(Tổ Quốc) - Chiều nay (12/9), Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo kế hoạch giám sát và đề cương báo cáo của Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023”.
Phạm vi giám sát trên cả nước
Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng – An ninh Lê Tấn Tới, Phó trưởng đoàn thường trực đoàn giám sát, cuộc giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhằm đánh giá khách quan, toàn diện trách nhiệm của Chính phủ trong việc chỉ đạo, phân công các bộ, địa phương thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023; làm rõ kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân của tồn tại, hạn chế trong tổ chức thực hiện và sự phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm TTATGT.
Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng – An ninh Lê Tấn Tới cho biết, qua giám sát cũng làm rõ vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và ý thức chấp hành pháp luật của các cấp, các ngành thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm TTATGT.
Từ đó rút ra bài học kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm TTATGT. Đồng thời, phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền khắc phục tồn tại, hạn chế; điều chỉnh, xử lý những vướng mắc trong quá trình thực hiện; đề xuất giải pháp hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả tổ chức thực hiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác bảo đảm TTATGT giai đoạn tiếp theo.
Đoàn giám của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương làm trưởng đoàn sẽ tiến hành giám sát việc cụ thể hóa chủ trương của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm TTATGT và các hoạt động liên quan (trọng tâm là các quy định về bảo đảm TTATGT, Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt, Luật Đường thủy nội địa, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Bộ luật Hàng hải Việt Nam và các văn bản pháp luật khác có liên quan; trong đó trọng điểm là bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ).
Với phạm vi giám sát trên cả nước, đoàn giám sát dự kiến thực hiện giám sát tại Chính phủ, các Bộ: Giao thông vận tải, Công an, Quốc phòng, Y tế, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo, Tư pháp, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư.
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cũng thuộc đối tượng giám sát, trong đó có 12 địa phương Đoàn công tác đến làm việc trực tiếp, gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hải Dương, Thanh Hóa, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Đồng Nai, TPHCM, Cần Thơ.
Ngoài ra, đoàn tiến hành khảo sát tại một số cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp có liên quan, như Tổng Công ty hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng Việt Nam, Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam, Hãng hàng không Vietjet Air, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Xí nghiệp xe buýt Hà Nội, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TPHCM, Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và Vận tải công cộng TP. Đà Nẵng; một số doanh nghiệp đường thủy nội địa, hàng hải; một số hãng taxi; một số trường giáo dục phổ thông…
Cần có “trọng tâm, trọng điểm”
Nhiều ý kiến tại phiên thảo luận cho rằng nên xác định trọng tâm trọng điểm, tập trung vào an toàn giao thông đường bộ, thu hẹp đối tượng, tập trung vào các đối tượng liên quan nhiều đến đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Điều hành phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị xem lại phạm vi giám sát, vì nội dung, phạm vi giám sát bao gồm “trên trời, dưới đất, dưới nước” là rất rộng.
“Nên chăng, việc giám sát chỉ tập trung vào an toàn giao thông đường bộ để làm cơ sở hoàn thiện 2 luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ”, Phó Chủ tịch Quốc hội nói.
Đồng tình, cả Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và Thứ trưởng Bộ Công an Lê Văn Tuyến đều cho rằng nên thu hẹp phạm vi giám sát để đảm bảo giám sát có trọng tâm, trọng điểm.
Theo lãnh đạo cả 2 Bộ, liên quan đến trật tự an toàn giao thông thì đường bộ có tỷ lệ vi phạm cao nhất, do đó cần giám sát nhất, qua đó làm rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành.
“Với phạm vi quá rộng, thời gian giám sát có hạn, chúng tôi thấy đoàn giám sát khá vất vả. Nên thu gọn lại, tập trung vào an toàn giao thông đường bộ, cùng lắm là giám sát thêm đường sắt” – Thứ trưởng Bộ Công an Lê Văn Tuyến nêu ý kiến.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cũng tán thành giám sát cần có “trọng tâm, trọng điểm”. “Đề bài Quốc hội giao cho chúng ta khá rộng. Theo tôi, hợp lý hơn nếu có chữ đường bộ thì từ 5 chỉ còn 1 loại hình thôi. Nhưng đề bài Quốc hội đã giao thì phải làm, tuy nhiên có thể khu trú lại để đặt ra những vấn đề trọng tâm”, Phó Thủ tướng phát biểu.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cũng đề nghị đẩy giám sát về an toàn giao thông đường bộ lên trước để có thông tin, dữ liệu phục vụ cho quá trình xây dựng 2 dự thảo luật là Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ./.