(Tổ Quốc) - Theo tờ The Investor Korea, Việt Nam ghi nhận các sản phẩm làm đẹp Hàn Quốc (K-beauty) có đà tăng trưởng mạnh mẽ.
Đánh giá từ dữ liệu ngày 26/6, tờ The Investor Korea cho rằng Việt Nam là một thị trường tiềm năng của các công ty làm đẹp Hàn Quốc.
Doanh thu tích cực tại thị trường Việt Nam
Số liệu của Hiệp hội Mỹ phẩm Hàn Quốc cho biết, xuất khẩu mỹ phẩm Hàn Quốc sang Việt Nam từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay tăng 43,4% so với cùng kỳ năm trước, đạt kim ngạch xuất khẩu 187,5 triệu USD. Con số này cũng đánh dấu tốc độ tăng trưởng cao nhất của các sản phẩm mỹ phẩm Hàn Quốc tại Việt Nam khi so với các thị trường khác. Cụ thể, xuất khẩu mỹ phẩm Hàn Quốc sang Mỹ tăng trưởng cao thứ hai (25,7%), với kim ngạch xuất khẩu 425,12 triệu USD và sang thị trường Hồng Kông (Trung Quốc) đứng ở vị trí thứ 3, tăng 16,7% và đạt kim ngạch 23,8 triệu USD.
Trong khi đó, Trung Quốc đại lục là thị trường xuất khẩu mỹ phẩm lớn nhất của Hàn Quốc với trị giá 1,2 tỷ USD thì giá trị xuất khẩu lại sụt giảm 25,7%.
Nhiều dữ liệu khác cũng cho thấy các sản phẩm làm đẹp Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam ngày càng có sức hút.
Hiện nay, 90% mỹ phẩm tiêu thụ trên thị trường làm đẹp Việt Nam là của các thương hiệu nước ngoài. Trong đó, số liệu từ Bộ Thương mại Mỹ cho thấy Hàn Quốc có thị phần lớn nhất trên thị trường mỹ phẩm nhập khẩu của Việt Nam (30%), tiếp theo là Liên minh Châu Âu (EU) (23%), Nhật Bản (17%), Thái Lan (13%) và Mỹ (10%).
Theo một cuộc khảo sát do Cơ quan Trao đổi Văn hóa Quốc tế Hàn Quốc thực hiện đối với những người được hỏi từ 15 đến 59 tuổi tại Việt Nam, 91,2% trả lời rằng họ đã mua ít nhất một sản phẩm mỹ phẩm Hàn Quốc trong năm vừa qua. Khoảng 68,8% người tham gia cho biết họ thường xuyên mua các sản phẩm làm đẹp của Hàn Quốc.
Tiềm năng lớn của thị trường làm đẹp
The Investor Korea nhận định, đà tăng trưởng của các sản phẩm làm đẹp Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam cho thấy Việt Nam có thể trở thành một thị trường thay thế tiềm năng cho các công ty mỹ phẩm Hàn Quốc sau khi hoạt động của họ tại Trung Quốc đình trệ trong thời gian gần đây.
Trước đó, các công ty Hàn Quốc thường đứng đầu về doanh số mảng làm đẹp tại Trung Quốc trong năm 2017 và 2018.
Lý giải nguyên nhân về sự sụt giảm của mỹ phẩm Hàn Quốc tại thị trường Trung Quốc, tờ Koreajoongang Daily cho là do sự thống trị của các thương hiệu cao cấp châu Âu và sự nổi lên của các thương hiệu địa phương Trung Quốc giá cả phải chăng hơn và chất lượng tốt. Thêm vào đó, thế hệ trẻ Trung Quốc cũng đang gia tăng nhu cầu sử dụng các sản phẩm làm đẹp nội địa.
Tình hình này khiến nhiều ông lớn ngành làm đẹp Hàn Quốc như Amorepacific ghi nhận doanh số bán hàng sụt giảm mạnh tại Trung Quốc. Vào năm ngoái, doanh số tại Trung Quốc của Amorepacific giảm 35%. Số liệu này cho thấy ảnh hưởng nặng nề đối với Amorepacific vì Trung Quốc chiếm khoảng 50% doanh số bán hàng toàn cầu của họ.
Do đó, các công ty làm đẹp Hàn Quốc đã chuyển hướng sang các quốc gia khác để cứu vãn doanh số bán hàng. Tờ Koreajoongang Daily nhận định, trong bối cảnh nhu cầu cấp thiết về đa dạng hóa thị trường, Việt Nam, cùng với các thị trường Nhật Bản và Bắc Mỹ, đang nổi lên như một điểm đến đầy hứa hẹn cho các công ty mỹ phẩm Hàn Quốc. Mặc dù quy mô thị trường hiện tại của Việt Nam ở mức vừa phải, nhưng quốc gia này được coi là có tiềm năng tăng trưởng đáng kể.
Sự quan tâm đối với thị trường làm đẹp Việt Nam được thúc đẩy từ quy mô dân số 100 triệu người - đại diện cho một trong những dân số trẻ nhất thế giới. Với gần một nửa dân số Việt Nam dưới 30 tuổi và độ tuổi trung bình là 32,5, trẻ hơn 10 tuổi so với độ tuổi trung bình của Hàn Quốc là 45, thị trường mỹ phẩm Việt Nam có tiềm năng rất lớn.
Một nguồn tin trong ngành công nghiệp mỹ phẩm cũng chia sẻ đánh giá với The Investor Korea: "Cùng với sự phổ biến ngày càng tăng của các thông tin liên quan đến Hàn Quốc và sự lan rộng của phương tiện truyền thông xã hội, thị trường làm đẹp của Việt Nam đang mở rộng nhanh chóng và các khoản đầu tư dài hạn vào Việt Nam của các công ty làm đẹp Hàn Quốc được coi là đầy hứa hẹn".
Theo Statista, một nền tảng phân tích dữ liệu của Đức, thị trường làm đẹp của Việt Nam ước tính sẽ mở rộng lên 2,7 tỷ USD vào năm tới.
Người phát ngôn của Amorepacific cũng cho biết: "Việt Nam là một thị trường nổi bật trong số các quốc gia Đông Nam Á vì làn sóng Hallyu có ảnh hưởng đáng kể tại đây. Nhiều người trẻ cũng rất quan tâm đến K-pop, K-drama và xu hướng trang điểm của Hàn Quốc".