• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Buốt lòng những “cơn bão” đổ bộ đầu năm học mới

Thời sự 17/09/2017 20:08

(Tổ Quốc) -Bão từ thiên nhiên, bão về những khoản đóng góp và bão nổi lên ở cung đường yên bình chở thực phẩm phế thải làm thức ăn cho học sinh  

Chỉ mới hơn chục ngày tiếng trống khai trường rộn rã vang lên trên khắp các ngôi trường trong cả nước đầy hân hoan, giục giã nhưng đã có biết bao cơn bão cùng lúc đổ bộ khiến không ít người buốt lòng. Bão từ thiên nhiên, bão về những khoản đóng góp và bão nổi lên ở cung đường yên bình chở thực phẩm phế thải làm thức ăn cho học sinh

Cơn bão đầu tiên phải kể đến là bão lạm thu. Đây có thể coi là cơn bão “thường niên” đổ bộ vào từng gia đình có con cái còn tuổi cắp sách đến trường. Thường niên đến nỗi, mỗi dịp nghỉ hè có biết bao ông bố bà mẹ phải giấu đi nuỗi lo âu về một khoản tiền không nhỏ chỉ vài tháng nữa sẽ ập đến để cho con được trọn vẹn niềm vui và được đến trường.

Cảnh tan hoang sau bão sô 10 của một ngôi trường ỏ Hà Tĩnh. Ảnh: vov.vn

Có những học sinh tiểu học - cấp học được nhà nước miễn học phí mà đầu năm phải đóng đến 16 triệu hay 10 triệu thì quả thực khiến nhiều người phải đặt ra dấu hỏi to đùng. Bão lạm thu đang ngày một tăng tốc, tâng cấp và không biết con số 16 kia đã được coi là siêu bão chưa? Bởi thực tế, chuyện lạm thu dường như diễn ra khá phổ biến và những người dũng cảm công khai lên tiếng chuyện bất bình này chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đâu đó những thông tin trường này trường kia đã xem xét lại, hoàn tiền, kỷ luật giáo viên…  vừa khiến nhiều người vui mừng vì ít ra lẽ phải đã chiến thắng nhưng cũng vừa khiến chúng ta đau lòng. Bởi nó xác thực một sự thật về lạm thu đã và đang diễn ra tại trường học, tại những nhà giáo cầm phấn đứng trên bục giảng.

Cơn bão lạm thu chưa qua thì cơn bão thực phẩm bẩn  cho bếp ăn của học sinh lại ập đến. Có lẽ những vị phụ huynh không còn tin tưởng vào sự chống chế, sự chân thật của nhà trường nữa họ mới phải làm một cái việc khá hi hữu, mai phục và bắt quả tang xe chở thực phẩm bẩn vào trường học. Nhìn những hình ảnh thực phẩm héo úa, thối rữa được cho là đồ ăn của học sinh chắc hẳn khiến không ít lòng cha mẹ héo úa và quặt thắt. Chỉ vì muốn bòn rút bữa ăn của từng đứa trẻ non nớt đang tuổi ăn tuổi lớn để cái túi lợi nhuận phình to hơn mà họ sẵn sàng làm những điều không thể chấp nhận và cũng khó lòng tha thứ.

Sự việc cô giáo đánh học sinh bầm tím chân chỉ vì đi học muộn, giáo viên bức xúc vì cơ sở vật chất của nhà trường xuống cấp nhưng chưa thay thế… khiến một phần bức tranh giáo dục được bộc lộ rõ những góc khuất bên trong.

Không chỉ những “cơn bão” xuất phát từ lòng tham, từ nền móng đạo đức của con người lung lay mà học sinh còn phải đối mặt với cơn bão từ thiên nhiên.

Cơn bão số 10 vừa đi qua với sức tàn phá khủng khiếp đã khiến biết bao cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Trước bão, nhiều trường học đã phải cho học sinh tạm nghỉ để không bị ảnh hưởng. Và có lẽ sau bão, còn có những học sinh tiếp tục phải nghỉ vì ngôi trường của mình bị hứng chịu cần phải sửa chữa, thay thế hay gia cảnh quá khó khăn không thể đến trường.

Thật nhọc nhằn cho hành trình con trẻ tìm đến con chữ đầy những gập ghềnh bão tố.

Những cơn bão từ thiên nhiên gây ra biết bao thiệt hại về vật chất có thể khắc phục được bởi sự chung tay của cộng đồng, của tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách như truyền thống từ ngàn đời nay. Nhưng có những cơn bão của ngành giáo dục thì có lẽ, chỉ có thể được khắc phục từ chính sự kỷ luật, nghiêm minh và đôi khi cả ở lương tâm của nhà giáo nữa.



Nhị Xuân

NỔI BẬT TRANG CHỦ