• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ca sĩ Tân Nhàn: Hy vọng sẽ có nhiều cuộc thi dành cho dòng nhạc dân gian

23/07/2018 14:31

(Cinet) -  Ca sĩ Tân Nhàn chia sẻ, hiện nay chúng ta có nhiều cuộc thi về âm nhạc cho các ca sĩ trẻ được cọ sát, được trưởng thành và công chúng biết đến nhiều hơn. Tuy nhiên, cuộc thi dành cho dòng nhạc trữ tình quê hương, dân gian lại rất ít.

(Cinet) -  Ca sĩ Tân Nhàn chia sẻ, hiện nay chúng ta có nhiều cuộc thi về âm nhạc cho các ca sĩ trẻ được cọ sát, được trưởng thành và công chúng biết đến nhiều hơn. Tuy nhiên, cuộc thi dành cho dòng nhạc trữ tình quê hương, dân gian lại rất ít.

+ Mới đây, chị được bổ nhiệm làm Phó trưởng khoa Thanh nhạc tại Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam, trên cương vị mới này chi có gặp những khó khăn gì?

- Khi nhận được quyết định bổ nhiệm vị trí Phó trưởng khoa Thanh nhạc, điều đầu tiên Tân Nhàn cảm thấy mình rất may mắn khi được lãnh đạo, cũng như anh chị em đồng nghiệp của toàn thể cơ quan giao phó. Đây cũng là điều rất vui sướng, tự hào vì trong khoa Thanh nhạc có rất nhiều gương mặt xuất sắc nhưng mình đã may mắn được tin tưởng.

Bước chân ra khỏi cuộc thi “Sao Mai”, Tân Nhàn không ngừng nỗ lực và hoàn thành mọi chương trình học tập tại Nhạc viện. Cho đến thời điểm này, Tân Nhàn cảm thấy sự cố gắng của mình đã được đền đáp, đã có phần thưởng cho sự nỗ lực của mình trong nhiều năm qua.

Khi ở một vị trí lãnh đạo sẽ khác hoàn toàn khi mình là một nghệ sĩ đơn thuần. Trong vai trò mới, Tân Nhàn sẽ dành nhiều thời gian để đầu tư giảng dạy, cũng như công tác chuyên môn. Tân Nhàn sẽ góp sức hết sức để khoa Thanh nhạc phát triển hơn nữa.

 Ca sĩ Tân Nhàn (ảnh: NVCC)

+ Hoạt động âm nhạc gần 20 năm nay trong dòng nhạc trữ tình quê hương, chị đánh giá thế nào về dòng chảy âm này?

- Thời gian gần đây sức sống của dòng nhạc dân gian, cũng như trữ tình quê hương trở nên mạnh mẽ hơn. Tân Nhàn thấy, các bạn trẻ ngày nay hát cũng rất hay, hát với một tâm hồn đẹp. Chứng tỏ của dòng nhạc này vẫn có sự phát triển.

+ Ngày nay việc bùng nổ dòng nhạc xưa đã khiến cho nhiều ca sĩ chuyển sang hát dòng nhạc này, chị có đánh giá gì về hiện tượng này và chị có ý định sẽ hát Bolero?

-  Tân Nhàn thấy mọi người lâu nay vẫn tranh cãi, dòng nhạc này bùng nổ, chiếm lĩnh thị trường này, thị trường kia. Nhưng thực tế, âm nhạc là sự thưởng thức của mỗi người.

Người nghệ sĩ của dòng nhạc nào, làm tốt vị trí của dòng nhạc đó thì khán giả sẽ kéo đến. Không phải ca sĩ đứng ở dòng âm nhạc này, mai đứng dòng âm nhạc kia thì sẽ kéo được khán giả đến. Dòng âm nhạc nào cũng đáng quý và ai làm tốt thì chúng ta nên hoan nghênh, cổ vũ.

Tân Nhàn đứng ngoài dòng chảy nhạc xưa nên việc bùng nổ Bolero không gây ảnh hưởng đến mình. Khi nhìn thấy đồng nghiệp làm tốt dòng nhạc xưa đó là điều đáng khen ngợi. Theo đó, khán giả sẽ có nhiều lựa chọn cho bữa tiệc âm nhạc. Thưởng thức nhiều món ngon hơn.

Tuy nhiên, có một số ca sĩ không xác định rõ con đường mình theo đuổi, mai thế này, ngày kia thế khác thì mang tính thời vụ. Kết quả sẽ không nhận được những điều không mong muốn.

Tân Nhàn sẽ không bao giờ hát Bolero. Đơn giản vì Tân Nhàn biết mình không làm tốt nếu hát dòng nhạc này. Hát không tốt thì không chắc chắn sẽ gửi đến khán giả những sản phẩm tốt nhất.

Tân Nhàn sẽ chỉ trung thành với dòng nhạc trữ tình, dân gian. Chỉ một câu hát dân ca, tiếng sáo bầu đã khiến mình run rẩy và không thể có niềm đam mê với dòng nhạc khác. Tân Nhàn đứng ngoài sự ồn ào này và vẫn sống với nghề.

Tân Nhàn sẽ chỉ trung thành với dòng nhạc trữ tình, dân gian. Chỉ một câu hát dân ca, tiếng sáo bầu đã khiến mình run rẩy và không thể có niềm đam mê với dòng nhạc khác

+ Có bao giờ chị cảm thấy chạnh lòng khi truyền thông và phần lớn khán giả trẻ dường như “nguội lạnh” với những thông tin, sự kiện về các hoạt động của âm nhạc chính thống?

- Cách đây 10 năm, Tân Nhàn thực sự rất buồn nhưng hiện tại thì không. Dòng nhạc này tuy không hoạt động ồn ào như các chương trình giải trí nhưng vẫn có được một lượng khán giả nhất định. Ngày nay, chúng ta cũng có nhiều ca sĩ trẻ hát nhạc trữ tình quê hương, hay dòng nhạc dân gian.

Tân Nhàn đi biểu diễn nhiều nơi và thấy khán giả rất đón nhận dòng nhạc mình đang theo đuổi. Mọi ngóc ngách của làng quê đều yêu mến, ủng hộ và lắng nghe dòng nhạc này. Trong âm nhạc cũng có nhiều cá nhân xuất sắc chinh phục người nghe mà không cần nhiều tới sự lăng- xê của truyền thông.

Âm nhạc là phải đến được với công chúng. Cá nhân ca sĩ sẽ góp sức cho âm nhạc được phát triển. Do vậy, trong vai trò là một giảng viên, Tân Nhàn luôn hướng dẫn các em yêu mến và cần hiểu được ý nghĩa sâu sắc của dòng nhạc này. Còn đối với thị trường âm nhạc, Tân Nhàn hay các ca sĩ như Anh Thơ, Phương Thảo…. luôn cố gắng ra những sản phẩm âm nhạc tốt nhất gửi đến người nghe.

+ Vậy chị có mong muốn gì để cho dòng nhạc mình theo đuổi được phát triển trong thời gian tới?

- Thực sự, tôi thấy có nhiều bạn hát rất hay, rất tốt nhưng chưa có cơ hội được biết đến. Vì ngày nay, có rất nhiều cuộc thi âm nhạc, các game show nhưng lại không dành cho dòng nhạc chính thống, như vậy rất thiệt thòi cho các em.

Ngoài cuộc thi “Sao Mai” thì dường như ít có những cuộc thi chuyên nghiệp được chú trọng cũng như dành được sự quan tâm của truyền thông. Khi có các cuộc thi sẽ giúp các em trưng trổ được tài năng, được thể hiện mình và quảng bá hình ảnh đến công chúng. Đây cũng chính là cơ hội giúp cho dòng nhạc này phát hiện ra thêm được nhiều tài năng.

 + Đồng nghiệp của chị, ca sĩ Đăng Dương đã có một liveshow để đời và gây được tiếng vang, vậy đến bao giờ sẽ đến lượt chị?

- Năm 2013, Tân Nhàn đã có liveshow rất thanh công tại Hà Nội, đây chính là sự cổ vũ rất lớn trong sự nghiệp âm nhạc của mình. Tuy nhiên, để có một chương trình như anh Đăng Dương thì không đơn giản. Cần phải tích lũy về mặt tài chính, cũng như độ chín trong âm nhạc. Tân Nhàn hy vọng tương lai không xa sẽ có một liveshow cho riêng mình và tạo được dấu ấn đến với công chúng./.

 

Ngô Đồng

NỔI BẬT TRANG CHỦ