Cận cảnh trạm ép rác thải đầu tiên ở Đà Nẵng
(Tổ Quốc) - Trạm trung chuyển rác thải hơn 171 tỷ đồng đầu tiên của Đà Nẵng với công nghệ ép rác hiện đại, đã hoàn thành và đang vận hành thử nghiệm.

Trạm trung chuyển rác thải nằm trên đường Lê Thanh Nghị (quận Hải Châu) do Ban QLDA đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Đà Nẵng làm chủ đầu tư kiêm vận hành, đã hoàn thành và đang vận hành thử nghiệm.

Trạm có 4 máy ép rác công suất đạt khoảng 500 tấn một ngày. Lưu vực thu gom là khu vực trung tâm của TP Đà Nẵng bao gồm các quận Hải Châu, Cẩm Lệ, cũng như các địa bàn lân cận gồm Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

Ông Nguyễn Hoàng Xuân, Giám đốc dự án Trạm trung chuyển rác thải tại đường Lê Thanh Nghị, cho biết rác sau khi ép được cho ra thùng kín có sức chứa 10,35 tấn/thùng...

...Các thùng này được nâng lên xe tải trọng lớn, chở thẳng lên bãi rác Khánh Sơn để xử lý đảm bảo quá trình di chuyển sẽ không phát sinh mùi hôi, nước rỉ ra đường gây ô nhiễm.

Với các loại rác thải cồng kềnh như giường, tủ, bàn ghế... sẽ được đưa vào máy xay, nghiền trước khi chuyển sang máy ép...

Máy xay rác được đặt ở khu nhà riêng, là máy xay đầu tiên ở Việt Nam.

Trong quá trình ép rác, nước rỉ rác được thu gom thông qua các mương, dẫn về khu xử lý tạm trước khi đưa về Trạm xử lý nước thải Hòa Xuân.

Trong khu ép rác cũng có hệ thống hút mùi, hệ thống hút gió tạo áp suất âm để mùi không bay ra ngoài. Bên cạnh đó còn có hệ thống phun sương chế phẩm khử mùi…


Toàn bộ khí thải, mùi hôi phát sinh từ hoạt động của Trạm trung chuyển sẽ được thu gom bằng hệ thống hút kiểm soát bụi, khí thải đưa về hệ thống xử lý khí thải để xử lý, đạt quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành trước khi thải ra môi trường, không phát tán mùi hôi ra môi trường gây ảnh hưởng đến khu vực dân cư và môi trường xung quanh.

Hệ thống camera được lắp đặt truyền về phòng điều hành...


Các xe vận chuyển rác ra vào Trạm đều được qua hệ thống rửa xe tự động tránh việc mang theo bụi bẩn và nước thải phát tán ra môi trường xung quanh, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng Tô Văn Hùng, trung bình mỗi ngày thành phố phát sinh hơn 1.000 tấn rác, hiện nay lượng rác này được thu gom vận chuyển thẳng lên bãi rác Khánh Sơn xử lý thông qua các xe rác từ 5 đến 7 tấn.

"Lượng xe rác di chuyển trên đường phố nhiều, phát sinh mùi hôi, nước rỉ rác, ảnh hưởng xấu tới môi trường, cảnh quan đô thị. Việc sử dụng công nghệ ép rác tại các trạm sau đó dùng xe chuyên dụng để đưa lên bãi rác xử lý sẽ giúp không phát sinh mùi trên đường phố, khắc phục tình trạng rác ùn ứ, giảm đi số lượng xe nhỏ trung chuyển như trước kia. Hiện nay trạm trung chuyển rác trên đường Lê Thanh Nghị đang trong thời gian thử nghiệm, sau đó sẽ đánh giá lại toàn bộ quy trình để đưa vào hoạt động. Thời gian đến thành phố sẽ tiếp tục triển khai thêm 3 trạm ở quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn và Cẩm Lệ”, ông Tô Văn Hùng cho biết.
Quy trình tiếp nhận và xử lý rác cồng kềnh.