình -  Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình - Đinh Văn Điến.

Lấy doanh nghiệp khởi xướng đầu tư hạ tầng du lịch

Ông Tống Quang Thìn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, Ninh Bình là địa phương may mắn được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh, đây cũng là vùng đất giàu truyền thống văn hóa. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 1.499 di tích, trong đó 2 di tích cấp Quốc gia đặc biệt, 1 di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể Danh thắng Tràng An.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Nam Nguyễn

Toàn tỉnh có 242 lễ hội, trong đó có các lễ hội tiêu biểu thu hút sự quan tâm của rất nhiều du khách thập phương mỗi khi đến mùa như: Lễ hội Hoa Lư, Lễ hội chùa Bái Đính, Lễ hội Tràng An, Hội đền Thái Vi, Hội điền Nguyễn Công Trứ... Cùng với đó, Ninh Bình hiện cũng có nhiều làng nghề truyền thống nổi tiếng như: Nghề mục Phúc Lộc, chạm khắc đá Ninh Vân, chiếu cói Kim Sơn...

Nhờ sự phong phú, đa dạng về văn hóa, trong những năm qua, tỉnh Ninh Bình đã tập trung khai thác tối đa các tiềm năng sẵn có này để phát triển mạnh mẽ ngành du lịch. Bên cạnh đó, việc khuyến khích, kêu gọi các doanh nghiệp lớn đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ du lịch tạo được nhiều kết quả khả quan. Theo đó, nhiều dự án được triển khai đúng tiến độ và đưa vào khai thác sử dụng rất hiệu quả như: Khu nghỉ dưỡng Emeralda, Khu nghỉ dưỡng Cúc Phương Orion, Sân golf Hoàng Gia...

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, giai đoạn 2012 - 2017, tăng trưởng bình quân năm về lượt khách tham quan du lịch của tỉnh là 14,38% và doanh thu du lịch tăng 27,24%. Năm 2017, Ninh Bình đón trên 7 triệu lượt khách (tăng gấp 2 lần so với năm 2012), trong đó khách quốc tế đạt trên 900.000 lượt, doanh thu từ du lịch đạt 2.489 tỷ đồng. Theo ước tính, ngành du lịch đã giải quyết việc làm cho 18.000 lao động trên địa bàn. Toàn tỉnh có gần 600 cơ sở lưu trú với hơn 9.600 phòng ngủ.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, Đinh Văn Điến: "Ngay từ đầu, tỉnh đã xác định lấy doanh nghiệp để khởi xướng đầu tư cho hạ tầng du lịch. Tỉnh cũng có cơ chế chính sách, việc thu phí tỉnh chỉ giữ lại 10%, còn lại để cho doanh nghiệp nhằm mục đích tái đầu tư. Hiện nay, kinh phí để đầu tư Tuyến đường du lịch Mỹ Đình - Bái Đính kết nối các điểm du lịch Bái Đính (Ninh Bình) - Ba Sao (Hà Nam) - Chùa Hương (Hà Nội) đã được Thủ tướng phê duyệt và dự kiến sẽ được triển khai trong năm tới. Đây là một trong những dự án do doanh nghiệp Xuân Trường trên địa bàn tỉnh thực hiện và dự kiến sẽ mang về cho tỉnh một lượng lớn khách du lịch sau khi hoàn thành."

Làm du lịch mà bất chấp là mất hết tất cả

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh Ninh Bình trong tất cả các lĩnh vực đặc biệt là lĩnh vực VHTTDL. Bộ trưởng bày tỏ: "Tôi rất ấn tượng với sự đột phá của Ninh Bình, từ một vùng đất không có nhiều điểm tham quan nhưng tỉnh đã nỗ lực để trở thành một địa phương trọng điểm về du lịch".

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện bày tỏ ấn tượng với những kết quả đạt được của tỉnh Ninh Bình trong tất cả các lĩnh vực đặc biệt là du lịch. Ảnh: Nam Nguyễn

Bộ trưởng cho rằng, Ninh Bình khá giống Thừa Thiên - Huế trong quá trình phát triển ngành du lịch. Theo đó, có thời kỳ lãnh đạo các tỉnh đã rất đau đầu và khó khăn trong việc lựa chọn đánh đổi tăng trưởng công nghiệp để lấy tăng trưởng du lịch. Bộ trưởng nhấn mạnh: "Nếu phát triển kinh tế mà phá hủy môi trường thì sẽ trả giá rất nặng nề. Theo đó, làm du lịch mà bất chấp là mất hết tất cả."

Hiện nay, lượng khách du lịch đến với Ninh Bình hằng năm đạt 7 triệu người, đây là con số mà không phải địa phương nào cũng có thể đạt được. Chính vì vậy, lãnh đạo tỉnh Ninh Bình cần tập trung đầu tư vào hạ tầng, dịch vụ du lịch để tăng thu ngân sách hơn nữa. Bên cạnh đó, tỉnh cần quan tâm bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa trên địa bàn.  

Để nâng cao chất lượng ngành du lịch, Bộ trưởng cũng đề nghị Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình cần quan tâm phát triển nguồn nhân lực chuyên nghiệp và chất lượng cao. "Việc này không được chậm trễ, Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình phải bắt tay ngay vào việc đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên du lịch chính quy và phục vụ khách sạn chuyên nghiệp." - Bộ trưởng yêu cầu.

Về công tác xúc tiến quảng bá du lịch, tỉnh Ninh Bình đã làm rất tốt trong thời gian qua. Tuy nhiên, khi đã làm tốt thì phải tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa, nếu để chững lại thì sẽ làm giảm lượng khách du lịch đến Ninh Bình. Thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị, trong đầu tư phát triển tỉnh cần phải tập trung có trọng điểm, không dàn trải để tạo cú hích tiếp theo về du lịch./.

Thế Công

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ