• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đặt dấu hỏi về chính sách quản lý với Uber, Grab

Kinh tế 03/01/2018 08:49

(Tổ Quốc) -Chiều 2/1/2018 tại cuộc họp tổng kết năm 2017 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, vấn đề chính sách quản lý với Uber và Grab được Bộ trưởng Bộ Giao thông, vận tải Nguyễn Văn Thể đặt ra.

Theo đó, liên quan đến việc Toà án châu Âu phán quyết Uber là dịch vụ taxi, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị phải tham mưu cho Bộ ra chính sách quản lý Uber, Grab để đảm bảo cạnh tranh sòng phẳng giữa các doanh nghiệp.

Ông nêu vấn đề: một năm Uber, Grab báo lỗ cả nghìn tỷ đồng, tại sao lỗ? Do trốn thuế, hay để cạnh tranh không bình đẳng với taxi truyền thống, giảm giá tối đa để ‘giết’ các ông taxi truyền thống?

“Cạnh tranh thế có bình đẳng không?,” Bộ trưởng Thể nêu tiếp.

 Ứng dụng đặt taxi qua điện thoại di động đang phát triển mạnh. 

Bộ trưởng Thể bình luận, nếu nhìn vào phán quyết của Toà án châu Âu, Uber, Grab muốn hoạt động thì phải định hướng vào loại hình nào để vừa cạnh tranh bình đẳng với các loại taxi khác, vừa đảm bảo an toàn cho người dân.

“Một taxi không có biển hiệu, thuế, thông tin tài xế tới lúc xảy ra cướp giật giết người ai chịu trách nhiệm. Định hướng quản lý phải làm sao chống thất thu thuế, đảm bảo cạnh tranh bình đẳng”- Bộ trưởng Thể nói.

Mới đây, Tòa Công lý châu Âu (ECJ) của Liên minh châu Âu (EU) ra phán quyết Uber là một công ty vận tải thông thường thay vì là một ứng dụng công nghệ, do đó phải tuân thủ các quy định tương tự như một hãng taxi thông thường tại EU.

Vào tháng 10/2017 tại Việt Nam, Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính thông báo, Grab hoạt động kinh doanh ở Việt Nam từ tháng 2/2014, có vốn pháp định 20 tỉ đồng nhưng đến nay đã lỗ lũy kế 938,2 tỷ đồng.

Còn Grab cho hay, tổng doanh thu của doanh nghiệp này trong năm 2014, 2015 và 2016 là 1.755 tỷ đồng. Số thuế mà Grab đã kê khai và nộp là hơn 9,6 tỷ đồng.

Phía Uber thì chủ động kê khai và nộp thuế là gần 76,9 tỷ đồng.

Trong khi đó, nhiều cuộc tranh cãi đã diễn ra giữa taxi truyền thống và "taxi công nghệ" ở Việt Nam trong những năm qua./.

Thái Linh – Mạnh Hà

NỔI BẬT TRANG CHỦ