• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cần đảm bảo an toàn tuyệt đối những tài liệu ở Viện Phim Việt Nam

Văn hoá 07/01/2017 06:57

(Tổ Quốc) - Ngày 6/1, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên đã đến dự và chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2016, phương hướng nhiệm vụ năm 2017 của Viện Phim Việt Nam.

Theo báo cáo của Viện Phim Việt Nam, năm 2016, mặc dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng Viện đã cố gắng khắc phục nhằm tổ chức tốt việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ được giao đồng thời bám sát các nhiệm vụ chính trị của đất nước, hoàn thành tốt kế hoạch công tác đặt ra.

Theo đó, các công tác như: tổ chức, tài chính; kỹ thuật, bảo quản, tu sửa, in chuyển phim; phổ biến phim và các hoạt động công ích; hồ sơ, sưu tầm; nghiên cứu, xuất bản; đối ngoại; dịch vụ có thu theo chức năng, nhiệm vụ của Viện đều được hoàn thành tốt.

Thứ trưởng Vương Duy Biên yêu cầu Viện Phim Việt Nam phải chú trọng việc bảo đảm an toàn tuyệt đối các tư liệu được lưu trữ tại Viện

Ở công tác kỹ thuật, bảo quản, tu sửa, in chuyển phim, năm 2016, Viện xuất, nhập 16.148 cuốn ogun và 959 băng video và đĩa phục vụ công tác chuyên môn; thực hiện tổng kiểm kê kho phim tại khu vực phía Nam, kiểm tra và tu sửa 16.478 cuốn phim, tu sửa 8.661 băng VHS, xử lý 5.016 phim chua, mốc…

Trong công tác phổ biến phim, Viện đã cung cấp 4 bộ phim truyện Việt Nam cho Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ chiếu nhân kỷ niệm 71 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam; cung cấp và làm hàng trăm bộ phim phục vụ các đơn vị thực hiện nhiệm vụ chính trị theo chức năng, nhiệm vụ. Hơn 260 buổi chiếu phim có thu cũng được Viện tổ chức phục vụ nhân dân.

Năm 2016, Viện Phim Việt Nam cũng đã sưu tầm, lập mới hồ sơ cho hàng trăm phim, dữ liệu. Cụ thể, mua 2 phim kỹ thuật số để lưu trữ; nhận lưu chiểu từ Cục Điện ảnh 2 phim kỹ thuật số, 37 phim nước ngoài; lưu trưc 11 phim từ Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương; 15 phim từ Hãng phim Hoạt hình Việt Nam; sưu tầm 8 phim truyện, 5 phim tài liệu Việt Nam trên chất liệu DVD, 319 áp phích, 96 tờ chương trình phim Việt Nam và nước ngoài; Lập mới cho 217 hồ sơ, bổ sung vào cơ sở dữ liệu cho 236 hồ sơ…

Đánh giá cao những kết quả mà Viện Phim Việt Nam đã đạt được trong năm 2016, Thứ trưởng Vương Duy Biên khẳng định, Viện Phim Việt Nam là một trong những đơn vị có vị trí quan trọng trong các đơn vị của Bộ VHTTDL. Vai trò của Viện là một “kho” lưu trữ lịch sử bằng hình ảnh động của quốc gia. Vì vậy, Thứ trưởng cho rằng, việc đầu tư trang thiết bị, đào tạo con người phải luôn luôn được quan tâm hàng đầu ở Viện Phim Việt Nam.

Toàn cảnh Hội nghị Tổng kết công tác năm 2016 tại Viện Phim Việt Nam

Thứ trưởng cũng yêu cầu, đội ngũ cán bộ, nhân viên của Viện Phim Việt Nam phải bám sát sự kiện để có tư liệu lưu trữ, đặc biệt là tất cả các sự kiện của đất nước chứ không chỉ là riêng lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Trong năm 2017, Thứ trưởng yêu cầu, ngoài các chức năng nhiệm vụ của Viện, tập thể lãnh đạo, nhân viên, người lao động của Viện phải chú trọng việc bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các thước phim được lữu trữ tại Viện.

Đặc biệt, Thứ trưởng yêu cầu, cần vận dụng khoa học công nghệ hiện đại vào việc số hóa các tư liệu cũ đang được lưu giữ tại Viện. “Nếu chưa đủ nguồn lực thì mở rộng mối quan hệ đối ngoại với các quốc gia có kỹ thuật bảo quản tư liệu tiên tiến trên thế giới để học tập kinh nghiệm. Điều này đòi hỏi sự năng động của lãnh đạo Viện trong việc mở rộng quan hệ đối ngoại”- Thứ trưởng nhấn mạnh.

Ngoài ra, Thứ trưởng Vương Duy Biên cũng yêu cầu, công tác đào tạo đội ngũ nhân lực kế cận phải được chú ý. Theo Thứ trưởng, việc bảo quản, tu sửa tư liệu ở Viện Phim Việt Nam là công tác khoa học, nghiên cứu, vì vậy, phải thường xuyên quan tâm đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao chất lượng công tác bảo quản cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, người lao động của Viện./.

Tin, ảnh: Hoàng Đức

Dạ Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ