(Tổ Quốc) - Với việc Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dự án nâng cấp mở rộng cầu Gianh, cầu Quán Hàu sẽ giúp việc đi lại của người dân tỉnh Quảng Bình được thuận lợi hơn, tránh tắc nghẽn vào những dịp lễ, tết do lưu lượng xe lớn tập trung đi qua…
- 20.04.2021 Xe tải đối đầu xe khách trên cầu Gianh
- 24.11.2010 Cầu Gianh bị đe dọa vì tàu đắm mắc kẹt
Ngày 19/6, tin từ UBND tỉnh Quảng Bình cho hay, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa ký Quyết định số 729/QĐ-BGTVT phê duyệt Dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1 (gồm các cầu Xương Giang, Gianh, Quán Hàu và hầm Đèo Ngang). Trong đó, cầu Gianh, cầu Quán Hàu thuộc địa phận tỉnh Quảng Bình; hầm Đèo Ngang thuộc 02 tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh.
Dự án có tổng mức đầu tư 1.997 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025. Đây là dự án nhằm từng bước hoàn thiện tuyến Quốc lộ 1 theo quy hoạch, đồng bộ về quy mô, phát huy đối đa hiệu quả mở rộng Quốc lộ 1, giải quyết các điểm nghẽn trên tuyến, giảm ùn tắc, tăng cường an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.
Theo đó, cầu Gianh (bắc qua sông Gianh) trên Quốc lộ 1 với điểm đầu khoảng Km 624+799 thuộc địa phận thị xã Ba Đồn; điểm cuối khoảng Km 626+901 thuộc địa phận xã Hạ Trạch, huyện Bố Trạch; chiều dài khoảng 2,1km. Phần đường được thiết kế với bề rộng nền đường 20,5m, gồm 04 làn xe cơ giới; cầu xây mới với bề rộng cầu 12m, trong đó bề rộng mặt đường gồm 02 làn xe cơ giới, 02 làn xe thô sơ.
Cầu Quán Hàu (bắc qua sông Nhật Lệ) trên Quốc lộ 1A có chiều dài 1,5km; điểm đầu khoảng Km 670+613 thuộc địa phận thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh, điểm cuối khoảng Km 672+386 thuộc địa phận xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh. Phần đường được thiết kế bề rộng nền đường đầu cầu đoạn vuốt nối từ 02 mố đến nút giao và trạm thu phí 27,5m, gồm 04 làn xe cơ giới và 02 làn hỗn hợp; cầu xây mới với bề rộng cầu 12m, trong đó bề rộng mặt đường gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, xe máy.
Hầm Đèo Ngang trên Quốc lộ 1A có chiều dài 2,95 km; điểm đầu khoảng Km 591+526 thuộc địa phận xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), điểm cuối khoảng Km 594+475 thuộc địa phận xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình). Dự án mở rộng bằng việc đào thêm 01 đường hầm xuyên Đèo Ngang, song song với đường hầm hiện có, nâng tuyến lưu thông qua hầm đường bộ Đèo Ngang lên 04 làn xe, với vận tốc 80 km/h.