(Tổ Quốc) - Sắp tới đây, chợ Bến Thành sẽ thí điểm mô hình kinh doanh và quảng bá sản phẩm trên nền tảng Tiktok thông qua các phiên livestream của hàng chục KOLS, Tiktoker cùng với các tiểu thương của chợ.
Tiktoker livestream bán hàng tại chợ Bến Thành (Clip: Di Anh)
Livestream bán hàng đang là một xu thế được người tiêu dùng ưa chuộng trên hầu hết các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội. Việc này góp phần mang lại hiệu quả hơn trong hoạt động kinh doanh, buôn bán. Đặc biệt đối với chợ truyền thống, khi lượng khách đến mua trực tiếp ngày càng giảm, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình buôn bán của các tiểu thương.
“Nền tảng mạng xã hội đang ngày càng phát triển, mọi người có thói quen mua hàng online và chỉ cần ngồi ở nhà thanh toán thôi nên ngày hôm nay có mặt ở đây, em mong muốn được mang hàng hóa ở chợ Bến Thành lên nền tảng mạng xã hội để các cô chú tiểu thương có thể hội nhập với các nền tảng. Đây sẽ là một bước tiến rất là mới đối với chợ truyền thống” - Bạn Nguyễn Hoàng Nguyên (Nhà sáng tạo nội dung) chia sẻ.
Cùng ekip có mặt từ sớm, Tiktoker Chấm Quyết cũng đang tất bật quay hình, giới thiệu các mặt hàng nông sản tại chợ Bến Thành để chuẩn bị cho phiên livestream sắp tới.
“Thực trạng của chợ truyền thống thời gian gần đây rất là đìu hiu nên tụi em mong muốn hỗ trợ bà con một phầ nào đó đưa hình ảnh chợ, sản phẩm của chợ lên sàn online để nhiều người biết đến hơn, kích cầu cả du lịch được nhiều hơn nữa. Khách quốc tế có thể đến đây để giao lưu văn hóa, ủng hộ sản phẩm của tiểu thương.
Em thấy anh chị, cô chú tiểu thương rất là vui, họ không biết về công nghệ livestream như thế nào, bán hàng online như thế nào nhưng nếu được hướng dẫn qua thì có thể họ sẽ làm giỏi hơn rất nhiều. Tụi em cũng rất mong muốn trong tương lai, những giá trị văn hóa của chợ truyền thống vẫn sẽ được gìn giữ” - Tiktoker chia sẻ.
Các sản phẩm livestream sẽ chủ yếu là nông sản, mặt hàng quần áo, quà lưu niệm, giày dép,.... Và cả những món ăn hấp dẫn cũng sẽ được các TikToker review đến du khách và người tiêu dùng.
Hơn 20 năm bán vải ở chợ Bến Thành, chị Nguyễn Hoàng Hà chỉ quen với lối kinh doanh truyền thống là bán trực tiếp, cũng nhận thấy việc kinh doanh như này đang ế ẩm và không hiệu quả nên khi nghe BQL chợ thông báo về việc mời Tiktoker về chợ để quảng bá, chị Hà rất vui và cũng kì vọng rất nhiều.
“Đó là một bước chuyển mới đối với tụi chị vì từ trước giờ không có. Bến Thành là chợ truyền thống mà, mọi người chưa ai nghĩ là sẽ bán hàng lên Tiktok đâu, chị nghĩ như vậy rất tốt vì mình có thể trải rộng hơn, ai cũng có thể thấy được và dễ dàng mua. Chị kì vọng rất nhiều ở hình thức chuyển đổi này”, chị Hà chia sẻ.
Chị Hà chia sẻ thêm, bản thân chị cũng không e ngại vấn đề chiết khấu, quan trọng là đưa được sản phẩm của mình đến nhiều người và cả khách quốc tế. Chấp nhận bán giá thấp đi nhưng đổi lại sẽ bán được số lượng đơn khủng.
Tương tự, chị Châu Xuân Oanh cũng không giấu được sự hào hứng, đang bận tay soạn lại hàng hóa để chuẩn bị cho phiên bán hàng với Tiktoker sắp tới chị chia sẻ “Tôi rất ủng hộ, thời đại 4.0 rồi mà, phải bán online nữa chứ nó mới vui được. Tụi chị có lời thì mình cũng nên chia cho người ta, mình ăn mình cũng phải cho người ăn nữa chứ. Quan trọng là mình quảng bá được hình ảnh của chợ truyền thống, mình muốn cải tiến thì mình phải thay đổi vậy mới thích nghi được”.
Tuy vậy, cũng có một vài tiểu thương còn đang băn khoăn vì sợ không theo kịp hình thức này.
“Chị thấy đó cũng là ý tưởng hay tuy nhiên với bản thân chị, chị không thích mua hàng trên TikTok vì mình không sờ được, không cảm nhận được mặt hàng đó như thế nào. Mình bán truyền thống quen rồi nên cũng muốn khách hàng của mình phải được trải nghiệm trực tiếp để cảm nhận chất lượng cũng như cách mình phục vụ họ.
Chị muốn khách của chị phải hài lòng nhất ở cách phục vụ và quan trọng là giá cả. Bán trên TikTok thì mình phải bớt mỗi bên một chút nên chị cũng đang tìm hiểu xem có thích nghi được không”, chị Nguyễn Thị Thu Hiền chia sẻ.