• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Các sự kiện văn hoá, thể thao tiêu biểu 2008

Văn hoá 25/12/2008 10:14

(Toquoc)- Chiều 24/12, Bộ VH,TT&DL đã công bố các sự kiện tiêu biểu của ngành trong năm 2008.

(Toquoc)- Chiều 24/12, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã công bố các hoạt động tiêu biểu và những tồn tại, yếu kém trong các lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình năm 2008. Đây là kết quả được xem xét trên cơ sở chấm điểm và ý kiến bầu chọn của các cơ quan trực thuộc Bộ và các phóng viên báo chí ngày 12/12 vừa qua.

Theo đó, 10 hoạt động tiêu biểu của ngành trong năm qua được công bố là:

1. Các hoạt động giao lưu văn hoá đối ngoại được tổ chức thành công, tạo được tiếng vang và để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế như Tuần Văn hoá Việt Nam tại Nhật Bản, LB Nga, Hà Lan, Campuchia; Ngày Quốc gia Việt Nam tại Tây Ban Nha...

2. Ngày văn hoá các dân tộc Việt Nam 19/4 được xác lập theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và việc tổ chức thành công các Ngày hội văn hoá trong năm 2008. (Tiêu biểu là Ngày hội giao lưu bản sắc văn hoá các vùng miền toàn quốc hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội; Ngày hội văn hoá các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ VI; Ngày hội văn hoá, thể thao và du lịch vùng đồng bào Khmer).

Festival Huế 2008 là một trong những sự kiện văn hoá tiêu biểu, để lại ấn tượng tốt trong lòng bạn bè quốc tế (Ảnh: Phan Anh)

3. Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới 2008 lần đầu tiên được tổ chức tại nước ta.

4. Các Festival Huế, Tây Sơn- Bình Định, Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế lần thứ nhất được tổ chức tại Đà Nẵng, Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột được tổ chức thành công.

5. Hoạt động văn hoá nhân Đại lễ Phật đản Liên hiệp quốc (VESAK 2008) tại Việt Nam và Đại lễ kỷ niệm 700 năm ngày mất Phật hoàng Trần Nhân Tông.

6. Bộ phim “Bao giờ cho đến tháng 10” của đạo diễn Đặng Nhật Minh được bầu chọn là 1 trong 18 bộ phim châu Á xuất sắc nhất mọi thời đại do kênh CNN (Mỹ) tổ chức. Bộ ảnh “Nếp văn hoá truyền thống cảu dân tộc thiểu số Tây Nguyên- Việt Nam” đoạt Cúp thế giới cuộc thi ảnh nghệ thuật đen trắng lần thứ 29.

7. Đoàn thể thao Việt Nam xếp thứ 71/200 đoàn tham dự Olympic Bắc Kinh 2008 với thành tích 1 Huy chương Bạc của vận động viên cử tạ.

8. Việt Nam đăng cai tổ chức và thi đấu thành công tại Giải vô địch Cờ vua trẻ thế giới, đứng thứ 2/80 quốc gia và vùng lãnh thổ với thành tích 4 Huy chương vàng, 5 Huy chương bạc và 3 Huy chương đồng.

9. Đội bóng đá U22 Việt Nam đoạt chức vô địch Cúp Merdeka tại Malaysia sau 42 năm. Đội bóng đá nam Việt Nam vào chung kết Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (AFF Suzuki Cup 2008) và Việt Nam lần đầu tiên đứng trong danh sách các nước có đoàn leo núi chinh phục thành công đỉnh Everest.

10. Cuộc vận động bầu chọn cho Vịnh Hạ Long, Vườn Quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng, đỉnh Fansipan là kỳ quan thiên nhiên thế giới.

So với các sự kiện, hoạt động lấy ý kiến, việc tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2008 tại Cần Thơ với chủ đề “Miệt vườn sông nước Cửu Long” đã không lọt vào danh sách hoạt động nổi bật. Bên cạnh đó, thêm hai thành tựu được Bộ văn hoá, Thể thao và Du lịch đưa vào danh sách các hoạt động tiêu biểu là việc Đội bóng đá nam Việt Nam vào Chung kết AFF Cup và bộ ảnh về dân tộc thiểu số Tây Nguyên được giải cuộc thi ảnh nghệ thuật thế giới.

5 tồn tại, yếu kém của ngành văn hoá, thể thao và du lịch được đánh giá là:

1. Màn múa phản cảm tại hội diễn văn nghệ kỷ niệm 20 năm thành lập công ty FPT cảnh báo về sự xuống cấp văn hoá, đạo đức của một bộ phận lớp trẻ. Cảnh báo về sự bất cập trong quản lý, giáo dục lối sống văn hoá trong giới trẻ.

Vi phạm trong cuộc thi Hoa hậu VN 2008 là một trong những tồn tại trong năm 2008 (Ảnh: VTC)

2. Vi phạm trong tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008 và những bất cập trong quản lý tổ chức thi hoa hậu, người đẹp.

3. Tình trạng bạo lực gia đình, bạo lực đối với người già, phụ nữ và trẻ em gây nhức nhối công luận.

4. Nạn Holygan trong bóng đá còn xảy ra điển hình là vụ bạo lực trên sân Vinh.

5. Tình trạng ô nhiễm môi trường, tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn bị suy thoái, xuống cấp và xâm hại ở nhiều địa phương ảnh hưởng tới sự hấp dẫn du lịch và chất lượng dịch vụ du lịch của Việt Nam.

Hồng Hà

NỔI BẬT TRANG CHỦ