Năm tháng đầu năm 2019, Thái Lan là thị trường có mức tăng trưởng ấn tượng nhất của ngành du lịch Việt Nam với gần 216.000 lượt khách, tăng 47,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Thái Lan trở thành thị trường đứng thứ 8 trong tốp 10 thị trường có nguồn khách lớn trong thời điểm này.
Ngày càng nhiều người Thái Lan chọn Việt Nam làm điểm du lịch. Đồ họa: Đào Loan
Trong tháng đầu tiên của năm nay, thị trường Thái Lan vẫn tăng trưởng bình thường nhưng liên tiếp 4 tháng qua, du khách Thái đến Việt Nam ngày một nhiều hơn. Tốc độ tăng trưởng thấp nhất là 33,5% và cao nhất, vào tháng 3-2019 lên đến 78,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Một số doanh nghiệp lữ hành cho biết, hiện người Thái rất ưa thích các điểm du lịch ở miền Trung, đặc biệt là Đà Nẵng. Khách du lịch thường chọn tour kéo dài trong 4 ngày, đi Huế, Hội An và Đà Nẵng. Với thị trường này, nếu như những năm trước, doanh nghiệp thường chỉ khai thác mạnh ở phân khúc khách đi bằng đường bộ thì nay lượng khách đi bằng đường hàng không chiếm số lượng lớn hơn.
"Chỉ riêng Đà Nẵng, mỗi ngày đã có 7 chuyến bay từ Bangkok và 1 chuyến từ Chiangmai. Thị trường này đang tăng trưởng tốt," ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty Indochina Unique Tourist, một doanh nghiệp có thế mạnh khai thác thị trường Thái Lan nói
10 thị trường có lượng khách lớn nhất của ngành du lịch Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2019. Đồ họa: Đào Loan
Trái với Thái Lan, đang gây chú ý vì có tốc độ tăng trưởng cao thì thị trường lớn nhất là Trung Quốc lại được chú ý bởi lượng khách giảm trong 5 tháng đầu năm 2019. Trong thời gian này, có hơn 2,1 triệu lượt khách Trung Quốc đến, giảm 8% so với cùng kỳ. Cùng thời điểm này năm ngoái, lượng khách từ nước láng giềng vẫn tăng đến 37% so với cùng kỳ năm 2017.
Trong khi đó, thị trường lớn thứ hai là Hàn Quốc đang dần giảm khoảng cách với thị trường đầu bảng. Năm tháng qua, có hơn 1,76 triệu lượt khách từ xứ sở kim chi đến Việt Nam, tăng 22,4% so với cùng kỳ năm 2018.
Tính chung năm tháng đầu năm nay, ước tính cả nước đón gần 7,3 triệu lượt khách quốc tế, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2018. Mảng khách quốc tế đến Việt Nam đang tăng trưởng chậm lại. Năm ngoái, cùng thời điểm này, lượng khách tăng trưởng 27,6%.