(Tổ Quốc) - Ngày (28.10), sau khi nhận được thông tin đoàn khách Nhật Bản đi du lịch từ Việt Nam trở về có một số thành viên gặp vấn đề về sức khỏe, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã chỉ đạo Tổng cục Du lịch (TCDL) khẩn trương kiểm tra, làm rõ và có biện pháp xử lý kịp thời.
Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, TCDL đã kiểm tra, tìm hiểu thông tin thì được biết đoàn khách nói trên do Công ty JTB Nhật Bản tổ chức đi du lịch Việt Nam và Công ty liên doanh JTB TNT Việt Nam (công ty lữ hành hàng đầu Việt Nam chuyên đón khách Nhật Bản) phục vụ. Tôi đã yêu cầu Vụ Lữ hành và công ty JTB báo cáo thông tin liên quan về vụ việc để có những biện pháp xử lý tiếp theo. Đồng thời liên hệ chặt chẽ với công ty lữ hành JTB Nhật Bản để giải quyết vụ việc.
Trả lời báo Văn Hóa, ông Nguyễn Văn Tấn, giám đốc Công ty JTB TNT Việt Nam nói: “Đoàn gồm 251 học sinh lớp 11 người Nhật Bản (154 nam, 97 nữ) và 13 người đi cùng gồm 9 thầy cô, 1 phục vụ viên, 3 hướng dẫn viên của JTB. Sang Việt Nam sử dụng 7 xe bus, 7 hướng dẫn viên Việt Nam và 2 người Nhật của JTB TNT điều hành suốt chương trình. Tối 27.10, JTB TNT Việt Nam tổ chức cho đoàn ăn tối buffet tại một khách sạn 5 sao ở TP. Hồ Chí Minh. 20h30 ngày 27.10 đoàn rời khách sạn đi sân bay và bay về Nhật Bản cùng một chuyến bay của Vietnam Airlines. Sáng hôm nay (7h45 giờ địa phương), khi đến Nhật có một số cháu bị nôn ói. Có 34 cháu bị nhập viện cấp cứu. Hiện nay có 33 cháu xuất viện, chỉ còn 1 cháu lưu lại tiếp tục điều trị”.
Phía Nhật chưa kết luận cụ thể nguyên nhân gây nôn ói vì đang chờ kết quả xét nghiệm. Bạn cũng yêu cầu Công ty JTB lấy giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm của khách sạn mà đoàn đã ở và các mẫu lưu thức ăn. Phía JTB TNT Việt Nam và JTB Nhật Bản cho biết đã phục vụ đoàn rất chu đáo, theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Thậm chí kỹ lưỡng tới từng vị trí ngồi ăn, lối đi lại, thực đơn món gì…
JTB là hãng lữ hành số 1 Nhật Bản và là 1 trong 3 hãng lữ hành hàng đầu thế giới nên chương trình và chất lượng dịch vụ khách rất chuẩn, uy tín cao, vô cùng hiếm khi xảy ra sai sót. Các nhân viên của JTB tại Nhật Bản và Việt Nam đang tích cực triển khai các công việc liên quan để hỗ trợ khách và phục vụ các cơ quan điều tra Nhật Bản tìm hiểu, làm rõ vụ việc.
Cùng ngày, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) ra thông báo về việc “một nhóm hành khách trên chuyến bay TP.HCM- Narita (Tokyo- Nhật Bản) số hiệu VN300 gặp vấn đề về sức khỏe, ngay sau khi máy bay cất cánh. Đại diện Vietnam Airlines đã phối hợp cùng nhà chức trách và cơ quan hữu quan tại sân bay Narita tổ chức sơ cứu nhóm khách trên.
Hiện tại, đã có 33 khách trên tổng số 34 khách đã được bệnh viện cho ra viện trở về nhà. Máy bay đã được nhà chức trách sân bay Nhật Bản kiểm tra và cho phép đưa trở lại khai thác và bay trở về Việt Nam.
Vietnam Airlines đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng kiểm tra, xác định nguyên nhân vụ việc và sẽ tiếp tục cập nhật trong các bản tin tiếp theo.
Chuyến bay VN300 được khai thác bằng tàu Boeing 787, số đăng ký VNA-866 cất cánh từ TP.HCM lúc 0:35, hạ cánh tại Narita lúc 07:45 giờ địa phương”.
Theo Báo Văn hóa