• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Các trường tư thục thu học phí ghi danh trái quy định, Sở GD Hà Nội nói gì?

Thời sự 12/07/2018 06:39

(Tổ Quốc) -Chiều ngày 11/07, tại Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội diễn ra cuộc họp báo kết thúc đợt tuyển sinh vào lớp 10 năm 2018.

Cuộc họp báo chủ yếu xoay quanh vấn đề thu phí “giữ chỗ” ở các trường tư thục, Phó Giám đốc Sở GD & ĐT Lê Ngọc Quang  cho biết, hiện tại 100% các trường tư thục cam kết hoàn trả phí cho học sinh rút hồ sơ.

Theo đó, khi nhận được phản hồi từ phía phụ huynh về việc các trường tư thục thu phí  “ghi danh” của học sinh, Sở GD&ĐT đã có văn bản gửi tới các đơn vị yêu cầu hoàn trả học phí.

Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội

Tuy nhiên, trao đổi trên các phương tiện thông tin đại chúng, vấn đề được đặt ra rằng quyền thu phí “giữ chỗ” của các trường tư thục có đúng quy định hay không? Thì ông Quang khẳng định, theo quy định của nhà nước, các trường tư thục cũng nằm trong hệ thống giáo dục của Việt Nam. Đơn vị tư thục là đơn vị thuộc nhà nước, được nhà nước khuyến khích và bảo hộ. Đồng thời, theo nghị định 69 do Chính phủ ban hành năm 2008 tại mục 14 đã quy định rõ 5 khoản thu trường tư thục được phép thu.

Trong đó, luật về phí và lệ phí không có phí “đặt chỗ, ghi danh” mà các trường tư thục chỉ được phép quyết định lệ phí, học phí. Vì vậy, việc các trường tư thục thu phí “ghi danh” là trái với quy định. Sau khi Sở GD & ĐT yêu cầu dừng thu và hoàn trả phí cho học sinh thì Sở đã nhận được báo cáo đã hoàn trả phí từ hầu hết các trường tư thục.

Đồng thời, PGĐ Sở GD Hà Nội cũng cho rằng Sở sẽ đưa ra ý kiến, họp và thống nhất về quy định chung của ngành, xin ý kiến chỉ đạo từ các cơ quan cấp trên để tránh xảy ra tình trạng này vào những năm tuyển sinh tiếp theo.

Toàn cảnh buổi họp báo

Tại cuộc họp báo, Đại diện Sở GD & ĐT cũng cho biết số lượng bài thi phúc khảo kì thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay tăng hơn so với năm ngoái, khoảng 1000 bài. Tuy nhiên, sau khi có điểm chuẩn, rất nhiều phụ huynh lại xin rút đơn phúc khảo.

Nhìn chung, đợt tuyển sinh vào lớp 10 năm nay diễn ra gọn gẽ, tuyển sinh nhanh, số lượng trường hạ điểm chuẩn rất ít chỉ xảy ra ở 1,2 điểm. Ông cũng cho rằng, kì thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019 sẽ có nhiều thay đổi. Vì vậy, Sở sẽ tiếp thu ý kiến từ phía phụ huynh, học sinh, nhân dân về thời gian tuyển sinh, các quy định về thời gian phúc khảo bài thi,….để đạt được kết quả tuyển sinh tốt nhất.

Bên cạnh đó, đại diện Sở GD & ĐT cũng thông báo về kì tuyển sinh hệ đào tạo song bằng tú tài năm 2018. Hệ đào tạo mới mẻ này được thí điểm tại 2 trường THPT và 7 trường THCS trên địa bàn Hà Nội. Về cơ bản, quá trình tuyển sinh diễn ra công khai, minh bạch, chất lượng tuyển sinh đầu vào được đảm bảo. Hiện tại, các trường đã tuyển sinh xong, đủ số lượng học sinh là 50 người/trường và sẵn sàng để bước vào năm học mới.

Tin & Ảnh: Hải Lê

NỔI BẬT TRANG CHỦ