• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cần thanh tra đột xuất việc cung ứng xăng dầu tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Thời sự 05/11/2022 14:54

(Tổ Quốc) - ĐBQH Lê Hoàng Anh chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công Thương về tình trạng nhiều cây xăng ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh không bán xăng dầu hoặc bán với số lượng rất ít gây bức xúc cho người dân.

Sáng 5/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Quốc hội tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thứ 4 – lĩnh vực Thanh tra. Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong chịu trách nhiệm chính phần trả lời chất vấn. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Công an, Tư pháp; Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán Nhà nước cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Cần thanh tra đột xuất việc cung ứng xăng dầu tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh - Ảnh 1.

Phiên chất vấn sáng 5/11

Cần thanh tra đột xuất việc cung ứng xăng dầu tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ, đại biểu Lê Hoàng Anh (Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai) cho rằng hiện nay nhiều cây xăng ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh không bán hoặc bán rất ít, giới hạn chỉ 500.000 đến 600.000 đồng đối với một ô tô đã gây bức xúc cho người dân.

Đại biểu Lê Hoàng Anh đề nghị Thanh tra Chính phủ cho biết đã chỉ đạo thanh tra đột xuất việc cung ứng xăng dầu tại hai thành phố này chưa? Đại biểu Lê Hoàng Anh cũng chuyển câu hỏi này đến Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Cần thanh tra đột xuất việc cung ứng xăng dầu tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh - Ảnh 2.

Đại biểu Lê Hoàng Anh - Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai chất vấn

Trả lời vấn đề này, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, thời gian qua thực hiện thực hiện Nghị định Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao, ngành đang tiến hành thanh tra về công tác kinh doanh xăng dầu hiện nay. Ngành đang triển khai phối hợp với ngành Công Thương chỉ ra những tồn tại, hạn chế để khắc phục, đảm bảo bình ổn cung ứng xăng dầu.

Tham gia trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, vấn đề xăng dầu đã được báo cáo đầy đủ tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội ngày 28/10 vừa qua.

Theo đó, Bộ trưởng đã nhận định tình hình, phân tích nguyên nhân và có giải pháp. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu rõ đến nay nhóm giải pháp đề ra vẫn còn nguyên giá trị. Tuy nhiên những ngày qua, tình hình thế giới và trong nước có những diễn biến mới.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, nguồn cung xăng dầu thế giới ngày càng khan hiếm. Tỷ giá ngoại tệ liên tục thay đổi, tăng cao trong tuần cao qua ảnh hưởng đến doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu.

Cùng với đó, việc tiếp cận vốn ngoại tệ để được bảo lãnh nhập hỗ trợ thanh toán của các doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối cũng còn khó khăn do nhiều doanh nghiệp không đáp ứng được điều kiện cho vay và bảo lãnh của các ngân hàng. Do đó, tình trạng đứt gãy cục bộ nguồn cung trong hệ thống tiếp tục diễn ra thêm ở một số nơi.

Cần thanh tra đột xuất việc cung ứng xăng dầu tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh - Ảnh 3.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn về vấn đề thiết hụt xăng dầu trên cả nước nhất là tại TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Về giải pháp, Bộ trưởng Bộ Công Thương nêu rõ, trước tình hình trên, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành chức năng vào cuộc và các ngành chức năng đều đã và đang làm tốt hơn chức trách, nhiệm vụ của mình, sự phối hợp giữa Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước và các ngành chức năng đã hiệu quả hơn.

Ngay trong chiều 4/11, Bộ Công Thương đã có ý kiến đồng thuận với Bộ Tài chính để trong kỳ điều hành ngày 11/11 tới thì sẽ cập nhật những chi phí phát sinh. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo cụ thể cho các ngân hàng thương mại xem xét, giải quyết đối với những doanh nghiệp khó khăn trong việc tiếp cận vốn và bảo lãnh cho việc thanh toán.

Mặt khác, Bộ Công Thương đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường trong cả nước phối hợp với cơ quan chức năng tại địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý theo quy định hiện hành. Bộ đã có văn bản đề nghị chính quyền các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước theo thẩm quyền và phối hợp với Bộ Công Thương cũng như các bộ ngành để giải quyết một cách dứt điểm.

Bộ trưởng Bộ Công Thương bày tỏ hy vọng với những nỗ lực trên thì trong những ngày tới tình hình xăng dầu cơ bản được giải quyết.

Quy định pháp luật bao giờ cũng có độ trễ so với thực tiễn

Phát biểu tranh luận tại phiên chất vấn, đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội) đánh giá cao sự nỗ lực của Bộ Công Thương trong việc khắc phục tình trạng rối loạn thị trường xăng dầu ở Việt Nam. Tuy nhiên thực tế cho thấy, quy định của Nghị định 95/2021/NQ-CP của Chính phủ đã lạc hậu, không phù hợp.

Bên cạnh đó, đại biểu cho rằng, Bộ Công Thương đã cấp phép quá nhiều đầu mối xuất, nhập khẩu xăng dầu dẫn đến hệ lụy khó quản lý. Đại biểu đề nghị Bộ xem xét lại vấn đề này.

Cần thanh tra đột xuất việc cung ứng xăng dầu tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh - Ảnh 4.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội tranh luận

Trả lời phần tranh luận, Bộ trưởng Bộ Công Thương nêu rõ, điều hành giá xăng dầu phải thực hiện theo các quy định của pháp luật hiện hành. Theo đó, 10 ngày một lần điều chỉnh giá xăng dầu một lần và căn cứ điều chỉnh là tính giá bình quân 10 ngày trước của thị trường thế giới. Đây là quy định thực hiện trong lúc bình thường.

Tuy nhiên, như đã phát biểu trước Quốc hội vào ngày 28/10, thị trường xăng dầu có những dị biệt nhất là trong bối cảnh thế giới hỗn loạn cho nên quy định trên đã bộc lộ những khiếm khuyết. Chính phủ đã nhận thấy điều này và chỉ đạo Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các bộ ngành nghiên cứu để mà sửa Nghị định 95 để phù hợp với thực tiễn. Bộ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh, thế giới thay đổi hằng ngày, thậm chí là hàng giờ nên dù có cố gắng đến đâu thì quy định pháp luật bao giờ cũng có độ trễ so với thực tiễn.

Về việc cấp phép kinh doanh xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Công Thương làm rõ, việc cấp phép thực hiện theo đúng quy định hiện hành. Tuy nhiên thực tế Ban Cán sự và lãnh đạo Bộ chủ trương không cấp mới thêm mà chỉ cấp đổi giấy phép.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu rõ, hệ thống kinh doanh xăng dầu của nước ta hiện nay đa tầng nấc và làm tăng chi phí. Do đó, trong thời gian tới, cần xem xét sắp xếp lại hệ thống từ doanh nghiệp đầu mối cho đến đại lý và đến cửa hàng bán lẻ.

Xuân Trường

NỔI BẬT TRANG CHỦ