• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cậu học trò đam mê STEAM

Giáo dục 24/05/2024 08:08

Có dịp trò chuyện cùng Nguyễn Trọng Anh Minh, học sinh lớp 10I1 (lớp song bằng Cambridge) vào những ngày tháng 5/2024, chúng tôi ấn tượng với em bởi đôi mắt sáng, tác phong nhanh nhẹn, lễ phép, cởi mở.

Giáo dục STEAM là một khái niệm dạy học liên ngành kết hợp giữa nghệ thuật với các môn học STEM truyền thống là: Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học. Nó nhấn mạnh việc học tập dựa trên thực hành thay vì theo cách giáo dục truyền thống, kiến thức lý thuyết. STEAM là ý tưởng sáng tạo ban đầu của Trường Thiết Kế Rhode Island (Mỹ), sau đó được sử dụng bởi nhiều nhà giáo dục và dần dần lan rộng ra cả Hoa Kỳ. Đây là một phương pháp tiếp cận giáo dục kiểu mới, trong đó Khoa Học, Công Nghệ, Kỹ Thuật, Nghệ Thuật, và Toán Học cũng được sử dụng để giảng dạy và hướng dẫn cho học sinh. STEAM là một sự chuyển đổi từ cách thức giáo dục truyền thống, dựa vào tiêu chuẩn điểm số để đánh giá, với mục đích giúp học sinh hiểu được sự liên quan giữa các khối kiến thức và có thể vận dụng tốt vào thực tế.

Nội dung kiến thức trong giáo dục STEAM không khác nhiều với chương trình giáo dục thông thường nhưng khuyến khích học sinh tìm ra giải pháp thực tế cho mỗi vấn đề mà chúng đang gặp phải. Các em được tham gia nhiều vào hoạt động thảo luận, chẳng hạn như tìm giải pháp về sự suy giảm nguồn nước, vấn đề y tế theo những cách thức gần gũi để rèn luyện tư duy sáng tạo, luôn biết liên hệ đến thực tế.

Chúng tôi biết đến học sinh Nguyễn Trọng Anh Minh tại Giải vô địch quốc gia VEX Robotics 2024, do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Trung tâm Hoa Kỳ (trực thuộc Đại sứ quán và Lãnh sự quán Mỹ tại Việt Nam), Đại học Bách khoa Hà Nội và STEAM for Vietnam đồng tổ chức.

Có dịp trò chuyện cùng Nguyễn Trọng Anh Minh, học sinh lớp 10I1 (lớp song bằng Cambridge) vào những ngày tháng 5/2024, chúng tôi ấn tượng với em bởi đôi mắt sáng, tác phong nhanh nhẹn, lễ phép, cởi mở.

Anh Minh cho biết, năm học lớp 9 tại trường THCS Trưng Vương, em rất may mắn được tham gia Câu lạc bộ Robotiscs của trường, được các chuyên gia STEAM, phụ huynh và cựu học sinh của trường có chuyên môn phù hợp hỗ trợ việc huấn luyện câu lạc bộ. Tại đây 2 đội tuyển của CLB đã tham dự Giải vô địch VEX IQ Robotics toàn quốc 2023. Thật tự hào khi cả 2 đội tham dự đều dành gải cao tại cuộc thi này và 1 đội được chọn đi thi đấu "VEX Robotics World Championship 2023" tại Texas, Hoa Kỳ và cũng đã xuất sắc giành giải Research Division – đây là một trong 24 giải chính thức của cuộc thi vô địch thế giới VEX IQ.

Cậu học trò đam mê STEAM - Ảnh 1.

CLB Trưng Vương Steam Robotics Forward Team chụp ảnh lưu niệm cùng cô Hiệu trưởng Nguyễn Thu Hà và ông Hoàng Nam Tiến, (cựu học sinh chuyên toán của trường) người tài trợ phòng Lab steam cho trường Trưng Vương

Cậu học trò đam mê STEAM - Ảnh 2.

Học sinh Nguyễn Trọng Anh Minh (áo xanh ngồi) cùng đội tuyển trường THCS Trưng Vương tham dự thi đấu Giải vô địch VEX IQ Robotics toàn quốc 2023

Cậu học trò đam mê STEAM - Ảnh 3.

Đội tuyển trường THCS Trưng Vương nhận CUP tại giải dự Giải vô địch VEX IQ Robotics toàn quốc 2023

Năm học lớp 10, khi vào học tại trường PTTH Chu Văn An, Hà Nội, Nguyễn Trọng Anh Minh đã rất mong muốn tìm hiểu tham gia CLB Robot của trường, tuy nhiên ở đây hoạt động của CLB chưa đạt được điều em mong muốn, nên em đã xin phép bố mẹ đến CLB của Học viện Kidscode STEM, tại đây em và các bạn đến từ trường 4 trường chuyên của Hà Nội: Trường THPT Chu Văn An ,Trường chuyên KHTN, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, thành lập đội VICTORY để tham dự Giải vô địch quốc gia VEX Robotics 2024.

Tại giải thi đấu này team của VICTORY đã xuất sắc giành giải INNOVATON AWARD

Cậu học trò đam mê STEAM - Ảnh 4.

Anh Minh cùng đội tuyển VICTORY luyện tập tại Học viện Kidscode STEM

Cậu học trò đam mê STEAM - Ảnh 5.

Nguyễn Trọng Anh Minh cùng đội tuyển VICTORY nhận giải INNOVATON AWARD Giải vô địch quốc gia VEX Robotics 2024

Đội thi của VICTORY có 6 thành viên, đến từ 4 trường chuyên của Hà Nội, vì điều kiện giờ học khác nhau nên các bạn luôn chủ động sắp xếp thời gian đến tham gia sinh hoạt tại Học viện Kidscode STEM rất linh hoạt, miễn sao tìm được sự thống nhất chung khi cùng vận hành robot, cho đến lúc gần thi đội mới tập trung liên tục vào các buổi tối để luyện tập cho cuộc thi. Nhóm khá tự tin về phần phát triển các chức năng của robot, nhưng khi tham dự giải đấu, cọ sát với các đội khác giúp nhóm nhận ra điểm mạnh và điểm yếu về kỹ năng, những phần có thể phát triển thêm. Chia sẻ như vậy, Nguyễn Trọng Anh Minh, lớp 10I1, Trường PTTH Chu Văn An (Hà Nội) cho biết, điều thôi thúc các em tham gia Giải vô địch quốc gia VEX Robotics 2024 không nằm ở điểm số mà là giá trị học hỏi, hoàn thiện thông qua những thử thách khác nhau.

"Chúng em nhận ra rằng khoa học - công nghệ là không ngừng học hỏi. Quan trọng nhất qua những giải đấu robotics như thế này là cho chúng em được cọ sát, tích lũy những bài học, kinh nghiệm, có cơ hội làm việc với các tài năng thực thụ, tiếp thu những kỹ năng ngoài kiến thức, sách vở", Nguyễn Trọng Anh Minh chia sẻ.

Giải vô địch VEX Robotics là giải đấu Robotics quy mô lớn, giúp học sinh cả nước học và thực hành các kiến thức liên quan tới khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Bên cạnh đó, thí sinh tham gia còn phát triển các kỹ năng mềm cần thiết cho tương lai như kỹ năng tư duy máy tính, giải quyết vấn đề và kỹ năng làm việc nhóm.

Đúng với tinh thần học steam, Nguyễn Trọng Anh Minh không chỉ đam mê robotics, em còn rất thích học toán và lập trình. Với ưu thế là học chương trình song bằng Cambridge, với tư duy toán học và ngoại ngữ vượt trội, em rất tích cực tham gia các kỳ thi Olympic Toán học và Máy tính, năm học vừa qua, em đã vinh dự đạt thành tích xuất sắc đạt Giải CHAMPION - Kỳ thi Olympic Toán học toàn cầu (Global Mathematics Elite Competition - 2024) – GMEC và Giải Kim Cương - Kỳ thì Olympic Khoa học Máy tính Đông Nam Á - (Southeast Asia Computer Science Olympiad 2024) – SEACSO.

Cậu học trò đam mê STEAM - Ảnh 6.

Học sinh Nguyễn Trọng Anh Minh, trường PTTH Chu Văn An, Hà Nội đạt Giải Kim Cương - Kỳ thì Olympic Khoa học Máy tính Đông Nam Á - (Southeast Asia Computer Science Olympiad 2024) – SEACSO.

Cậu học trò đam mê STEAM - Ảnh 7.

Nguyễn Trọng Anh Minh đạt Giải CHAMPION - Kỳ thi Olympic Toán học toàn cầu (Global Mathematics Elite Competition - 2024) – GMEC

Em là một trong những học sinh tiêu biểu, được vinh danh tại Lễ Tổng kết năm học của trường PTTH Chu Văn An, góp phần vào thành tích chung của ngôi trường truyền thống cách mạng.

Tin rằng, với những thành tích đã đạt được cũng như phương pháp học tập và sự năng động của bản thân sẽ giúp em đạt được nhiều thành công hơn nữa trên con đường sắp tới.

PV

NỔI BẬT TRANG CHỦ