• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ Y tế chính thức công bố vắc xin 5 trong 1 thay thế Quinvaxem

Sức khỏe 16/04/2018 16:45

(Tổ Quốc) - Tại Hội thảo triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng 2018 do Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tổ chức chiều 16/4, ông Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, vắc xin 5 trong 1 Combe Five sẽ thay thế vắc xin Quinvaxem.

Tính an toàn và hiệu quả tương tự Quinvaxem

Theo ông Dương, vắc xin 5 trong 1 được lựa chọn để thay thế vắc xin Quanvaxem có tên thương mại là vắc xin ComBe Five do Ấn Độ sản xuất đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành ở Việt Nam từ tháng 5/2017. Vắc xin này có thành phần tương tự như vắc xin Quinvaxem có hiệu quả phòng các bệnh bạch hầu, go gà, uốn ván, viên gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib, đạt tiêu chuẩn tiền thầm định của Tổ chức Y tế thế giới.

Ông Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

 

Vắc xin này đã được sử dụng ở hơn 43 quốc gia với hơn 400 triệu liều. Vắc xin ComBe Five có dạng trình bày tương tự như vắc xin Quinvaxem, vắc xin được đóng một liều/lọ và lọ vắc xin có gắn chỉ thị nhiệt độ để giám sát việc tiếp xúc với nhiệt độ của từng lọ vắc xin trong quá trình bảo quản, vận chuyển trước khi sử dụng.

Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương Đặng Đức Anh cho biết, tính an toàn và hiệu quả vắc xin ComBe Five tương tự như các vắc xin 5 trong 1 có cùng thành phần. Kết quả sử dụng vắc xin ComBe Five tại thực địa 4 huyện của tỉnh Hà Nam năm 2016 ghi nhận một số phản ứng thông thường xuất hiện vào ngày thứ nhất sau tiêm vắc xin, bao gồm phản ứng tại chỗ tiêm đau, quầng đỏ với tỷ lệ từ 5-15%, sốt tỷ lệ 34-39%, không ghi nhận bất kỳ phản ứng nghiêm trọng nào sau tiêm chủng.

Dự kiến việc chuyển đổi sử dụng vắc xin DPG-VGB-Hib (ComBe Five) sẽ được triển khai trên toàn quốc trong tháng 6, tháng 7/2018. Trước khi triển khai trên toàn quốc, dự án tiêm chủng mở rộng sẽ triển khai trước tại 4 tỉnh Hà Nam, Bình Định, Kon Tum, Đồng Tháp để có thêm kinh nghiệm về triển khai trên diện rộng tại hơn 11 nghìn điểm tiêm chủng trên cả nước.

Cũng theo ông Đức Anh, hiện nay vắc xin Quinvaxem vẫn tiếp tục được sử dụng cho trẻ dưới một tuổi trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho tới khi được thay thế bằng vắc xin mới để bảo đảm trẻ em được tiêm chủng đầy đủ. Lịch tiêm chủng vắc xin mới này không thay đổi, trẻ em dưới một tuổi cần được tiêm đủ ba mũi vào lúc 2, 3, 4 tháng tuổi. Trẻ em được tiêm một hoặc hai mũi vắc xin Quinvaxem sẽ tiếp tục sử dụng vắc xin ComBe Five cho các mũi tiêm tiếp theo.

Đưa vào chương trình TCMR 2018 2 loại vắc xin mới

Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương Đặng Đức Anh cho biết thêm, năm 2018, Bộ Y tế cũng đưa vắc xin bại liệt tiêm IPV vào chương trình tiêm chủng mở rộng. Vắc xin IPV sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng là vắc xin của hãng Sanofik (Pháp) sản xuất. Vắc xin đã được cấp phép đăng ký lưu hành tại Việt Nam,  do tổ chức Liên minh toàn cầu vắc xin và tiêm chủng Gavi hỗ trợ và được cung ứng bởi quỹ Nhi đồng liên hiệp quốc UNICEF.

Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương Đặng Đức Anh

 

Vắc xin bại liệt tiêm sẽ được triển khai quy mô nhỏ tại bốn tỉnh Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Gia Lai, Vĩnh Long từ tháng 6/2018. Theo ông Đức Anh, để tiếp tục duy trì thành quả thanh toán bại liệt đạt được, thực hiện khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, cùng với việc tiếp tục cho trẻ 2,3 4 tháng tuổi uống ba liều vắc xin bại liệt bopv (vắc xin bại liệt hai tuýp), từ tháng 8/2018, trẻ sẽ được tiêm một mũi vắc xin IPV lúc năm tháng tuổi trong tiêm chủng thường xuyên.

Cùng với IPV, vắc xin MRVAC (Vắc xin Sởi - Rubella do Việt Nam sản xuất) được đưa vào sử dụng trong chương trình TCMR năm 2018. Qua triển khai thí điểm tại 4 tỉnh (Nam Định, Khánh Hòa, Đắk Nông và Bà Rịa -Vũng Tàu) không ghi nhận trường hợp phản ứng nặng sau tiêm chủng vắc xin MRVAC. Kết quả thu được cho thấy tính an toàn của vắc xin MRVAC tương tự như vắc xin Sởi - Rubella do Ấn Độ sản xuất đã sử dụng như giai đoạn 2014 - 2016.

Từ tháng 4/2018, vắc xin Sởi – Rubella (MRVAC) do Việt Nam sản xuất được triển khai trong tiêm chủng thường xuyên trên toàn quốc. Đến nay, đã có 19 tỉnh/TP triển khai gồm: Nam Định, Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Trị, Phú Yên, Ninh Thuận, Đắc Nông, BR-VT, Đồng Tháp, Tây Ninh, Trà Vinh, Bình Dương, Bình Phước.

Theo báo cáo của  các tỉnh, đã có trên 50.000 trẻ từ 18-24 tháng tuổi được tiêm vắc xin MRVAC, không ghi nhận bất kỳ trường hợp phản ứng nặng sau tiêm chủng nào.

Thế Công

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ