(Toquoc)-Gần như không còn phiên bản gameshow ca nhạc nào đang ăn khách trên thế giới mà không có tại Việt Nam vào thời điểm này. Hấp dẫn hay không chưa rõ, nhưng khán giả đã bắt đầu cảm thấy bội thực.
(Toquoc)-Gần như không còn phiên bản gameshow ca nhạc nào đang ăn khách trên thế giới mà không có tại Việt Nam vào thời điểm này. Hấp dẫn hay không chưa rõ, nhưng khán giả đã bắt đầu cảm thấy bội thực.
Bật kênh nào cũng thấy ‘người quen’
Ca nhạc luôn chiếm số lượng lớn trong số các chương trình giải trí truyền hình từ nhiều năm nay. Chỉ tính riêng từ cuối năm 2011 tới nay, số các gameshow liên quan đến ca hát được quảng bá rầm rộ đã kín mười đầu ngón tay: từ Cặp đôi hoàn hảo đến Tìm kiếm tài năng Việt Nam, Hợp ca tranh tài, Ngôi nhà âm nhạc, Âm nhạc và Bước nhảy, Sáng bừng sức sống, Đọ sức âm nhạc, The Voice, Sao Mai, Sao Mai Điểm hẹn, sắp tới là phiên bản The X-Factor…
Nhưng với thị trường showbiz nhỏ hẹp như ở Việt Nam, việc tìm kiếm những gương mặt mới, không đụng hàng cho các gameshow nói chung và gameshow âm nhạc nói riêng là điều vô cùng khó khăn. Bởi thế, không khó hiểu khi tại sao ca sỹ Siu Black xuất hiện hết từ chương trình này tới chương trình khác khi với tư cách là người chơi, khi với tư cách là giám khảo. Cái tên của hoạ mi Tây Nguyên gần như không vắng mặt ở những gameshow mới nhất, “nóng” nhất như Vietnam Idol, Cặp đôi hoàn hảo, Song ca cùng thần tượng, Hợp ca tranh tài, Ngôi nhà âm nhạc… Bật kênh nào, mở gameshow nào, khán giả cũng phải nhìn thấy những gương mặt rất quen và rất cũ, quanh quẩn với Huy Tuấn, Đàm Vĩnh Hưng, Thu Minh, Hà Anh Tuấn, Nguyễn Ngọc Anh, Minh Quân, Thuỷ Tiên, Minh Hằng…
Chính sự trùng lặp này phần nào làm mất đi tính hấp dẫn và tươi mới của chương trình, thay vì tận dụng được độ nóng của các ngôi sao. Việc sử dụng chung những gương mặt nổi tiếng khiến cho các format trở nên đơn điệu, na ná lẫn nhau và không có dấu ấn riêng. Hợp ca tranh tài có phần tuyển chọn người chơi hệt như Vietnam Idol, Đọ sức âm nhạc cùng Cặp đôi hoàn hảo và Bước nhảy hoàn vũ có cách chơi không khác nhau là bao, Ngôi nhà âm nhạc na ná Sáng bừng sức sống và rất nhiều điểm chung với Tìm kiếm người mẫu Việt Nam…

Quá nhiều gameshow âm nhạc cùng tồn tại gây nhàm chán cho công chúng (Ảnh: Internet)
Trong thời gian ít ỏi và chật chội lịch phát sóng mỗi tối trên các kênh hút khách như VTV3, HTV, các chương trình tranh nhau giờ vàng và rất nhiều trong số đó buộc phải “chết yểu” hay rơi vào lãng quên nhanh chóng. Song ca cùng thần tượng tồn tại chưa đầy năm và chưa hẹn ngày quay lại, Vietnam Idol sau một mùa thành công rực rỡ năm 2010 cũng chưa thấy khởi động trong bối cảnh quá nhiều chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm tài năng ca hát.
Ngay cả Hợp ca tranh tài với phiên bản gốc đang làm mưa làm gió tại nhiều quốc gia châu Âu cũng thất bại về truyền thông trong năm đầu tiên tổ chức tại Việt Nam vì phát sóng vào giữa thời gian Vietnam’s Got talent đang thu hút hết sự chú ý của công chúng. Rất nhiều gameshow ca nhạc từng ăn khách trước đây cũng suy giảm lượng rating trầm trọng như Trò chơi âm nhạc của VTV, Hát với ngôi sao, Nào ta cùng hát, Nốt nhạc vui, Tiếng ca học đường. Không tìm được yếu tố mới cũng như sự dư thừa các chương trình giải trí về âm nhạc khiến cho các gameshow này mau chóng bị lãng quên.
Tìm đâu ra tài năng
Giống như sự mất mùa của nhan sắc Việt khi trong nhiều năm cùng lúc có quá nhiều cuộc thi nhan sắc được tổ chức, tài năng ca hát của Việt Nam không những không nhiều lên mà còn ít đi khi có nhiều cuộc chơi ca hát được phát sóng trên truyền hình.

Nếu như cách đây chục năm, chỉ có duy nhất sân chơi Tiếng hát truyền hình (Sao Mai) cho những người có tài năng tham gia và tìm kiếm sự thành danh thì tại thời điểm này, Sao Mai lẫn Sao Mai - Điểm hẹn đã trở nên lỗi mốt. Còn nhớ năm 2010, trong cùng thời gian phát sóng, Sao Mai - Điểm hẹn hoàn toàn lép vế trước sức hút của Vietnam Idol. Sắp tới, Sao Mai - Điểm hẹn cũng phải cạnh tranh với The Voice, The X-Factor và nhiều chương trình giải trí khác nữa.
Tuy nhiên, gạt sang một bên yếu tố truyền thông, chất lượng của chương trình được xem là chuyên nghiệp nhất hiện nay cũng suy giảm đi nhiều theo mỗi năm. Nếu như mùa đầu tiên của Sao Mai - Điểm hẹn, các thí sinh lọt vào Top 10 đều trở nên thành danh và có vị trí vững vàng trong showbiz, thì tới nay, chỉ những thí sinh có tên trong Top 3 mới được công chúng nhớ tới.
Khán giả cũng dễ dàng nhìn thấy các thí sinh chinh chiến từ Vietnam Idol đến Sao Mai, Sao Mai - Điểm hẹn, đến Vietnam’s Got Talent. Những chiêu trò của các gameshow truyền hình thực tế phục vụ cho mục đích gia tăng rating đã gạt bỏ yếu tố tài năng từ vị trí số 1 xuống vị trí thứ yếu. Điều này cùng với nhiều bê bối hậu trường khác khiến ngày càng nhiều những tài năng thực sự rời bỏ các sân chơi âm nhạc. Điều này lý giải vì sao cả một mùa tìm kiếm tài năng Việt Nam kéo dài nhiều tháng mà cuối cùng nhà sản xuất không tìm ra được một tài năng ca hát nào thực sự thuyết phục công chúng. Và khi nhắc đến những phiên bản ăn khách ở nước ngoài như The Voice, The X-Factor, điều được quan tâm hơn cả là chương trình có nhiều scandal hấp dẫn như format gốc hay không, chứ không phải là sẽ có tài năng nào được phát hiện.
Còn nhớ NSND Trung Kiên từng chia sẻ ông luôn khuyên các học trò của mình đừng tham gia các sân chơi âm nhạc: “Bởi ở đó không phải nơi mà chỉ có tài năng được thi thố mà còn là cuộc thi thố của những chiêu trò và những thứ ngoài âm nhạc”./.