• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Các Bộ trưởng APEC đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực sâu rộng

Thời sự 11/11/2017 11:10

(Tổ Quốc) - Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao – Kinh tế APEC 2017 (AMM 29) ngày 11/11 đã ra tuyên bố chung đề cập đến tự do và cởi mở thương mại.

Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao – Kinh tế APEC 2017 (AMM 29) ngày 11/11 đã ra tuyên bố chung đề cập đến tự do và cởi mở thương mại, chống chủ nghĩa bảo hộ, đồng thời cũng ghi nhận vai trò của các công cụ phòng vệ thương mại chính đáng.

Các Bộ trưởng APEC chụp ảnh chung tại Đà Nẵng. (Nguồn: Reuters)

Bản tuyên  bố của các Bộ trưởng thúc đẩy hợp tác thương mại, nêu rõ với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, chúng tôi cam kết tăng cường hợp tác và cùng hành động để thúc đẩy liên kết và tăng trưởng kinh tế khu vực vì một Cộng đồng APEC năng động, gắn kết, và thịnh vượng và tăng cường quan hệ đối tác châu Á – Thái Bình Dương vì sự phát triển bền vững và bao trùm.

Chúng tôi nỗ lực thúc đẩy công tác, tập trung vào các nội dung ưu tiên sau: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; Đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực sâu rộng; Nâng cao năng lực cạnh tranh, sáng tạo của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong kỷ nguyên số; Tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, tuyên bố cho hay.

Trong cam kết đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực sâu rộng, các Bộ trưởng APEC cũng tuyên bố thực hiện các mục tiêu Bogor về thương mại và đầu tư tự do và mở tại khu vực, đồng thời có các biện pháp cụ thể hướng tới việc hiện thực hóa các mục tiêu Bogor vào năm 2020.

Các Bộ trưởng APEC cũng ghi nhận hoạt động của WTO để bảo đảm thương mại quốc tế được dựa trên luật lệ, tự do, mở, công bằng, dự đoán được và bao trùm. Các thành viên cần tăng cường tuân thủ các luật lệ đã được nhất trí, cam kết hợp tác để cải thiện chức năng của WTO thông qua xử lý các thách thức. Chúng tôi nhắc lại cam kết kiên định  đến hết năm 2020 và tái cam kết chống chủ nghĩa bảo hộ, trong đó có bao gồm tất cả các tập quán thương mại không công bằng, ghi nhận vai trò của các công cụ phòng vệ thương mại chính đáng.

Tuyên bố cũng nêu rõ, các Bộ trưởng APEC cam kết sẽ cùng hợp tác với các thành viên WTO khác phấn đấu đạt được thành công tại Hội nghị Bộ trưởng TPP lần thứ 11.

Các Bộ trưởng APEC cũng khuyến khích các nền kinh tế tiếp tục có những tiến bộ trong việc thúc đẩy Tuyên bố Lima về Khu vực thương mại tự do châu Á – Thái Bình Dương (FTAAP) và xây dựng các chương trình công tác nhiều năm nhằm tăng cường hơn nữa năng lực của các nền kinh tế APEC tham gia vào đàm phán các hiệp định thương mại tự do chất lượng cao, toàn diện trong tương lai.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ