• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sea Games 31

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Phương tiện quá tải 20% sẽ bị tịch thu

Thời sự 09/06/2022 14:06

(Tổ Quốc) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ đang kiến nghị sẽ có quy định chặt chẽ xử phạt xe quá tải, nếu quá tải 10% sẽ xử phạt nghiêm, quá tải 20% sẽ tiến hành tịch thu phương tiện.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Phương tiện quá tải 20% sẽ bị tịch thu - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn.

Sáng nay (9/6), Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời đối với các vấn đề liên quan đến lĩnh vực Giao thông vận tải.

Có tình trạng chần chừ của các nhà thầu trong điều kiện vật giá tăng vọt

Đặt vấn đề trước tình hình giá nguyên vật liệu, nhiên liệu hiện nay tăng cao, đại biểu Âu Thị Mai (Đoàn Tuyên Quang) gửi câu hỏi đến Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thế, liệu có hiện tượng các nhà thầu có tâm lý thi công cầm chừng chờ sự điều chỉnh giá nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công các công trình, dự án giao thông trọng điểm quốc gia hay không và nếu có thì Bộ trưởng có giải pháp gì để khắc phục tình trạng này?

Vấn đề thứ hai mà đại biểu Âu Thị Mai nêu trong phần chất vấn của mình đó là, theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, một trong những nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ thi công công trình, dự án giao thông là do một số nhà thầu năng lực tổ chức thi công, năng lực tài chính yếu kém. Vậy Bộ trưởng đã có những giải pháp gì để xử lý đối với những tình trạng nêu trên?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Phương tiện quá tải 20% sẽ bị tịch thu - Ảnh 2.

ĐB Âu Thị Mai

Thừa nhận có tình trạng chần chừ của các nhà thầu trong điều kiện vật giá tăng vọt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, cạnh một số nhà thầu làm việc có trách nhiệm theo hợp đồng, có một số nhà thầu trông chờ vật giá xuống mới triển khai thực hiện. Tuy nhiên, với những dự án trọng điểm quốc gia và những dự án đầu tư công hiện nay mà Bộ đang triển khai, quan điểm của Bộ là rất nghiêm khắc, nêu cao tinh thần trách nhiệm với ngân sách nhà nước và với địa phương, với dự án trọng điểm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ sẽ giao Ban quản lý dự án phối hợp với nhà thầu kiểm soát các công trình, nghiệm thu cơ sở để xác định thời điểm thi công, làm cơ sở để thanh quyết toán, có điều chỉnh giá theo theo thời điểm. Các nhà thầu đã ký hợp đồng phải thực hiện nghiêm, có khó khăn thì cần phối hợp giải quyết, không vì lý do vật giá mà chậm triển khai làm ảnh hưởng đến tiến độ.

Về tiến độ của các dự án trọng điểm chậm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát về chất lượng, kiểm tra vấn đề chống lãng phí từ khâu lập chủ trương đầu tư, lập dự án đầu tư, đưa ra nhiều phương án để so sánh, để lựa chọn; kiểm tra quá trình thiết kế, giải pháp kỹ thuật của từng cây cầu; xem xét kỹ lưỡng quá trình thi công cho phù hợp với điều kiện thực tế để đảm bảo tiến độ, chất lượng nhưng chi phí rẻ nhất.

"Đây là công tác thường xuyên của Bộ và các chủ đầu tư. Ngoài ra, các cơ quan chức năng còn kiểm tra, thanh tra xem từng giải pháp có hợp lý hay không, có tình trạng thất thoát, lãng phí không để không ảnh hưởng về tiến độ" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Quá tải 20% sẽ tiến hành tịch thu phương tiện

Tại phiên chất vấn, đại biểu Lê Tất Hiếu (Đoàn Vĩnh Phúc) nêu hiện tượng một số công trình giao thông bị xuống cấp nghiêm trọng, thiệt hại nhiều tỷ đồng. Một trong những nguyên nhân cơ bản là do xe quá tải gây ra. Hiện nay, các cơ quan chức năng chỉ có thể xử phạt hành chính theo Nghị định 100 ngày 30/12/2019 mà không thể xử lý bằng biện pháp hình sự do không có cơ sở để xác định giá trị thiệt hại.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Phương tiện quá tải 20% sẽ bị tịch thu - Ảnh 3.

ĐB Lê Tất Hiếu

Tại Điều 20 Bộ Luật hình sự năm 2015 quy định về tội vi phạm quy định về an toàn giao thông, trong đó quy định nếu gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên có thể phải chịu trách nhiệm hình sự. "Về mặt kinh tế kỹ thuật, khi xác định được phương tiện, mức độ quá tải hành trình xây dựng trên đường thì có xác định được mức độ thiệt hại cụ thể về vật chất để xử lý trách nhiệm hình sự theo pháp luật hay không?" - đại biểu đặt câu hỏi đến Bộ trưởng.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nghiên cứu. Mặc dù Nghị định 100 vừa qua đã tạo đột phá rất lớn, tuy nhiên vẫn còn một số điểm còn hạn chế, trong đó có xử phạt xe quá tải.

"Bộ đang kiến nghị sẽ có quy định chặt chẽ xử phạt xe quá tải, nếu quá tải 10% sẽ xử phạt nghiêm, quá tải 20% sẽ tiến hành tịch thu phương tiện" - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết.

Bấm nút tranh luận với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Hải Trung (Đoàn Hà Nội) cho biết, hiện nay có nhiều ý kiến phản đối trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, hoạt động cả trên không gian mạng và cả trên thực địa, gây phức tạp về an ninh trật tự.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Phương tiện quá tải 20% sẽ bị tịch thu - Ảnh 4.

ĐB Nguyễn Hải Trung.

Do đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng trong thời gian tới cho rà soát, nhưng cần cho biết cụ thể rà soát đến bao giờ và lúc nào thì dừng, lý do tại sao đến lúc đó mới dừng để trả lời cho nhân dân, cử tri biết.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài hiện nay chỉ có 2 giải pháp. Nếu kết thúc sớm, trước khi kết toán theo hợp đồng để nhà đầu tư thu hồi được vốn, có lợi nhuận theo quy định của Nhà nước cần cho phép nhà đầu tư thu phí để giám sát và kết thúc.

Giải pháp thứ hai là phải mua lại một phần. Bởi, theo hợp đồng đã ký, qua giám sát, đến thời điểm này, nhà đầu tư chưa thu hồi toàn bộ, nếu kết thúc sớm thì cần có giải pháp cho nhà đầu tư.

Bộ trưởng nhận trách nhiệm vì dự án chậm tiến độ, chưa đạt chất lượng

Chia sẻ trước khi các đại biểu chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, giao thông vận tải là mạch máu của nền kinh tế. Ngành giao thông vận tải luôn luôn phấn đấu để cố gắng hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Đến thời điểm này, một số dự án giao thông trọng điểm đã hoàn thành và đưa vào khai thác rất hiệu quả. Bên cạnh đó cũng có một số dự án chậm tiến độ, chưa đạt chất lượng, có biểu hiện lãng phí. Trong lúc ngân sách nhà nước khó khăn, chúng ta đã xã hội hóa thực hiện nhiều dự án BOT. Trong thời gian vừa qua, Quốc hội đã chất vấn ngành giao thông về các dự án BOT, Bộ đã nghiêm túc tiếp thu, thực hiện các kết luận của Quốc hội. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, vẫn có một số dự án chậm tiến độ, chưa đạt chất lượng, chậm giải quyết các vấn đề BOT.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, ngành giao thông vận tải nhận trách nhiệm về những hạn chế, khuyết điểm này. Bộ trưởng nêu rõ phiên chất vấn này là cơ hội để ngành giao thông vận tải giải trình những vấn đề lớn mà xã hội quan tâm.

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ