(Tổ Quốc) -Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, thời gian thanh tra Vinastas bắt buộc phải hoàn tất sớm, cố gắng trong 7-10 ngày sẽ kết thúc. Quá trình thanh tra quan trọng nhất là đảm bảo khách quan.
Bên hành lang Quốc hội ngày 24/10, các đại biểu đã chia sẻ với báo chí quan điểm của mình về sự việc “nước mắm nhiễm arsen” đang rất được người tiêu dùng quan tâm trong thời gian gần đây.
|
Ông Nguyễn Văn Chiến - Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, đại biểu đoàn Hà Nội chia sẻ, do nước mắm là gia vị chủ yếu trong bữa ăn của người dân nên khi nghe thông tin nước mắm nhiễm arsen, khiến rất nhiều người trạng thái hoang mang, lo sợ.
Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng vừa công bố 100% nước mắm an toàn. Thông tin này đã góp phần lấy lại lòng tin của người dân. Đồng thời, đây cũng là thông tin minh bạch, rõ ràng để bảo đảm cho sản phẩm nước mắm truyền thống của Việt Nam.
Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam cũng cho rằng, trước những vấn đề công bố, những thông tin có tác động lớn đến người dân thì cơ quan chức năng có thẩm quyền và báo chí truyền thông cần thận trọng hơn, rút kinh nghiệm. Nếu thông tin nhạy cảm ảnh hưởng lớn đến tâm lý người tiêu dùng cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thì phải cân nhắc và có trách nhiệm hơn để không để xảy ra hậu quả đáng tiếc.
Cũng từ vụ việc “nước mắm arsen”, cần thiết phải rà soát các quy định của pháp luật và có những chế tài đủ mạnh để ngăn chặn việc lợi dụng phương tiện truyền thông để đưa ra thông tin sai lệch làm rối loạn thị trường nhằm mục đích trục lợi cá nhân hoặc có mưu đồ xấu gây tác hại mất ổn định kinh tế, xã hội.
Với những cơ quan công bố thông tin sai, theo quan điểm của vị luật sư, trước hết là phải rà soát động cơ từ đâu đưa ra thông tin đó. Sau đó, đối chiếu quy định pháp luật chuyên ngành có liên quan đến đơn vị đó quy định về phát ngôn, thông tin đưa ra và trách nhiệm như thế nào trước hậu quả gây ra.
Trao đổi thêm về vấn đề này, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) nhận định, Hội bảo vệ người tiêu dùng (Vinastas) “đã làm việc mà tôi thấy chưa từng có!".
Vị đại biểu cho rằng, việc thực hiện và công bố khảo sát nói trên của Vinastas là "việc làm rất sai lầm" và hội đã không làm đúng chức năng nhiệm vụ của mình.
Theo bà Khánh, cơ quan Nhà nước cần tỏ rõ thái độ trong vấn đề chấn chỉnh công tác của các hội, có những biện pháp mạnh trong vấn đề tổ chức nhân sự, nhất là đối với những hội chỉ làm những việc có lợi cho bản thân mình mà không có lợi cho những người mình nhân danh bảo vệ.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trả lời bên hành lang Quốc hội chiều 24/10 |
Về vấn đề này, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cũng cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ chịu trách nhiệm tổ chức, kiểm tra lại hoạt động của các tổ chức xã hội như Hội Bảo vệ người tiêu dùng (Vinastas).
Quá trình thanh tra Vinastas, đoàn sẽ rà soát tổng thể hàng loạt vấn đề như: kiểm tra xem Vinastas đã làm đúng chức năng nhiệm vụ của tổ chức xã hội hay chưa? Việc Hội công bố thông tin như vậy hướng tới mục tiêu gì? Đã đáp ứng được các quy định của pháp luật hay chưa?
Ngoài ra, quy trình thủ tục khảo sát và công bố có khách quan, đầy đủ theo đúng các quy định chung của pháp luật không?
“Cuối cùng mới xem xét từ trong những nội dung đó có vi phạm gì không thì mới bóc tách ra. Chứ bây giờ quá sớm để nói bất cứ giả thiết nào”, ông Tuấn Anh nhấn mạnh.
Theo Bộ trưởng, thời gian thanh tra Vinastas bắt buộc phải hoàn tất sớm, cố gắng trong 7-10 ngày sẽ kết thúc. Trong quá trình thanh tra, quan trọng nhất là đảm bảo khách quan và đáp ứng được đúng yêu cầu của xã hội khi có những vấn đề người dân đang nghi ngại, đang có tác động ảnh hưởng đến xã hội từ các nhà sản xuất đến hệ thống phân phối cho đến người tiêu dùng.
Về chế tài, Bộ trưởng cho hay, hiện các chế tài, khung pháp lý đã tương đối đầy đủ. Căn cứ theo mức độ vi phạm, theo hướng dẫn các khung pháp lý đó sẽ kết luận cụ thể./.
Bài, ảnh: Hà Giang