• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cách đây 4 năm, Bộ GDĐT đã chỉ ra 4 hạn chế của trường chuyên

Giáo dục 04/07/2020 08:23

(Tổ Quốc) - Những ý kiến về sự tồn tại của hệ thống trường chuyên trong hệ thống giáo dục phổ thông Việt Nam hiện nay tiếp tục thu hút sự quan tâm của nhiều người. Trong báo cáo đánh giá kết quả thực hiện đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2016, Bộ GDĐT cũng chỉ ra 4 hạn chế của trường chuyên.

Đề án phát triển hệ thống trường trung học phổ thông chuyên đạt được những kết quả nhất định

Trong báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Đề án 959 phát triển hệ thống trường trung học phổ thông chuyên giai đoạn 2010-2016, Bộ GDĐT cho rằng, đề án phát triển hệ thống trường chuyên đã có tác động lớn đến việc thay đổi nhận thức của các cấp chính quyền, cha mẹ học sinh, học sinh và xã hội về mục tiêu trường chuyên.

Mạng lưới trường chuyên từng bước được hoàn thiện, quy mô trường lớp và học sinh được mở rộng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của các trường chuyên từng bước được tăng cường.

Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trường chuyên chuyển biến đáng kể về chất lượng. Công tác đào tạo, bồi dưỡng phát triển năng lực đội ngũ được các cấp quản lý giáo dục quan tâm.

Chất lượng giáo dục tại các trường chuyên có chuyển biến rõ nét, thể hiện qua kết quả xếp loại 2 mặt giáo dục, kết quả thi đại học, kết quả thi Olympic khu vực, quốc tế, thi Intel ISEF trong các năm qua; việc giao lưu, hợp tác với cơ sở giáo dục nước ngoài đã được một số trường chuyên thực hiện.

4 hạn chế của trường chuyên

Báo cáo của Bộ GDĐT đã chỉ ra 4 hạn chế của trường chuyên.

Thứ nhất, việc xây dựng các trường chuyên có cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ và hiện đại, có chất lượng giáo dục tốt ở một số địa phương chưa được triển khai mạnh và chưa đạt những kết quả rõ rệt.

Thứ hai, một số trường chuyên còn hạn chế trong việc phát huy được vai trò đi đầu trong việc đổi mới tổ chức và quản lý hoạt động dạy học, quản lý nhà trường; chưa chứng tỏ được vai trò hình mẫu của các trường trung học phổ thông về cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo và tổ chức các hoạt động giáo dục.

Thứ ba, việc huy động các nguồn lực từ hợp tác quốc tế, thu hút đầu tư nước ngoài vào giáo dục để xây dựng cơ sở vật chất, tăng cường trang thiết bị dạy học hiện đại; việc hợp tác, liên kết với cơ sở giáo dục nước ngoài về xây dựng chương trình, bồi dưỡng giáo viên vẫn còn hạn chế.

Thứ tư, năng lực ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh trường chuyên còn hạn chế.

Việc triển khai thí điểm dạy học môn Toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh chưa được mở rộng; thí điểm dạy học nội dung giáo dục tiên tiến của nước ngoài chưa được thực hiện ở nhiều trường chuyên.

Không phải tận bây giờ mà cách đây 4 năm, Bộ GDĐT đã chỉ ra 4 hạn chế của trường chuyên - Ảnh 1.

Chất lượng đào tạo của trường chuyên hơn hẳn giáo dục đại trà

Khẳng định sự tồn tại và kết quả của hệ thống trường chuyên trong hệ thống giáo dục phổ thông của Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Thành (Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GDĐT) cho rằng, chất lượng đào tạo của trường chuyên hơn hẳn giáo dục đại trà.

Bằng chứng là tỷ lệ học sinh trường chuyên đỗ đại học cao, với đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất được đầu tư hơn so với các trường THPT khác thì chất lượng giáo dục đại trà trong các trường THPT chuyên cũng đạt chất lượng cao hơn.

Ông Thành cho biết, thực tế số lượng học sinh thi quốc tế rất ít, số lượng thi quốc gia cũng không nhiều, đại đa số học sinh trường chuyên học chương trình bình thường, chỉ có những học sinh ở lớp chuyên mới học thêm chuyên sâu môn học đúng theo năng khiếu, sở trường của các em.

Do đó, phải thực hiện giáo dục đại trà tốt trong trường chuyên, từ đó phát hiện mũi nhọn của các em học sinh có năng khiếu, sở trường và giúp các em phát huy hết khả năng của mình như mục đích giáo dục của chúng ta.

Tuy nhiên, ông Thành cũng thừa nhận, để đánh giá được về mô hình trường chuyên cần phải có đánh giá đầy đủ và bài bản.

Bộ GDĐT đã có sơ kết thực hiện đề án 959 về phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020. Dự kiến cuối năm nay Bộ sẽ tổ chức Hội nghị tổng kết đề án này, qua đó sẽ có những đánh giá, xác định rõ những lợi thế và bất cập của mô hình này. Từ đó xác định hướng đi căn bản cho hệ thống trường chuyên trong giai đoạn tiếp theo.

Phương Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ