• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

CEO Nguyễn Văn Lê và hành trình 23 năm thăng trầm tại SHB

Kinh tế 05/08/2021 07:10

(Tổ Quốc) - Sau 23 năm gắn bó và cùng Ngân hàng SHB đạt được nhiều thành tựu nổi bật, ông Nguyễn Văn Lê chính thức từ nhiệm chức vụ Tổng giám đốc, để lại nhiều bài học quý cho “người đời”.

“Cuộc đời chẳng cho không ai cái gì, mà cũng chẳng lấy đi của ai tất cả. Những gì được và mất chỉ là sự hoán đổi cho nhau mà thôi.

Vậy nên, khi người ta thành công rồi thì nên đọc sách của Khổng Tử để không ngủ quên trên chiến thắng. Còn nếu chẳng may sa cơ lỡ vận thì nên đọc sách của Lão Tử để có ý chí mà vươn lên.”, ông Nguyễn Văn Lê từng nói như vậy khi hoàn thành xong chương trình học lấy bằng Tiến sĩ.

Hai mươi ba năm điều hành một ngân hàng với tổng tài sản tính đến tháng 6/2021 là 458.000 tỷ đồng, mặc dù guồng quay của hệ thống tài chính đầy khắc nghiệt, nhưng ông Nguyễn Văn Lê không ngừng làm mới mình.

Những nỗ lực không biết mệt mỏi của anh chính là chỗ dựa tinh thần tuyệt vời nhất cho hàng nghìn cán bộ, nhân viên của SHB ngay cả ở những thời khắc khó khăn nhất.

Năm 1993, ông Nguyễn Văn Lê được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Nhơn Ái. Vốn điều lệ khi đó chỉ có 400 triệu đồng và 8 nhân viên với tổng tài sản 1 tỷ đồng.

Tháng 1/2006, Ngân hàng Nhơn Ái là một trong số 13 ngân hàng chuyển đổi mô hình từ nông thôn lên đô thị và đổi tên thành Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB).

Ông Nguyễn Văn Lê giữ chức vụ Tổng Giám đốc ngân hàng SHB từ đó đến nay.

Với xuất phát điểm khó khăn như vậy, việc ông Lê điều hành, xây dựng thương hiệu SHB vững mạnh như hiện nay vẫn được gọi là kỳ tích trong giới ngân hàng.

“Bí quyết chẳng có gì là to tát cả. Tôi cho rằng thời cơ có thể đến bất cứ lúc nào và bất cứ đâu, đôi khi cơ hội bỗng xuất hiện vào lúc ít mong đợi nhất. Những doanh nhân thành công luôn học cách mở rộng tầm mắt và luôn lắng tai nghe để tìm kiếm mọi cơ hội, dù là nhỏ nhất”, ông Nguyễn Văn Lê nói.

Trong khó khăn, Nguyễn Văn Lê càng cho thấy bản lĩnh với vị trí số 1 tại Ban Điều hành SHB.

Điều đó đã được minh chứng bằng những con số tăng trưởng ấn tượng của SHB: Lọt vào "Top 5 các Ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam" và tiếp tục phấn đấu trở thành Ngân hàng bán lẻ hiện đại, đa năng hàng đầu Việt Nam, đến năm 2020 trở thành Tập đoàn tài chính mạnh theo chuẩn quốc tế.

Năm 2008 là một năm nhiều biến động và đặc biệt khó khăn đối với lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Trong những khoảnh khắc đó, người ta vẫn thấy một Nguyễn Văn Lê bình tĩnh, can đảm, tìm tòi những hướng đi mới.

“Chưa bao giờ làm ngành ngân hàng lại gặp nhiều khó khăn như thời gian qua, đặc biệt là sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Chúng tôi luôn phải nỗ lực với hơn 100% sức lực để tìm ra những hướng đi mới, tạo ra những kênh dịch vụ thân thiện nhất với khách hàng, nhưng đồng thời phải đảm bảo được sự tăng trưởng”, CEO Nguyễn Văn Lê kể.

CEO Nguyễn Văn Lê và hành trình 23 năm thăng trầm tại SHB - Ảnh 1.

CEO Nguyễn Văn Lê và triết lý nỗ lực đến cùng ngay khi đang ở trên đỉnh cao danh vọng.

Tổng kết những bí quyết dẫn đến sự thành công vượt bậc của ngân hàng SHB trong 23 năm qua, ông Nguyễn Văn Lê cho rằng:

Điều đầu tiên, người làm ngân hàng phải luôn đề cao quyền lợi của mọi khách hàng, luôn đề cao tính trung thực, minh bạch trong từng hoạt động.

Minh bạch và liêm chính luôn là nền tảng quan trọng giúp ngân hàng phát triển thịnh vượng, an toàn và bền vững, đem lại lợi ích tối đa cho các cổ đông, khách hàng.

Thứ hai là đề cao tính nhân văn trong từng dịch vụ, sản phẩm và hành xử của ngân hàng đối với khách hàng. Hàng nghìn cán bộ nhân viên của SHB đã thấm nhuần giá trị nhân văn ấy. Sức mạnh của tình đoàn kết đã làm nên thành quả của SHB ngày hôm nay.

Thứ ba, chìa khóa của thành công là luôn phải gieo hạt giống.

Bạn không biết nó sẽ mọc lên loại cây nào, nhưng khi bạn gieo càng nhiều, cơ hội để có một loại cây ưng ý sẽ tăng lên.

Điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể luận bàn về công việc kinh doanh ở bất cứ đâu, vào bất cứ lúc nào.

Vì vậy cần đảm bảo mình luôn chủ động trước mọi tình huống, chứ không tự đặt mình vào thế bị động.

“Kinh doanh nhỏ có thể dẫn tới một doanh nghiệp lớn, nhưng nhiều người lại lầm tưởng cứ phải kinh doanh lớn và họ bỏ qua những cơ hội nhỏ.

Đối với chúng tôi, ngay cả những khách hàng với dự án nhỏ nhất cũng có thể biến thành một cơ hội lớn.

Vấn đề là chúng ta cần tạo ra những sản phẩm và dịch vụ thuận lợi nhất, tốt nhất cho khách hàng của mình và cùng quản trị rủi ro với họ, giúp họ vượt qua khó khăn.

Đây chính là một động lực tăng trưởng quan trọng. Qua những thời điểm khó khăn ấy, đã có hàng trăm khách hàng tin tưởng và gắn bó với SHB”, ông Nguyễn Văn Lê chia sẻ.

VŨ NINH

NỔI BẬT TRANG CHỦ