• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cần hoàn thiện cơ chế đấu giá quyền sử dụng đất

Kinh tế 01/05/2018 20:44

(Tổ Quốc) - Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có công văn gửi Chính phủ và các bộ ngành liên quan nhằm kiến nghị các thay đổi hiệu quả cho việc đấu giá công khai quyền sử dụng đất.

Theo đó, HoREA nhấn mạnh kiến nghị cần sửa đổi và bổ sung Luật Đất đai theo hướng hoàn thiện cơ chế xác định giá đất cụ thể để xác định mức giá khởi điểm tài sản đấu giá, trong đó có quyền sử dụng đất.

Nhiều khu đất có vị trí đắc địa tại TP.HCM đang được đấu giá công khai. Ảnh T.T

Việc này nhằm tạo hành lang pháp lý nghiêm minh và thống nhất để các cuộc đấu giá bảo đảm tính công khai, minh bạch. Tránh tình trạng đấu giá "cuội", "quân xanh, quân đỏ" thông đồng, móc nối làm giảm giá trị tài sản đấu giá gây thất thoát cho ngân sách nhà nước.

Tiếp đó, để tránh chồng chéo trong việc tổ chức đấu giá, hiệp hội này cũng kiến nghị sửa đổi Luật Đất đai và Nghị định 43 (năm 2014) theo hướng không giao cho Tổ chức phát triển quỹ đất tổ chức thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất. Việc này HoREA lý giải là nhằm thống nhất một đầu mối về cho Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản do UBND cấp tỉnh thành lập. 

Ở điểm này, HoREA cho rằng cần sửa đổi, bổ sung Luật Đấu giá tài sản, theo hướng giao trách nhiệm cho Bộ Tư pháp và UBND cấp tỉnh xây dựng cơ chế kiểm soát, giám sát chặt chẽ hoạt động của Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản.

Theo tìm hiểu, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản trực thuộc Sở Tư pháp là mô hình hiện nay TP.HCM đang áp dụng.

Mặt khác, để thu hút nguồn lực vốn từ tư nhân HoREA cũng kiến nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định mới thay thế Nghị định 15/2015/NĐ-CP (năm 2015) về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), theo hướng "Sử dụng nhà, đất để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT)”.

Được biết, trong vòng 5 năm (từ 2011 đến tháng 3-2017) Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản TP.HCM đã tổ chức đấu giá thành công 215 cuộc. 

Theo đó, giá khởi điểm là 3.211 tỉ đồng, giá trúng đấu giá là 4.467,9 tỉ đồng, chênh lệch tăng thêm 1.256 tỉ đồng, tức tăng khoảng 1,39 lần so với giá khởi điểm. 

Chỉ riêng cuộc đấu giá mặt bằng 23 Lê Duẩn (Quận 1, TP.HCM) đã có 13 nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tham gia đấu giá. Qua qua 16 vòng đấu thì mới xác định người trúng đấu giá là Công ty Tân Hoàng Minh. 

Giá khởi điểm của thương vụ này là 550 tỉ đồng, giá trúng đấu giá 1.460 tỉ đồng (chiếm tỷ trọng đến 32,68% tổng giá trúng đấu giá của 215 cuộc đấu giá), chênh lệch tăng thêm 910 tỉ đồng, tăng 2,6 lần so với giá khởi điểm đấu giá.

Đình Dân

NỔI BẬT TRANG CHỦ