• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cận cảnh tiêm kích đa năng Rafale bay lượn trên bầu trời Hà Nội

Thời sự 27/08/2018 15:59

(Tổ Quốc) - Ba chiếc Rafale  phiên bản B của không quân Pháp dùng trong huấn luyện và máy bay chỉ huy nhóm tác chiến hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, chiều 26/8.

Đây là lần đầu tiên đội hình máy bay đặc biệt của Pháp đến Việt Nam và chuyến thăm này nằm trong khuôn khổ chiến dịch PEGASE (Triển khai Đội hình không quân Tầm cỡ tại Đông Nam Á) ở châu Á - Thái Bình Dương.

 

Clip: Nhân viên kỹ thuật của Pháp đội nón lá Việt Nam điều hướng cho máy bay Rafale vào đường băng.

Ngoài 3 chiếc Rafale còn có 1 máy bay vận tải A400M, 1 chiếc A310 và 1 máy bay tiếp vận C-135.

Rafale hiện là chiến đấu cơ chủ lực của Không quân Pháp, do tập đoàn Dassault Aviation sản xuất.

Mẫu máy bay này thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 7/1986 và bắt đầu phục vụ trong Không quân Pháp từ đầu những năm 2000.

Rafale có thiết kế cánh tam giác, một đặc trưng trong các loại máy bay chiến đấu do Dassault Aviation chế tạo. Máy bay được trang bị 2 động cơ phản lực Smecma M88, lực đẩy thô 50 kN/chiếc, 70 kN có đốt sau. Động cơ sử dụng hệ thống kiểm soát nhiên liệu kỹ thuật số giúp tăng lực đẩy, tiết kiệm nhiên liệu và giảm bức xạ hồng ngoại, tốc độ tối đa 1.912 km/h ở cao độ lớn, 1.390 km/h ở độ cao mực nước biển.

Nó có thể thực hiện nhiệm vụ trinh sát, chiếm ưu thế trên không, tấn công mặt đất, hàng hải và ném bom hạt nhân chiến thuật.

Rafale được trang bị hệ thống điện tử hàng không tiên tiến. Động cơ sử dụng hệ thống kiểm soát nhiên liệu kỹ thuật số giúp tăng lực đẩy, tiết kiệm nhiên liệu và giảm bức xạ hồng ngoại.

Rafale được chế tạo với 3 phiên bản, Rafale C một chỗ ngồi, sử dụng trên các căn cứ ở đất liền, Rafale M hoạt động trên tàu sân bay và Rafale B 2 chỗ ngồi

Phiên bản Rafale tới thăm Việt Nam lần này là Rafale B.

Rafale có tới 14 điểm treo vũ khí dưới cánh với phiên bản B/C, 13 với phiên bản hải quân. Tổng tải trọng vũ khí có thể mang theo lên đến 9,5 tấn.

Rafale phiên bản B của không quân Pháp hạ cánh xuống sân bay Nội Bài. 

Đây là lần đầu tiên đội hình máy bay đặc biệt của Pháp đến Việt Nam. Sự kiện nhân dịp hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm quan hệ đối tác chiến lược.

Đội bay Pháp ở Việt Nam từ ngày 26-29/8. Ngoài Việt Nam, các máy bay của không quân Pháp trong chiến dịch PEGASE còn ghé thăm Indonesia, Malaysia, Singapore và Ấn Độ.

Theo quan sát của phóng viên, phi đội đến sân bay Nội Bài hôm nay ngoài chiếc Rafale còn có một máy bay vận tải A400M, một chiếc A310.

Hoạt động này nằm trong khuôn khổ chiến dịch PEGASE (Triển khai Đội hình không quân Tầm cỡ tại Đông Nam Á) ở châu Á - Thái Bình Dương, diễn ra sau khi đội bay Pháp hoàn thành diễn tập Pitch Black 2018 tại Australia. Pháp huy động 100 sĩ quan và nhân viên kỹ thuật cho chiến dịch, được dẫn đầu bởi tướng Patrick Charaix.

 

Bảo Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ