• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: “Du lịch phải gắn chặt chẽ với yếu tố văn hóa, phải khai thác triệt để nguồn tài nguyên văn hóa đa dạng của Việt Nam”

Du lịch 08/08/2022 21:29

(Tổ Quốc) - Sáng ngày 8/8/2022, tại Dinh Thống Nhất (TP.HCM), tại Lễ khai mạc “Liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam 2022”, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã nhấn mạnh việc khai thác yếu tố văn hóa trong định hướng phát triển du lịch bền vững và xem đây là nhiệm vụ then chốt, có yếu tố sống còn.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng: “Du lịch phải gắn chặt chẽ với yếu tố văn hóa, phải khai thác triệt để nguồn tài nguyên văn hóa đa dạng của Việt Nam” - Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, muốn làm du lịch phải có sản phẩm du lịch đặc thù, phải làm mới sản phẩm du lịch và du lịch văn hóa phải được đặt lên hàng đầu để khai thác triệt để nguồn tài nguyên văn hóa hết sức đa dạng của Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, từ trong đại dịch Covid-19 mới thấy được sự tác động mạnh mẽ đối với nền kinh tế Việt Nam, trong đó du lịch là lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Điều này được hiển hiện qua những con số "biết nói" của đau thương, của mất mát, của sự hy sinh và của những thiệt hại không gì có thể bù đắp được.

"Tuy nhiên, cũng từ sau đại dịch Covid-19, từ những tổn thất, chúng ta mới nhìn được vai trò và tầm quan trọng của du lịch trong sự phát triển của đất nước. Để rồi, sau khi đại dịch đi qua, mọi nỗ lực và sự cố gắng phục hồi toàn diện du lịch Việt Nam của chúng ta đã đạt được những thành quả đáng kể trước bao khó khăn, thách thức tưởng chừng không thể có được", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chia sẻ.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng: “Du lịch phải gắn chặt chẽ với yếu tố văn hóa, phải khai thác triệt để nguồn tài nguyên văn hóa đa dạng của Việt Nam” - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cùng lãnh đạo UBND TPHCM, Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch nhấn nút khai mạc diễn đàn "Liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam" năm 2022 nhằm thúc đẩy sự phối hợp, liên kết giữa các doanh nghiệp lữ hành với các điểm đến để tạo ra chuỗi sản phẩm du lịch mới phục vụ khách du lịch cả nội địa và quốc tế.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng còn cho biết thêm: Từ sau chính sách mở cửa hoàn toàn của Việt Nam ngày 15/3 để thấy được sự bùng nổ, phát triển về mặt du lịch, hướng đi lấy thị trường nội địa làm bệ đỡ thị trường quốc tế. Đấy được xem là quyết sách đúng đắn, là lò xo để du lịch Việt Nam phục hồi. Và chính nhờ quyết sách đúng thời điểm này mà nhiều địa phương như Quảng Ninh, Khánh Hòa, Đà Lạt, Đà Nẵng, Cần Thơ, TPHCM... đã bứt phá và đi đầu trong việc thu hút khách du lịch trở lại.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng: Từ chính sách mở cửa 15/3 đến nay (tháng 8/2022), du lịch Việt Nam đã đạt vượt chỉ tiêu đặt ra và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong trong gần 5 tháng còn lại. Nhưng thực tế là du lịch Việt Nam vẫn chưa khai thác triệt để và tạo ra những sản phẩm du lịch mới, thị trường mới để mời gọi và giữ chân du khách. Lượng khách đến từ các thị trường truyền thống như Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc),... vẫn còn khiêm tốn.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, du lịch Việt Nam hiện đang đối mặt 4 khó khăn và thách thức: 1- Đại dịch đã để lại hậu quả rất lớn và khó có thể phục hồi nhanh chóng; 2- Nhiều quốc gia vẫn chưa có chính sách mở cửa hoàn toàn du lịch như Việt Nam nên rất khó tiếp cận và khai thác du lịch; 3- Việt Nam nằm cạnh các quốc gia có xu hướng du lịch phát triển mạnh, tạo nên sức cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam; 4- Điều kiện và hạn chế của rất nhiều doanh nghiệp lữ hành – du lịch trong việc tiếp cận chính sách để triển khai kích cầu du lịch.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng: “Du lịch phải gắn chặt chẽ với yếu tố văn hóa, phải khai thác triệt để nguồn tài nguyên văn hóa đa dạng của Việt Nam” - Ảnh 3.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng (ở giữa) cùng Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng (góc phải) và Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình (góc trái) gặp gỡ, đối thoại trực tiếp cùng các doanh nghiệp sáng ngày 8/8/2022.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng khi khai thác du lịch cần chú trọng yếu tố văn hóa và lấy văn hóa làm kim chỉ nam hành động. Phải có tư duy mới, hành động mới, tạo ra thị trường mới, sản phẩm mới như thông điệp (từ khóa) chủ đạo của du lịch Việt Nam trong năm 2022 và giai đoạn sắp tới sẽ là 'Hoà bình, hợp tác phát triển, xanh hoá, an toàn, thân thiện, số hoá' được Thủ tướng nhắn gửi tại Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2022 tại Quảng Nam.

"Muốn du lịch Việt Nam phục hồi và phát triển bền vững phải khai thác các giá trị văn hóa là hạt nhân kết nối giữa du lịch, kinh tế và nhiều lĩnh vực khác. Khi đầu tư các yếu tố văn hóa, đặc biệt văn hóa truyền thống, có hiệu quả thì du lịch mới có điều kiện để phục hồi, phát triển bền vững và đi vào chiều sâu. Văn hóa chính là linh hồn của dân tộc Việt. Do đó, văn hóa và du lịch phải là một sự gắn bó hữu cơ, không thể tách rời được", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng: “Du lịch phải gắn chặt chẽ với yếu tố văn hóa, phải khai thác triệt để nguồn tài nguyên văn hóa đa dạng của Việt Nam” - Ảnh 4.

Sáng ngày 8/8, Bộ trưởng Bộ VHTTDL tham dự Lễ khai mạc “Sự kiện liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam 2022” do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch TP.HCM và Sở Du lịch TP.HCM nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai các chương trình kích cầu du lịch.

Tại chương trình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng còn dành thời gian nhắn nhủ đặc biệt và mong cần quan tâm đến công tác đào tạo con người và giữ chân con người (nhân lực du lịch). Bởi con người là yếu tố then chốt trong việc phục hồi và phát triển du lịch, chính con người sẽ là "xương sống" trong chiến lược đưa du lịch Việt Nam vươn ra biển lớn, quá trình đào tạo phải gắn học đi đôi với hành,...

Hà Kiều - Nhật Nam

NỔI BẬT TRANG CHỦ