(Tổ Quốc) - Ngày 12/7 Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị y tế trong toàn quốc về việc chấn chỉnh các dịch vụ được cung ứng tại các đơn vị y tế.
- 06.07.2016 Phản hồi vụ “bảo vệ ngăn cản xe cứu thương, khiến bệnh nhi tử vong”
- 08.07.2016 Chuyện "bảo vệ ngăn xe cứu thương...": Những câu hỏi ngỏ
- 08.07.2016 Rà soát và gỡ bỏ ngay quy định nội bộ về vận chuyển người bệnh
- 08.07.2016 Giám đốc BV Nhi, công ty bảo vệ AZ nói lời xin lỗi
- 10.07.2016 Sẽ chấm dứt hợp đồng với công ty bảo vệ AZ
- 11.07.2016 Tài xế “điểm mặt” bệnh viện “gây khó khi đón bệnh nhân”
- 12.07.2016 “Điều kiện” để xe cứu thương vào bệnh viện đón bệnh nhân
Công văn của Bộ Y tế thừa nhận nhiều dịch vụ trong các cơ sở y tế như bảo vệ, trông giữ xe, vận chuyển người bệnh cấp cứu, căng tin, xử lý chất thải rắn y tế, bảo quản tử thi, dịch vụ tang lễ…còn tồn tại nhiều bất cập, gây bức xúc trong dư luận xã hội và ảnh hưởng xấu đến hình ảnh người thầy thuốc và các cơ sở y tế.
Nhằm chấn chỉnh kịp thời những hoạt động nêu trên và thực hiện nghiêm các quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh, các văn bản pháp luật có liên quan, Bộ Y tế yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị y tế trong toàn quốc, đặc biệt là các BV:
Phải khẩn trương rà soát các hợp đồng đã ký kết về cung cấp dịch vụ tại BV, các cơ sở y tế để có biện pháp ngăn ngừa phòng tránh sai phạm, xử lý nghiêm, thậm chí chấm dứt các hợp đồng nếu xảy ra vi phạm hoặc có hành vi ứng xử không tốt, gây ảnh hưởng đến quyền lợi người bệnh và chất lượng KCB.
Tổ chức đấu thầu rộng rãi, khách quan, minh bạch các dịch vụ thuê, khoán do tổ chức, cá nhân bên ngoài cung cấp theo quy định, lựa chọn những cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm chất lượng và giá cả hợp lý, được tập thể chấp nhận.
Ảnh minh họa. Nguồn: nhandan.com.vn |
Công khai, niêm yết giá các loại dịch vụ do các tổ chức, cá nhân cung ứng tại bệnh viện, các cơ sở y tế để người bệnh và người nhà người bệnh biết, tự do lựa chọn.
Tuyệt đối nghiêm cấm các hành vi ép buộc người bệnh, người nhà người bệnh phải sử dụng dịch vụ do BV đã ký kết với các tổ chức, cá nhân từ bên ngoài đang triển khai tại BV.
Cùng với đó phải tổ chức tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho các nhân viên đang thực hiện dịch vụ thuê khoán do tổ chức, cá nhân bên ngoài cung cấp và với người bệnh, người nhà người bệnh.
Về trách nhiệm quản lý, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế phân công đơn vị của các cơ sở y tế làm đầu mối chịu trách nhiệm thường xuyên giám sát, kiểm tra các hoạt động dịch vụ thuê khoán do tổ chức, cá nhân cung cấp; xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi gây khó khăn, phiền hà cho người bệnh.
Và người chịu trách nhiệm cao nhất; trước pháp luật, trước Bộ trưởng Bộ Y tế, các cơ quan có thẩm quyền, trước người bệnh là người đứng đầu đơn vị nếu để xảy ra hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người bệnh.
Nội dung cuối cùng của công văn, Bộ Y tế đề nghị Giám đốc sở Y tế tỉnh, thành cả nước chỉ đạo triển khai thực hiện những nội dung trên báo cáo kết quả về Bộ Y tế trước ngày 27/7/2016.
Nhị Xuân