(Tổ Quốc)- Từ ngày 15/10 tới đây, đối với những trường hợp vi phạm có tính chất nghiêm trọng, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ áp dụng việc từ chối phục vụ vĩnh viễn ngay từ lần vi phạm thứ nhất, và chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng đề nghị điều tra, xử lý vi phạm.
Tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Ảnh Việt Hùng
Mới đây, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có thông báo về việc tiến hành từ chối phục vụ đối với phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc có các hành vi phạm như: Dừng, đỗ, đón trả khách trên đường cao tốc; Dừng, đỗ tại các nhà hàng, quán ăn, các điểm dịch vụ mở trái phép hai bên hành lang đường cao tốc; đổ chất thải, vứt rác; chở quá tải trọng cho phép, sang tải trên đường cao tốc; cố tình dừng, đỗ tại làn cân, trạm thu phí gây cản trở giao thông; Các hành vi gian lận cước phí bao gồm: Gian lận vé, thẻ; giả dạng phương tiện ưu tiên để được miễn phí; vượt trạm, quay đầu, đổi hướng lưu thông để trốn phí; Cố tình gây hư hỏng tài sản đường cao tốc; gây rối, đe dọa, hành hung nhân viên làm nhiệm vụ trên đường cao tốc, gây mất an ninh trật tự tại các trạm thu phí; đi ngược chiều trên đường cao tốc; sử dụng biển kiểm soát giả, thay đổi nhận dạng xe để tránh bị từ chối phục vụ...
Theo đó, tùy theo mức độ vi phạm (số lần tái diễn) của các phương tiện sẽ có mức độ quy định từ chối phục vụ cụ thể từ 03 – 60 ngày. Số lần vi phạm được tính lũy kế trong thời hạn 01 năm dương lịch (từ 01/01 đến 31/12). Trường hợp thời gian từ thời điểm vi phạm đến hết năm dương lịch ngắn hơn thời gian từ chối phục vụ thì vẫn áp dụng thời gian bị từ chối phục vụ.
Ngoài việc bị áp dụng thời gian từ chối như trên, chủ phương tiện phải thanh toán đầy đủ tiền cước phí sử dụng dịch vụ đường bộ cao tốc. Số lần vi phạm sẽ được tính lũy kế trong thời hạn 03 năm dương lịch. Trường hợp thời gian từ thời điểm vi phạm đến hết năm dương lịch ngắn hơn thời gian từ chối phục vụ thì vẫn áp dụng thời gian bị từ chối phục vụ.
Kiểm tra các phương tiện vi phạm - Ảnh VEC
Đặc biệt, đối với những trường hợp vi phạm có tính chất nghiêm trọng, VEC sẽ áp dụng việc từ chối phục vụ vĩnh viễn ngay từ lần vi phạm thứ nhất, và chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng đề nghị điều tra, xử lý vi phạm.
Việc xem xét tiếp tục phục vụ trở lại các phương tiện đã vi phạm chỉ được thực hiện khi các chủ phương tiện cung cấp cho Trung tâm Giám sát khai thác vận hành đường cao tốc Việt Nam (VEC M) bản cam kết không tái diễn việc vi phạm các quy định về quản lý vận hành an toàn giao thông. Sau khi kiểm tra tính chính xác của các bản cam kết, nếu đầy đủ điều kiện, VEC M sẽ phát hành văn bản chấp thuận việc phục vụ trở lại.
Các trường hợp tiếp tục phục vụ trước thời hạn quy định chỉ được xem xét khi chủ phương tiện có biện pháp cụ thể khắc phục và hạn chế các hành vi vi phạm an toàn giao thông trên đường cao tốc do VEC quản lý; có ý thức tốt trong việc chấp hành các quy định đảm bảo an toàn giao thông.
Lý giải về việc áp dụng biện pháp từ chối phục vụ , "phạt thẻ đỏ" này, đại diện VEC cho biết, trong suốt 5 năm qua, khi đưa các tuyến cao tốc vào khai thác, VEC đã chủ động, tích cực phối hợp các cơ quan hữu quan, chính quyền các địa phương, các trường học... có tuyến cao tốc đi qua thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định liên quan đến công tác vận hành khai thác và lưu thông trên đường cao tốc nhằm nâng cao nhận thức của người dân sinh sống trên địa bàn cũng như người tham gia giao thông.
Bên cạnh đó, VEC tổ chức ký kết quy chế phối hợp với các địa phương ven tuyến cao tốc nhằm tăng cường công tác phối hợp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trên đường cao tốc...Tuy nhiên, sau 5 năm tích cực tuyên truyền và áp dụng các chế tài này, số phương tiện vi phạm tuy có giảm về số lượng nhưng lại xuất hiện thêm các hành vi vi phạm mới cũng như một số phương tiện vẫn tiếp tục tái phạm nhiều lần./.