• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Các hãng sản xuất xe tải châu Âu bị phạt 3 tỷ euro do vi phạm luật cạnh tranh

Kinh tế 20/07/2016 17:04

(Tổ Quốc)-EU vừa áp mức phạt kỷ lục 3 tỷ euro (3,3 tỉ USD) với các hãng sản xuất xe tải hàng đầu  châu Âu vì tội cấu kết làm giá suốt 14 năm qua. 

Theo đó các công ty này bị cáo buộc thông đồng tự định giá cho các dòng xe và né tránh các chi phí để đáp ứng những quy định nghiêm ngặt hơn về khí thải.
Theo Ủy ban Cạnh tranh châu Âu, các hãng sản xuất xe tải MAN của Volkswagen, Daimler, Volvo, Iveco và DAF đã cấu kết với nhau trong những hành vi phạm pháp này từ năm 2011.
Các cuộc điều tra của EU đều cho thấy các nhà quản lý cấp cao của 5 nhà sản xuất xe gồm tập đoàn Volvo/Renault của Thụy Điển, công ty Iveco của Italy, tập đoàn DAF của Hà Lan cùng hai tập đoàn xe hơi của Đức là Man và Daimler đã gặp nhau lần đầu tiên tại một khách sạn ở thủ đô Brussels (Bỉ) vào tháng 1/1997 và cùng nhau lập kế hoạch tự định giá các dòng xe tải trong suốt 14 năm.

EU phạt nặng các hãng xe vi phạm quy định chống độc quyền. Ảnh: Reuters


Theo Reuters, ngoài tội danh cấu kết làm giá, các đại gia trong lĩnh vực sản xuất xe tải của châu Âu còn bị phạt vì đã thông đồng để trì hoãn việc áp dụng công nghệ khí thải động cơ sạch hơn.

Cứ 10 chiếc xe tải hạng nặng và hạng trung bán trên thị trường EU thì có 9 chiếc là do 1 trong 5 hãng xe kể trên sản xuất, bởi vậy vụ cấu kết này ảnh hưởng mạnh tới thị trường khu vực.
Tập đoàn Daimer là công ty phải chịu mức phạt lớn nhất với 1 tỷ euro (1,1 tỷ USD), tiếp theo là hãng DAF với mức phạt trên 750 triệu euro (827,3 triệu USD). MAN là hãng đứng ra tố cáo sự việc, cũng vì vậy đã thoát được án phạt.

Thủy Bích (tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ