(Tổ Quốc) - Chuyển đổi số đang diễn ra trên nhiều lĩnh vực và cần thúc đẩy chuyển đổi số hơn nữa để phát triển du lịch, theo tờ Times of India.
Do Covid-19, nhiều ngành công nghiệp, bao gồm cả du lịch, đã ghi nhận nhiều thay đổi chỉ sau một đêm khi các chuyến bay bị hủy và biên giới bị đóng cửa. Ngành du lịch và khách sạn đã ở giữa quá trình chuyển đổi kỹ thuật số khi đại dịch xảy ra và bây giờ, khi lĩnh vực này phục hồi, điều quan trọng là phải tiếp tục thúc đẩy sự thay đổi này.
Từ việc triển khai thẻ lên máy bay trên điện thoại thông minh cho đến sự xuất hiện của các đại lý du lịch trực tuyến (OTA), công nghệ đã thay đổi cách mọi người lên kế hoạch, thanh toán và du lịch.
Ngay cả sau khi khách du lịch đã trở về nhà, công nghệ vẫn cho phép họ gửi đánh giá, chia sẻ kỷ niệm và bắt đầu lên kế hoạch cho chuyến đi tiếp theo. Các công ty du lịch và khách sạn hiện tại cũng có thể tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh bằng cách sử dụng các cải tiến chuyển đổi kỹ thuật số mới nhất. Điều kỳ diệu nằm trong lòng bàn tay: Môi trường ưu tiên điện thoại di động
Điện thoại hiện nay là một phương thức tối ưu giúp gia tăng trải nghiệm người dùng. Các doanh nghiệp du lịch hiện đại phải nhận ra điều này và phải cải thiện để trải nghiệm du lịch trên thiết bị di động trở nên mượt mà nhất có thể, ví dụ như lập các bản mobile ứng dụng và tính năng của họ.
Các doanh nghiệp du lịch và lữ hành sẽ phát triển mạnh trong những năm tới là những doanh nghiệp có thể cung cấp các ứng dụng di động tiện dụng. Sự đa dạng của các loại hình du lịch hiện đại như nghỉ dưỡng, du lịch một mình, du lịch nhóm, du lịch gia đình hay du lịch kết hợp công việc cũng đòi hỏi sự thích nghi của các công nghệ mới. Các chuyến đi này đòi hỏi các cấp độ lập kế hoạch và chuẩn bị khác nhau để đưa du khách thành công với chuyến đi của mình. Khi các ứng dụng công nghệ có thể đáp ứng những nhu cầu này một cách đầy đủ và trơn tru, chúng có thể có tiềm năng phát triển mạnh mẽ với tệp khách hàng hiện đại.
Trải nghiệm chuyến đi bằng giọng nói và AI
Điện thoại thông minh, loa thông minh và các trợ lý ảo AI đã và đang góp phần vào sự gia tăng của hoạt động tìm kiếm bằng giọng nói trong kinh doanh du lịch. Ngày càng có nhiều khách du lịch sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói để xác định vị trí và đặt trước vé máy bay, phòng khách sạn và dịch vụ du lịch.
Do đó, việc xây dựng trang web có tính năng tìm kiếm bằng giọng nói là cần thiết để tận dụng xu hướng này. Ngoài ra, điều khiển bằng giọng nói đang đóng một vai trò ngày càng tăng trong trải nghiệm du lịch thực tế. Các thiết bị kích hoạt bằng giọng nói trong phòng khách sạn có thể được sử dụng để điều khiển ánh sáng và hệ thống sưởi, cũng như nhận thông tin du lịch mà không cần phải tương tác với nhân viên khách sạn. Xu hướng này được dự đoán sẽ tiếp tục mở rộng hơn nữa.
Trí tuệ nhân tạo (AI) cũng đang dần phát triển và trở thành cốt lõi của ngành du lịch. Có lẽ việc sử dụng AI rõ ràng nhất là thông qua chatbot trong các bộ phận dịch vụ khách hàng, nơi AI có thể cung cấp câu trả lời ngay lập tức cho các câu hỏi và thắc mắc của khách hàng. Ngoài ra, AI cũng có thể học hỏi nhanh chóng từ phản hồi và hành vi của khách hàng. Các cơ sở kinh doanh và các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch cũng có thể sử dụng AI để lọc dữ liệu khách hàng một cách hiệu quả và liên tục.
Ngoài việc quản lý hiệu quả hàng tồn kho, AI sẽ có thể đưa ra những dự đoán liên quan đến sự thành công của công ty và mô hình phát triển có thể làm hài lòng người tiêu dùng.
Trong ngành du lịch, việc hiểu được nhu cầu của khách hàng đang dần trở thành một điều cốt lõi và do đó, AI có thể trở thành một kho lưu trữ về mọi hành vi mà người tiêu dùng thực hiện trực tuyến và từ đó giúp các công ty du lịch nắm bắt được xu hướng và nhu cầu của du khách.
Lợi ích từ dữ liệu lớn (big data) và blockchain
Dữ liệu lớn đang là một thực tế phát triển hiện tại của quản lý du lịch doanh nghiệp. , Tất cả các doanh nghiệp thành công, trong đó có ngành du lịch đều có phương pháp thu thập và sử dụng dữ liệu riêng của họ. Các công ty du lịch sử dụng thông tin họ thu thập để điều chỉnh dịch vụ của họ theo sở thích của từng khách hàng, từ đó cá nhân hóa dịch vụ cho từng đối tượng.
Dữ liệu lớn cũng có thể được sử dụng để đánh giá tình trạng của một doanh nghiệp trong hiện tại. Trong ngành khách sạn, dữ liệu lớn có thể được sử dụng để quản lý doanh thu bằng cách xem xét tỷ lệ khách trong quá khứ để đưa ra dự đoán về nhu cầu trong tương lai. Các chiến dịch định giá và quảng cáo du lịch cũng có thể được tinh chỉnh khi kho dữ liệu lớn dự đoán được tình hình.
Còn công nghệ chuỗi khối (blockchain) cũng đang chứng minh được tính hiệu quả trong ngành du lịch, đặc biệt là về bảo mật và độ tin cậy. Các công ty có thể theo dõi các giao dịch ngay cả khi hệ chính bị tin tặc tấn công. Thêm vào đó, các bên có thể chia sẻ thông tin một cách đơn giản và an toàn hơn.
Trong khi các giao dịch tiền tệ là rất quan trọng trong lĩnh vực du lịch thì công nghệ chuỗi khối có khả năng bảo vệ các quy trình này, đặc biệt là khi xử lý các khoản thanh toán được thực hiện bằng ngoại tệ. Do đó, blockchain có thể tăng cường sự tự tin trong các giao dịch giữa các bên khác nhau.
Như vậy, bằng cách sử dụng các công nghệ du lịch hiện có ngày nay, du khách có thể tiết kiệm tiền và giúp những người sử dụng dịch vụ hài lòng hơn trong các chuyến đi. Khi ngành du lịch đạt được những bước tiến lớn thông qua các kênh an toàn, giao diện trực quan khéo léo và thanh toán không tiếp xúc, đây sẽ là thời điểm thích hợp để bùng nổ hoạt động du lịch cho các công ty. Hiện tại, một số nền tảng trực tuyến hàng đầu đã bắt đầu cung cấp giải pháp lý tưởng cho nhiều tập đoàn để quản lý và hợp lý hóa các yêu cầu đi công tác của nhân viên. Công nghệ đã thực sự chắp cánh cho sự tiện lợi trong ngành du lịch và đang giúp ngành này vươn tới thành công./.