• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cần có quyết sách để Google, Facebook phải nộp thuế

Kinh tế 17/11/2017 18:03

(Tổ Quốc) -Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, quá trình làm việc với Goolge, Youtube, Bộ này nhận được sự hợp tác tốt hơn so với Facebook. Đồng thời đề nghị cơ quan chức năng có quyết sách thu thuế với các hãng nước ngoài này.

Xử lý thông tin xấu độc: Google, Youtube phối hợp tốt hơn Facebook

Với việc dùng mạng xã hội nặc danh, Bộ đã hợp tác các nhà mạng tuân thủ các quy định pháp luật và luật pháp quốc tế. Hiện đã gỡ 5.000 video xấu độc trên Youtube. Đại diện Youtube cho hay, cứ 1 phút trôi qua, thời lượng clip tung lên mạng là 48 giờ, họ không kiểm soát được nên có clip nào thì Bộ chuyển cho họ, họ xử lý cái đó.

“Chúng tôi đang làm việc tiếp với Youtube để có bộ lọc trên mạng để có gì xoá ngay. Tuy nhiên lượng video đưa lên là rất lớn, do vậy cơ quan quản lý phát hiện video nào vi phạm thì sẽ chuyển họ xử lý”- Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Người đứng đầu ngành Thông tin và Truyền thông cũng mong mỏi: dù ngành làm nhiều không tránh khỏi sai sót. Bộ trưởng mong ĐBQH chia sẻ, quan tâm giám sát, chỉ ra hạn chế.

 Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn. Ảnh: Nam Nguyễn

Về xử lý thông tin xấu độc, Bộ đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để tăng cường quản lý thông tin trên mạng và ngăn chặn như tham mưu ban hành sửa đổi một số văn bản, tăng cường quản lý Internet…

“Lần đầu tiên trong năm, ta xử các phát ngôn thiếu chuẩn mực trên mạng xã hội, tiếp tục tăng cường xử lý. Những người bị xâm hại phải lên tiếng chứ chứng tôi không kiểm soát hết được. Trong trường hợp xác định nhân thân của đối tượng cung cấp thông tin vi phạm thì tuỳ mức độ áp dựng xử lý thích hợp, có trường hợp phối hợp Bộ Công an để xử lý”- Bộ trưởng nói.

Trường hợp không xác định nhân thân, Bộ sẽ gửi yêu cầu đến các nhà mạng để phối hợp ngăn chặn, gỡ bỏ. Cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý kỹ thuật về việc phát tán các thông tin sai sự thật, nói xấu, bôi nhọ, xúc phạm danh dự tổ chức, cá nhân, kêu gọi biểu tình chống phá nhà nước.

“Chúng tôi điều phối các IMB của tổ chức để xây dựng vận hành hệ thống kỹ thuật ngăn chặn phát tán trên mạng và bước đầu kết quả tốt. Bộ tiếp tục làm vấn đề này, đồng thời tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành để chấn chỉnh quảng cáo trên mạng, chỉ đạo các cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền cho người dùng Internet, mạng xã hội”- Bộ trưởng Tuấn nêu.

Google và Facebook hàng triệu đô mà không nộp thuế trên lãnh thổ Việt Nam

Về giải pháp làm sạch không gian mạng, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, việc khó nhất là kỹ thuật chưa cho phép tách riêng nội dung để chặn mà chỉ chặn cả trang web, nếu áp dụng như vậy gây phản ứng của dư luận và nhà mạng.

Trong khi các đối tượng thường áp dụng thay đổi mới công nghệ để phát tán thông tin. Ví dụ như lợi dụng mạng xã hội trực tuyến, thông tin lan truyền nhanh khó kiểm soát, hay phát tán dưới dạng tin nhắn, thư điện tử…

Cái khó nữa, người dân ngày càng phụ thuộc mạng xã hội nước ngoài. Chúng ta lại chưa có giải pháp hiệu quả ngăn chặn dòng tiền quảng cáo sử dụng mục đích xấu trên Facebook, Youtube… Ví dụ: Google có chính sách chia sẻ doanh thu cho người sản xuất nội dung nên các phần tử chống đối, thế lực thù địch lợi dụng người dân hám lợi tham gia sản xuất, đăng tải clip phản động lên mạng, coi đó là việc làm nhẹ nhàng thu nhập cao…

Giải pháp đồng bộ, theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, trước hết là các nhà sản xuất nội dung Việt Nam, báo chí cần nghiêm túc hạn chế đưa sản phẩm của mình trên các mạng xuyên biên giới.

“Đề nghị Bộ VHTTDL phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông kiểm soát mua bán quảng cáo xuyên biên giới; Ngân hàng Nhà nước có quyết sách để kinh doanh nộp thuế với Google và Facebook hàng triệu đô mà không nộp thuế trên lãnh thổ Việt Nam. Bộ ngành liên quan và Bộ Công an điều tra cùng xử lý”- Bộ trưởng nêu…/.

Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ