• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cận cảnh bến cảng gần 150 tuổi sắp di dời nhường chỗ cho cây cầu hơn 6.000 tỷ

Thực hiện: Nội dung: Phùng Tiên - Ảnh: Nguyễn Toán | 02/09/2022

(Tổ Quốc) - Cảng Hoàng Diệu (TP Hải Phòng) có tuổi đời 150 năm. Sắp tới, bến cảng sẽ được di dời để nhường chỗ cho việc xây dựng cầu Nguyễn Trãi.

Cận cảnh bến cảng gần 150 tuổi sắp di dời nhường chỗ cho cây cầu hơn 6.000 tỷ - Ảnh 1.

Bến cảng Hoàng Diệu nằm bên bờ sông Cấm, được người Pháp xây dựng từ năm 1874, là một trong 3 bến cảng của Công ty CP Cảng Hải Phòng. Cảng có chiều dài 1,7 km, gồm 11 cầu tàu, 200.000 m2 kho bãi cùng hệ thống trang thiết bị xếp dỡ đồng bộ. Đây là cảng duy nhất trong cả nước có hệ thống đường sắt kết nối với hệ thống đường sắt quốc gia (Hải Phòng - Hà Nội - Việt Trì - Lào Cai), góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội khu vực phía Bắc.

Cận cảnh bến cảng gần 150 tuổi sắp di dời nhường chỗ cho cây cầu hơn 6.000 tỷ - Ảnh 2.

Ngày 29/7/2016, Bộ GTVT đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Theo đó, các bến sông Cấm không phát triển mở rộng, từng bước di dời, chuyển đổi công năng bến cảng Hoàng Diệu; lộ trình di dời phù hợp với kế hoạch xây dựng cầu Nguyễn Trãi và tiến độ xây dựng các bến cảng tại khu bến Lạch Huyện. Dự kiến kinh phí di dời cảng Hoàng Diệu là 1.826 tỷ đồng, trong đó giai đoạn một gần 500 tỷ đồng.

Cận cảnh bến cảng gần 150 tuổi sắp di dời nhường chỗ cho cây cầu hơn 6.000 tỷ - Ảnh 3.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, đây là bến cảng có giá thành vận tải hàng hóa thấp nhất trong các cảng hiện nay tại Hải Phòng, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội của khu vực khi 52% lượng hàng tổng hợp (ngoài container) và 73% hàng nhập khẩu của khu vực thông qua bến cảng này.

Cận cảnh bến cảng gần 150 tuổi sắp di dời nhường chỗ cho cây cầu hơn 6.000 tỷ - Ảnh 4.

Bên cạnh đó, công suất của cảng đạt khoảng 10 triệu tấn/năm, tiếp nhận cỡ tàu đến 50.000 DWT giảm tải. Hiện, cảng chỉ tiếp nhận các tàu loại nhỏ và các loại hàng rời như: lưu huỳnh, apatit, quặng, thức ăn chăn nuôi, phân bón, máy móc, thiết bị lớn…

Cận cảnh bến cảng gần 150 tuổi sắp di dời nhường chỗ cho cây cầu hơn 6.000 tỷ - Ảnh 5.

Việc di dời cảng Hoàng Diệu sẽ gây tác động lớn đến hiệu quả khai thác của cảng Hải Phòng và cả 1.500 lao động đang làm việc tại đây. Vì vậy, TP Hải Phòng đã chủ trương xây dựng bến container số 3, số 4 tại Lạch Huyện (TT Cát Hải) với mục tiêu đáp ứng tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội của TP, từng bước di dời Khu bến cảng Hoàng Diệu. Trong ảnh là Cầu Tân Vũ nằm trong dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, nối bán đảo Đình Vũ với huyện Cát Hải (Hải Phòng).

Cận cảnh bến cảng gần 150 tuổi sắp di dời nhường chỗ cho cây cầu hơn 6.000 tỷ - Ảnh 6.

Dự án xây dựng bến container số 3, số 4 tại cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện sau khi hoàn thành hứa hẹn sẽ là điểm đến lý tưởng cho các hãng tàu với khả năng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 100.000 DWT giảm tải. Hiện, bãi container của cảng Lạch Huyện (HICT) rộng đến 44 ha, gồm 8 cẩu lớn và 24 cẩu nhỏ. Đây cũng là cảng container nước sâu lớn nhất miền Bắc.

Cận cảnh bến cảng gần 150 tuổi sắp di dời nhường chỗ cho cây cầu hơn 6.000 tỷ - Ảnh 7.

Về dự án xây dựng cầu Nguyễn Trãi, vào ngày 20/7/2022, UBND TP Hải Phòng đã thông qua chủ trương đầu tư (lần 2) Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận. Tổng mức đầu tư của dự án được điều chỉnh tăng từ hơn 5.375 tỷ đồng lên hơn 6.331 tỷ đồng. Trong ảnh là địa điểm thực hiện dự án, gồm huyện Thuỷ Nguyên và quận Ngô Quyền.

Cận cảnh bến cảng gần 150 tuổi sắp di dời nhường chỗ cho cây cầu hơn 6.000 tỷ - Ảnh 8.

Cầu Nguyễn Trãi được thiết với kết cấu vĩnh cửu vượt sông Cấm, quy mô dài hơn 1,4 km, mặt cầu chính rộng 26,5 m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp; vận tốc thiết kế cầu chính là 80 km/h, tải trọng thiết kế HL93, tĩnh không thông thuyền 25 m. Cầu nhánh xuống đường Lê Thánh Tông có nhánh A dài 423 m, nhánh B 799 m. Trong ảnh là phương án thiết kế mang tên "Cánh buồm đất cảng" đã giành giải nhì (không có giải nhất) trong cuộc thi thiết kế cầu Nguyễn Trãi.

Cận cảnh bến cảng gần 150 tuổi sắp di dời nhường chỗ cho cây cầu hơn 6.000 tỷ - Ảnh 9.

Đây là cây cầu thứ 4 bắc ngang sông Cấm (sau cầu Bính, cầu Kiền và cầu Hoàng Văn Thụ). Dự án có mục tiêu xây dựng trục kết nối khu đô thị hiện hữu với khu đô thị mới bắc sông Cấm và các khu công nghiệp chính trên địa bàn. Cây cầu còn góp phần rút ngắn cự ly vận chuyển hàng hóa đến Cảng hàng không quốc tế Cát Bi và liên kết cảng này với cực phát triển phía bắc. Trong ảnh là huyện Thuỷ Nguyên, nơi được định hướng trở thành đô thị, trung tâm hành chính - chính trị mới của Hải Phòng.

Cận cảnh bến cảng gần 150 tuổi sắp di dời nhường chỗ cho cây cầu hơn 6.000 tỷ - Ảnh 10.

Song song cùng với phát triển cầu Nguyễn Trãi, Hải Phòng đang gấp rút nâng cấp, mở rộng Sân Bay Quốc Tế Cát Bi để đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hàng khách rất lớn tại Hải Phòng.


NỔI BẬT TRANG CHỦ