• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cấp thuốc ARV miễn phí cho những người cấp cứu nạn nhân nhiễm HIV tại Kon Tum

Sức khỏe 02/07/2017 19:45

(Tổ Quốc) -Đây là chỉ đạo mới nhất của Bộ Y tế liên quan tới thông tin có bệnh nhân nhiễm HIV tử vong trong vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra ngày 1/7 tại tỉnh Kon Tum.

Theo đó, chiều 2/7, Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu Sở Y tế tỉnh Kon Tum hướng dẫn các đơn vị liên quan tại địa phương tiến hành tư vấn, sàng lọc và cấp thuốc ARV điều trị phơi nhiễm HIV (miễn phí) ngay cho những người có liên quan đến ca cấp cứu người nhiễm HIV tử vong trong vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra vào ngày 30/6 trên địa bàn.

 Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Báo Kon Tum

Vụ tai nạn xe khách trên đã khiến 16 người bị thương, 4 người tử vong, có 17 nhân viên y tế và 7 người dân đã tiếp xúc trực tiếp với máu của một người nhiễm HIV tử vong mà không có phòng hộ, nghi ngờ phơi nhiễm với HIV.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế tỉnh Kon Tum hướng dẫn địa phương trong việc tiệt trùng, xử lý, mai táng người nhiễm HIV và các vật dụng liên quan theo quy định.

Đồng thời, tổ chức thăm hỏi, động viên, khen thưởng những người dân và các cán bộ y tế đã tích cực, dũng cảm tham gia cấp cứu người bị nạn; báo cáo cụ thể sự việc về Cục Phòng chống HIV/AIDS.

Được biết, trong quá trình đưa người bị nạn đi cấp cứu và làm nhiệm vụ cấp cứu, 17 nhân viên y tế của Trung tâm Y tế huyện Đắk Hà và 7 người dân đã tiếp xúc trực tiếp với máu của một người nhiễm HIV tử vong trong vụ tai nạn.

Tới thời điểm này có tổng cộng 24 trường hợp nghi ngờ phơi nhiễm HIV đều đã được cấp thuốc phơi nhiễm sớm, trước 72 giờ theo quy định của Bộ Y tế.

Sau 6 tháng xét nghiệm HIV mà cho kết quả âm tính, người bị phơi nhiễm có thể yên tâm không bị lây nhiễm HIV./.

Thái Tùng

NỔI BẬT TRANG CHỦ