• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cận cảnh 'đại công trường' sửa chữa mặt cầu Thăng Long

Thời sự 13/09/2020 11:50

(Tổ Quốc) - Trong lần đại tu thứ ba này, cầu Thăng Long (Hà Nội) được bóc sạch lớp bê tông, lớp keo dính... để phủ lại bề mặt bằng công nghệ mới.

Cận cảnh 'đại công trường' sửa chữa mặt cầu Thăng Long - Ảnh 1.

Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng, nối quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh. Từ 8/8, các phương tiện giao thông bị cấm lưu thông ở tầng trên của cầu (dành cho xe cơ giới) để phục vụ việc thi công sửa chữa.

Cận cảnh 'đại công trường' sửa chữa mặt cầu Thăng Long - Ảnh 2.

Cầu Thăng Long được đưa vào vận hành từ năm 1985, đến nay, cầu đã trải qua 2 lần đại tu và hàng trăm lần sửa chữa nhỏ. Trong lần đại tu năm 1999, đơn vị thi công đã phải cào bóc lớp trên và thảm phủ lớp bê tông nhựa mới. Năm 2009, mặt cầu Thăng Long được thay thế lớp phủ bằng công nghệ vật liệu SMA. Nhưng chỉ sau 2 tháng, mặt cầu lại hư hỏng và phải sửa chữa lớn vào những năm 2011-2012.

Cận cảnh 'đại công trường' sửa chữa mặt cầu Thăng Long - Ảnh 3.

Tổng mức đầu tư dự án sửa chữa cầu Thăng Long lần này là 269,3 tỷ đồng, được lấy từ nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ cho công tác quản lý bảo trì quốc lộ.

Cận cảnh 'đại công trường' sửa chữa mặt cầu Thăng Long - Ảnh 4.

Các lớp bề mặt cũ của cầu dày hơn 100mm sẽ được bỏ dỡ hết.

Cận cảnh 'đại công trường' sửa chữa mặt cầu Thăng Long - Ảnh 5.

Ông Nguyễn Hòa, đại diện nhà thầu sửa chữa cầu Thăng Long cho biết, đến thời điểm hiện tại, công tác cào bóc mặt cầu đã hoàn thành khoảng 80% tiến độ đề ra.

Cận cảnh 'đại công trường' sửa chữa mặt cầu Thăng Long - Ảnh 6.

Các lớp nhựa cũ được bóc lên toàn bộ.

Cận cảnh 'đại công trường' sửa chữa mặt cầu Thăng Long - Ảnh 7.

Công việc bóc dỡ được thực hiện bằng máy móc hiện đại kết hợp với thủ công để tránh ảnh hướng để bề mặt thép nguyên gốc. Hiện tại, việc bóc dỡ đã gần xong.

Cận cảnh 'đại công trường' sửa chữa mặt cầu Thăng Long - Ảnh 8.

Các công nhân tiến hành bóc những lớp bê tông mà máy xúc không vươn tới.

Cận cảnh 'đại công trường' sửa chữa mặt cầu Thăng Long - Ảnh 9.

Cận cảnh 'đại công trường' sửa chữa mặt cầu Thăng Long - Ảnh 10.

Công nhân bỏ lớp keo kết dính cũ nguyên thủy của cầu.

Cận cảnh 'đại công trường' sửa chữa mặt cầu Thăng Long - Ảnh 11.

Lớp thép lộ ra khi lớp bê tông được các công nhân bóc đi hết.

Cận cảnh 'đại công trường' sửa chữa mặt cầu Thăng Long - Ảnh 12.

Hai trạm trộn bê tông "khổng lồ" cũng đã được lắp đặt xong và đang tiến hành kiểm định chất lượng, dự kiến ngày 15/9 sẽ đưa vào vận hành.

Cận cảnh 'đại công trường' sửa chữa mặt cầu Thăng Long - Ảnh 13.

Nhà thầu tiến hành lắp đặt hai nhà mái che để công nhân có thể làm việc không quản ngại thời tiết.

Cận cảnh 'đại công trường' sửa chữa mặt cầu Thăng Long - Ảnh 14.

Cận cảnh 'đại công trường' sửa chữa mặt cầu Thăng Long - Ảnh 15.

Hệ thống camera được các công nhân lắp đặt nhằm giám sát toàn bộ các hoạt động trong công trường.

Cận cảnh 'đại công trường' sửa chữa mặt cầu Thăng Long - Ảnh 16.

Ông Nguyễn Hòa, đại diện nhà thầu sửa chữa cầu Thăng Long cho biết, đơn vị thi công đang gia cường mặt cầu thép hiện tại, sau đó hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép và lắp đặt lưới thép. Tiếp đó đổ lớp bê tông siêu tính năng (UHPC) có cường độ chịu nén, chịu kéo cao, độ dày tối thiểu 6cm. Cuối cùng sẽ là thảm lớp bê tông nhựa polyme phía trên. Đồng thời, dự án thực hiện thay thế các khe co giãn đã bị hư hỏng, sửa chữa lề bộ hành, hệ thống thoát nước và hệ thống an toàn giao thông.

Cận cảnh 'đại công trường' sửa chữa mặt cầu Thăng Long - Ảnh 17.

Tính đến nay, cầu Thăng Long đã trải qua hai lần đại tu và hàng trăm lần sửa chữa nhỏ. Việc sửa chữa dự kiến hoàn thành trong quý IV/2020.

Cận cảnh 'đại công trường' sửa chữa mặt cầu Thăng Long - Ảnh 18.

Công tác sửa chữa mặt cầu Thăng Long được đánh giá là cấp bách bởi tuyến cầu cạn vành đai 3 Mai Dịch - Nam Thăng Long đang hoàn thiện và dự kiến khánh thành trong năm nay.

 

Bảo Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ