(Tổ Quốc) -Theo thông tin từ UBND TP Hà Nội cho biết, TP lại vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, kiến nghị việc dỡ bỏ Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài.
BOT thu phí Thăng Long - Nội Bài. Ảnh internet |
Theo đó, UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét giải tỏa Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài. Nguyên do là Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài được thu để hoàn vốn cho dự án BOT xây dựng QL2, đoạn tuyến tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) nhưng lại đặt trên đường Võ Văn Kiệt ( huyện Sóc Sơn).
Nhiều năm qua, cử tri của Hà Nội đã bày tỏ sự bức xúc và có ý kiến đề xuất TP cần kiến nghị lên Bộ Giao thông Vận tải, trình Chính phủ xem xét giải quyết dứt điểm vấn đề này.
Trả lời báo Tiền Phong, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay, năm 2013, bộ này từng 2 lần kiến nghị Thủ tướng di dời trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài về Quốc lộ 2 (phạm vi dự án); hoặc nhà nước bỏ tiền mua lại dự án.
Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, trạm thu phí này thực hiện thu hồi vốn cho dự án đường tránh Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), nhưng lại đặt trên địa bàn Hà Nội. Đặc biệt, thời điểm chưa có tuyến Đại lộ Võ Nguyên Giáp, trạm thu phí án ngữ ngay cửa ngõ vào nội đô Hà Nội, gây ùn tắc và ảnh hưởng tới hình ảnh trong mắt bạn bè quốc tế.
Tuy nhiên, tại các lần kiến nghị đó, Thủ tướng đều quyết định vẫn giữ nguyên trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài.
Nay Hà Nội tiếp tục kiến nghị, có thể Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục trình Thủ tướng xem xét quyết định.
Dự án xây dựng Quốc lộ 2, đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) được Chính phủ phê duyệt, Bộ Giao thông Vận tải được giao ký kết hợp đồng BOT với Công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8. Dự án có tổng mức đầu tư 615 tỷ đồng.
Nhà đầu tư được sử dụng Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài để hoàn vốn đầu tư bắt đầu từ 1/1/2011. Thời gian thu phí hoàn vốn là 16 năm 10 tháng 11 ngày. Mức giá là 10.000 đồng/xe 12 chỗ.
Vi Phong (T/h)