• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: "Tôi cam kết đầu tháng 7 hoạt động đăng kiểm sẽ trở lại bình thường"

Thời sự 07/06/2023 19:17

(Tổ Quốc) - Tiếp theo chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 5, chiều 7/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng đã đăng đàn trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội liên quan đến lĩnh vực của ngành.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: "Tôi cam kết đầu tháng 7 hoạt động đăng kiểm sẽ trở lại bình thường" - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn các ĐBQH

Siết chặt quản lý công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe

Đặt câu hỏi chất vấn đề Bộ trưởng Bộ GTVT, đại biểu Nguyễn Thị Huế (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn) cho biết, thời gian qua, tại một số địa phương, công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe còn nhiều hạn chế như đào tạo vượt số lượng được cấp phép, công tác kiểm tra, giám sát có nơi chưa thực hiện, công tác giám sát học và thi sát hạch còn hình thức, còn tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy và người không đủ năng lực hành vi, không đủ sức khỏe. 

Đại biểu Nguyễn Thị Huế đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp để chấm dứt tình trạng trên nhằm nâng cao chất lượng công tác này.

Liên quan đến băn khoăn của đại biểu Nguyễn Thị Huế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết vừa qua Bộ GTVT vừa qua đã thanh tra toàn diện nội dung này tại 63 tỉnh thành, ghi nhận một số bất cập.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: "Tôi cam kết đầu tháng 7 hoạt động đăng kiểm sẽ trở lại bình thường" - Ảnh 2.

Đại biểu Nguyễn Thị Huế chất vấn Bộ trưởng GTVT

“Khi phát hiện, tôi đã chỉ đạo Thanh tra Bộ xử lý nghiêm, chuyển 6 hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra, làm rõ”, Bộ trưởng nói và cho biết, Bộ GTVT đã khẩn trương chỉ đạo, sửa đổi các văn bản, thông tư liên quan nhằm siết chặt quản lý, khắc phục các tồn tại.

Phát biểu tranh luận, đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương) nêu vấn đề trong quá trình đào tạo để thi sát hạch cấp giấy phép lái xe, việc bắt buộc học lý thuyết trực tiếp hiện không còn phù hợp với đại đa số người học; đi ngược với yêu cầu thực tiễn, xu hướng thành quả của khoa học công nghệ.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết Bộ đang điều chỉnh những vấn đề không phù hợp thông qua sửa thông tư, sắp tới cập nhật bổ sung vào Luật Giao thông Đường bộ để có cơ chế rõ ràng trong việc quản lý, đào tạo, nâng cao chất lượng.

“Quá trình chúng tôi đi kiểm tra thấy rằng rất nhiều nội dung đào tạo không phù hợp. Như đại biểu nói, chuyện bắt phải học trực tiếp, trong khi phần lý thuyết nếu học trực tuyến vừa tiết kiệm, vừa hiệu quả. Tất cả việc này đã được Bộ ghi nhận hết và sẽ xử lý sớm”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Chậm nhất đến đầu tháng 7, hoạt động đăng kiểm trở lại bình thường

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, vấn đề về đăng kiểm phương tiện được nhiều đại biểu đề cập. Đại biểu Trần Thị Kim Nhung (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh) cho biết, những vụ việc xảy ra tại các trạm đăng kiểm vừa qua gây thiếu hụt trầm trọng đăng kiểm viên, dẫn đến các trung tâm trên cả nước bị quá tải. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: "Tôi cam kết đầu tháng 7 hoạt động đăng kiểm sẽ trở lại bình thường" - Ảnh 3.

Đại biểu Trần Thị Kim Nhung (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh) đặt câu hỏi chất vấn các ĐBQH

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng nêu giải pháp, hướng xử lý vấn đề này trong thời gian tới.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm xảy ra là hết sức đáng tiếc. Cả nước có xấp xỉ 2.000 đăng kiểm viên, nhưng đến nay đã mất gần 1/3. Trong khi đó, để tuyển dụng được một đăng kiểm viên mất rất nhiều thời gian đào tạo, tuyển dụng và trải qua nhiều bước trong một năm để cấp chứng chỉ.

Để khắc phục, Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Công an, Quốc hội hỗ trợ lực lượng đăng kiểm viên. Bộ cũng huy động đăng kiểm viên ở các trung tâm toàn quốc vào làm việc tại các nơi đang thiếu hụt. Nhiều người phải làm việc cả ngày nghỉ, không có ngày Tết.

Hiện nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chuẩn bị được 350 nhân lực đăng kiểm viên. Sắp tới, Bộ sẽ trình Thủ tướng điều chỉnh lại văn bản quy định hoạt động đăng kiểm, để không nhất thiết một dây chuyền cần đủ ba đăng kiểm viên.

"Nhân lực phục vụ thời gian tới chắc chắn sẽ đầy đủ. Tôi cam kết hết tháng 6, chậm quá đầu tháng 7 hoạt động đăng kiểm sẽ trở lại bình thường", Bộ trưởng nói.

Điều chỉnh để hoạt động đăng kiểm tiết kiệm thời gian, chi phí

Tranh luận với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông) cho rằng, cần đổi mới về cơ chế tài chính, tạo điều kiện để cho các doanh nghiệp ngoài Nhà nước đầu tư vào trung tâm đăng kiểm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: "Tôi cam kết đầu tháng 7 hoạt động đăng kiểm sẽ trở lại bình thường" - Ảnh 4.

ĐBQH Nguyễn Trường Giang tranh luận với Bộ trưởng GTVT.

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng cho biết, vừa qua, Bộ GTVT đã cùng Bộ Công an tập trung tháo gỡ vấn đề để khôi phục toàn bộ hoạt động đăng kiểm phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, ngay từ khi về nhận công tác ông đã chủ động nghiên cứu để điều chỉnh các quy định đăng kiểm phù hợp với thông lệ quốc tế, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân. 

Vừa qua, Bộ đã làm đồng thời hai việc là giúp các trung tâm đăng kiểm hoạt động lại và rà soát lại toàn bộ hoạt động này, đảm bảo hiện đại, thông thoáng.

Theo đó, Bộ GTVT đã ban hành thông tư miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới và giãn chu kỳ đăng kiểm để phù hợp với các nước trong khu vực. Việc này sẽ giảm thời gian, chi phí cho người dân. Việc giãn chu kỳ đăng kiểm được tiến hành tự động cho 1,39 triệu xe.

Tuy nhiên theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, còn ba việc cần xử lý để hoạt động đăng kiểm trở lại bình thường. Thứ nhất là điều chỉnh cơ chế tài chính theo hướng loại bỏ giá đăng kiểm ra khỏi danh mục giá do nhà nước quản lý, bởi việc này cần để thị trường quyết định. Như vậy mới đảm bảo thu nhập cho đăng kiểm viên. Việc này đang được nghiên cứu.

Thứ hai, ngành GTVT cũng đang tập trung đào tạo đăng kiểm viên để trong ba tháng có đủ lực lượng bố trí đủ cho tất cả trung tâm đăng kiểm. Các dây chuyền đăng kiểm khi đủ nhân lực sẽ hoạt động trở lại bình thường.

Thứ ba, công nghệ thông tin cũng được ứng dụng mạnh mẽ trong đăng kiểm để giảm công việc thủ công; việc đăng ký, đăng kiểm, thanh toán được thực hiện qua mạng, không còn xếp hàng như trước đây nữa./.




Thế Công - Xuân Trường

NỔI BẬT TRANG CHỦ