• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cảnh sát chữa cháy Hà Nội rút toàn bộ danh hiệu thi đua năm 2016

Thời sự 07/12/2016 10:12

(Tổ Quốc) -Sáng nay, 7/12, tại phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội, người đứng đầu ngành Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã cho biết như vậy.

PCCC là vấn đề được HĐND TP chọn để đại biểu tái chất vấn trong kỳ họp HĐND này.

Theo Đại biểu Nguyễn Hoài Nam, huyện Thạch Thất, vấn đề PCCC đã được đưa ra chất vấn hai kỳ liên tiếp, HĐND TP đã có giám sát nhưng tại kỳ họp này, nội dung PCCC vẫn phải tiếp tục đặt ra và các ngành của TP phải quan tâm.

Đánh giá cao quận Cầu Giấy đã nghiêm túc kiểm điểm, xử lý trách  nhiệm cán bộ, tổ chức có liên quan trong vụ cháy quán karaoke trên phố Trần Thái Tông. Tuy nhiên, đại biểu Nam đặt vấn đề, trách nhiệm của Công an TP trong việc xử lý sai phạm của những người có trách nhiệm trong việc cấp giấy chứng nhận đến việc kiểm tra, giám sát địa bàn. Trong số 1.270 cơ sở kinh doanh có điều kiện, có bao nhiêu đơn vị kinh doanh được cấp giấy phép đủ điều kiện PCCC cho hoạt động. Đại biểu này cũng đặt vấn đề trách nhiệm với lực lượng cảnh sát PCCC trên địa bàn.

Ngoài ra, các đại biểu khác cũng đặt ra vấn đề năng lực của lực lượng PCCC trên địa bàn khi tác nghiệp xử lý các vụ cháy.

Theo Giám đốc Công an TP Hà Nội Đoàn Duy Khương, năm 2016, Công an TP đã kiểm tra hơn 1.200 cơ sở kinh doanh có điều kiện được cấp phép. Quá trình thanh tra, kiểm tra đã thu hồi 50 giấy phép kinh doanh với cơ sở kinh doanh có điều kiện, phạt 367 triệu đồng. Riêng với quán karaoke 68 Trần Thái Tông, đây là cơ sở đang trong giai đoạn chờ làm thủ tục, cơ quan chức năng đã kiểm tra, nhắc nhở yêu cầu không được hoạt động. Cơ quan chức năng đã lập biên bản nhưng cơ sở này vẫn lén lút hoạt động, dẫn tới sự cố đau lòng như vậy.

 Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, lực lượng đã xin rút toàn bộ các danh hiệu thi đua năm 2016.

“Sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi cho rằng, ý thức của doanh nghiệp, của người dân có vấn đề mới dẫn đến việc này. Tuy vậy chúng tôi cũng thấy rõ trách nhiệm của chúng tôi để xảy ra như vậy là chưa đạt yêu cầu, chưa đúng với kỳ vọng của người dân” – Giám đốc Công an TP cho hay.

Về lĩnh vực PCCC, Công an TP đã cấp hơn 2.400 giấy chứng nhận với cơ sở kinh doanh có điều kiện, trong đó kiểm tra 1.702 lượt cơ sở và phát hiện hơn 1.000 cơ sở vi phạm, phạt 6,4 tỉ đồng, thu hồi 31 giấy phép.

Chưa thỏa mãn với câu trả lời, Đại biểu Nguyễn Hoài Nam bình luận, việc kinh doanh karaoke không thể lén lút được. Công an phường, quận không cho hoạt động thì họ làm sao mà hoạt động được?

“Qua tổng kiểm tra, hầu hết các cơ sở đều không đủ điều kiện kinh doanh về công tác PCCC nhưng chỉ thu 50 giấy phép, như vậy Công an TP làm chưa hết, đề nghị thể hiện trách nhiệm hơn nữa, kiểm tra rà soát toàn bộ để đảm bảo đủ điều kiện. Bài học và trách nhiệm của công an cần được nêu cao hơn nữa trong việc kiểm tra kinh doanh karaoke” – Đại biểu Nam nói.

Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hoàng Quốc Định cho hay, trên cơ sở đánh giá tổng thể, Sở đã đã rút kinh nghiệm trong toàn lực lượng và coi đây là vụ việc nghiêm trọng, kinh điển, trên nhiều góc độ.

“Lực lượng kiểm tra, hướng dẫn là chưa tốt, chưa cương quyết dẫn tới hậu quả nghiêm trọng. Chúng tôi xử lý trách nhiệm với Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 3 là khiển trách, khiển trách 1 đội phó và một công an phụ trách địa bàn cơ sở. Chúng tôi cũng tích toán đến việc luân chuyển địa bàn để đảm bảo tính khách quan, trách nhiệm được cao nhất” – Giám đốc PCCC TP nói.

Ông cũng chia sẻ thêm, năm 2016, Cảnh sát PCCC TP đã có nhiều cố gắng, làm được rất nhiều “nhưng Sở đã tự rút danh hiệu thi đua cuối năm mà đáng ra chúng tôi có thể đề xuất và được nhận danh hiệu, kể cả tập thể lẫn cá nhân cấp TP, cấp phòng, hoặc cấp khu vực…”

 Đại biểu Nguyễn Hoài Nam - người theo đuổi nội dung giám sát PCCC trong nhiều năm qua.

Về năng lực chuyên môn, người đứng đầu lực lượng Cảnh sát PCCC cho hay, sở mới thành lập được 5 năm và cơ sở, vật chất còn rất khó khăn.

“Về ý thức, chúng tôi hiểu điều đó và có kiểm điểm hàng năm, số lượng tăng cường nhưng chất lượng còn hạn chế. Tính chuyên nghiệp, kỹ năng chuyên môn còn thiếu. Trong những năm tới, chúng tôi đặt ra mục tiêu xây dựng PCCC TP theo hướng chính quy từng bước hiện đại. Và mong được các đại biểu quan tâm ủng hộ”- ông Định nói.

Đồng thời cho biết thêm, vụ cháy xảy ra có những vụ ta kiểm soát được nhưng có những vụ việc không đơn giản và hết sức khó khăn. Mới đây, tại Mỹ đã xảy ra vụ cháy làm chết 40 người. Họ cũng rất chuyên nghiệp, hiện đại nhưng phải bó tay.

Trả lời các câu hỏi liên quan tới việc vi phạm bảng, biển quảng cáo, gây cháy quán karaoke, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội Tô Văn Động cho hay, đã kiểm điểm trách của Thanh tra Sở và Phòng Quản lý Văn hóa và kiểm điểm trách nhiệm cá nhân phụ trách địa bàn.

Sở đã tham mưu cho UBND TP tăng cường quản lý quảng cáo trên địa bàn. Riêng biển hiệu karaoke, theo quy định đã phân cấp cho quận, huyện, trách nhiệm rất rõ ràng. Sở cũng đã có báo cáo kiến nghị, đình chỉ các cơ sở sang cơ quan công an.

Về nội dung quản lý PCCC với các tòa nhà chung cư, cao tầng, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu cho biết, tới đây TP sẽ có biện pháp mạnh mẽ hơn. Nếu đang thi công, dứt khoát TP sẽ công bố công khai vi phạm về PCCC. Đồng thời khuyến cáo người dân nếu không đảm bảo PCCC thì nhất quyết không mua.

“TP tới đây sẽ rất kiên quyết, người dân vào nhận nhà đã có đầy đủ điều kiện đảm bảo an toàn PCCC” – Ông Sửu nói.

Kết thúc nội dung này, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, với các tòa nhà đang xây dựng nhưng không đủ điều kiện PCCC, TP kiên quyết xử lý vi phạm, cưỡng chế thực hiện khi không đủ điều kiện thì lắp thiết bị bằng nguồn vốn của TP và cưỡng chế chủ đầu tư thực hiện. TP cũng cần phân loại 232 chung cư không đủ điều kiện mà vẫn hoạt động.

Hà Nội cũng tiếp tục công khai danh sách tổ chức cá nhân, cần thiết chuyển cơ quan công an xử lý nghiêm.

Với lực lượng Cảnh sát PCCC cần nâng cao nghiệp vụ, giờ đô thị phát triển từng ngày với nhiều loại hình đô thị khác nhau để xây dựng phương án đào tạo, giữa Thủ đô không thể nói năng lực không đủ.

“Tôi yêu cầu giám sát tiếp vấn đề PCCC, bao giờ khắc phục được nội dung này thì HĐND không tái chất vấn nữa” – Chủ tịch HĐND TP yêu cầu./.

Song Đào

NỔI BẬT TRANG CHỦ