• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cận cảnh Văn Miếu – Quốc Tử Giám khoác “màu áo mới”

Văn hoá 12/01/2017 08:51

(Tổ Quốc)-Những ngày này, du khách đến thăm Văn Miếu – Quốc Tử Giám không khỏi ngạc nhiên khi thấy trường đại học đầu tiên của Việt Nam “khoác màu áo mới”.

Những ngày qua, việc một số hạng mục kiến trúc công trình của Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Văn Miếu) được quét vôi khiến không ít người ngỡ ngàng. Tuy nhiên, theo lý giải của Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám, đây chỉ là hoạt động chỉnh trang, vệ sinh di tích mang tính định kỳ và bình thường.

Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đang khoác lên mình "chiếc áo mới" để đón Tết. Toàn bộ hệ thống tường rào xung quanh di tích, tường nhà các khu vực… chưa được vệ sinh trong vài năm nên bong tróc, các cấu kiện gỗ cũng bị nấm mốc, bụi bẩn bám dày.

Trung tâm cho rằng, lớp vôi được quét lên là vôi truyền thống, hòa lẫn than bùn, giống như cách các di tích ở Hà Nội vẫn được làm hàng năm
Màu vôi mới, được thực hiện theo đúng công thức và vật liệu truyền thống, hoàn toàn không có hóa chất công nghiệp.
Vì không sử dụng hóa chất, sau một thời gian ngắn, lớp màu được quét sẽ trầm xuống như nguyên gốc.
Ông Đỗ Quốc Trung - bảo vệ lâu năm tại Văn Miếu cho biết: "Việc quét vôi để bảo vệ tường là rất bình thường và đã có kế hoạch đánh giá, khảo sát và thi công theo đúng kế hoạch. Ngoài việc loại bỏ mốc thì lớp vôi sẽ bảo vệ tường tốt hơn". Được biết, cách đây gần 20 năm đã có một đợt tu sửa và quét vôi như thế này nhưng do lần này được thi công toàn diện nên ông Đỗ Quốc Trung cho rằng, đã tạo cảm giác lạ lẫm cho mọi người.
 Bức tường cũ cũng có lớp vôi y hệt, nhưng có dấu hiệu ẩm mốc theo thời gian
Trung tâm chỉ quét vôi bảo dưỡng các tường bao quanh hồ, cổng, ngách cổng nhỏ của Văn Miếu.

Các hạng mục quan trọng nhất của di tích như cổng chính, Khuê Văn Các, nhà Tiền Đường, nhà Hậu Đường… được giữ nguyên vẹn

kỹ thuật quét vôi truyền thống pha với than bùn đang được sử dụng phổ biến trong quá trình tu sửa di tích ở Việt Nam.
Tất cả đá, gỗ, tường gạch đều bị phủ rêu phong, nấm mốc, nếu không xử lý sẽ ảnh hưởng đến công trình.
Lớp tường cũ chưa được xử lý và lớp tường mới.
Dù khoác áo mới nhưng Văn Miếu - Quốc Tử Giám vẫn trầm mặc trong cơn mưa cuối Đông.
Các loại thực vật mang theo rêu mốc xuất hiện theo thời gian
 
Phần tường gạch vổ bao quanh Văn Miếu vẫn được giữ nguyên vẹn 
Theo lý giải của Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám, kỹ thuật quét vôi không sử dụng hóa chất nên chỉ sau một thời gian, màu vôi mới sẽ trầm xuống và mốc rêu sẽ mọc trở lại, trả lại vẻ cổ kính cho trường đại học đầu tiên của Việt Nam.

Minh Khánh

NỔI BẬT TRANG CHỦ