Cận cảnh thi công "Giếng trời hoa sen khổng lồ" - biểu tượng mới của trung tâm TP.HCM
(Tổ Quốc) - "Giếng trời hoa sen khổng lồ" lấy sáng được xem là công trình kiến trúc đặc biệt, mang ý nghĩa biểu tượng cho nhà ga Bến Thành nói riêng và Tuyến metro số 1 (Bến thành – Suối Tiên) nói chung.
"Giếng trời hoa sen khổng lồ" lấy sáng được xem là công trình kiến trúc đặc biệt, mang ý nghĩa biểu tượng cho nhà ga Bến Thành nói riêng và Tuyến metro số 1 (Bến thành – Suối Tiên) nói chung.
Được biết, giếng trời hoa sen của ga ngầm metro Bến Thành của tuyến metro số 1 được thiết kế dạng hình tròn cao 6 m, đường kính 21,6m, có chức năng đưa ánh sáng tự nhiên xuống ga ngầm, hiện giếng trời hoa sen đã được lắp khung sắt và chuẩn bị lắp kính, theo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM (MAUR - chủ đầu tư), công trình dự kiến sẽ hoàn thiện vào tháng 9 năm nay.
Nhà ga ngầm Bến Thành trong tương lai có thể được xem là khu trung tâm thương mại ngầm lớn nhất thành phố Hồ Chí Minh.
Công trình có chức năng chính tạo điểm nhấn cũng như cung cấp ánh sáng cho khu vực phía dưới nhà ga và tạo nên không gian mở, giúp cho hành khách đi Metro có thể nhìn trực diện qua chợ Bến Thành. Nhà ga metro Bến Thành trong tương lai có thể được xem là khu trung tâm thương mại ngầm lớn nhất thành phố và là điểm hẹn vui chơi, check in của người dân, du khách khi đến TP.HCM.
Đơn vị thi công lắp kính cho "giếng trời" của nhà ga Bến Thành
Được biết, giếng trời lấy sáng của được thiết kế với phối cảnh nhìn từ trên xuống có hình hoa sen (được đan xen bởi 02 vật liệu chính: kính và tấm nhôm tổ ong) với phần lớn các vật liệu nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản có khả năng chống chịu thời tiết tốt cũng như cách nhiệt vượt trội. Tấm nhôm tổ ong được sử dụng làm vật liệu chính có kích thước khổ lớn, được nhập trực tiếp từ Nhật Bản về Việt Nam.
Ngoài ra, phần kính tường giếng trời cũng được sử dụng 1 loại film đặc biệt được nhập khẩu từ Nhật và được ép vào giữa 2 tấm kính để tạo khả năng cách nhiệt cho kính, điều này giúp cho tuổi thọ của kính lâu hơn, không cần phải thay film trong quá trình sử dụng khác với việc dán film cách nhiệt như các công trình phổ biến khác.
Ngoài ra, với kết cấu vòm lớn (đường kính khoảng 27m), việc thi công và hoàn thiện trên kết cấu vòm như vậy rất khó khăn như trong quá trình hoàn thiện, càng lắp vật liệu lên mái thì mái sẽ càng lún xuống. Đội ngũ chuyên gia, kỹ sư Nhật Bản phải giám sát gắt gao, tính toán kỹ lưỡng để các vật liệu có thể ghép chính xác lại với nhau, cũng như đảm bảo chất lượng tốt nhất cho dự án.
Quá trình thi công lắp giếng trời hoa sen khổng lồ
Hiện nay, nhà thầu đang khẩn trương thi công,hoàn thiện các hạng mục kiến trúc và cơ điện của nhà ga Bến Thành như sàn- trần, thạch cao, cửa thép,...
Dự kiến đến quý 2/2023, các công tác xây dựng kiến trúc, lắp đặt thiết bị cơ điện của gói thầu CP1a (Đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) sẽ hoàn tất và tiến tới thử nghiệm, vận hành các thiết bị vào cuối năm 2023.
Tiến độ toàn dự án Metro số 1 ( Bến Thành - Suối Tiên) hiện đạt được: 92,95%, trong đó:
+ CP1a (Đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố): 97,81%
+CP1b (Đoạn từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son): 99,73%
+CP2 (Đoạn ga trên cao và Depot): 96,59%
+CP3 (Mua sắm các thiết bị cơ điện): 84,44%