• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chàng sinh viên chế tạo xe lăn chạy bằng động cơ giá rẻ

Giáo dục 13/10/2017 06:02

(Tổ Quốc) - Qua nghiên cứu, tìm tòi, Nguyễn Mạnh Hùng đã chế tạo thành công chiếc xe lăn chạy bằng động cơ. Sản phẩm này của em đã được trao giải Nhì cuô%3ḅc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học của Trường ĐH Quảng Bình. 

Em Nguyễn Mạnh Hùng, sinh viên năm cuối, khoa Điện, trường Đại học Quảng Bình, là chủ nhân chế tạo ra chiếc xe lăn chạy bằng động cơ điện 12V.

Nhìn bề ngoài, chiếc xe lăn này cũng có hình dáng giống như những chiếc xe lăn bình thường khác. Điểm khác biệt ở chiếc xe này nằm ở hệ thống vận hành. Nó được lắp đặt một động cơ điện gắn dưới trục bánh xe và một nút điều khiển nhỏ gắn vào tay vịn phía trên.

Với chiếc xe lăn này, người sử dụng chỉ cần sử dụng bộ điều khiển đặt ở phía tay trái là chiếc xe sẽ tự động di chuyển mà không cần dùng sức để quay bánh xe. Từ bộ điều khiển, người sử dụng có thể tăng giảm tốc độ theo ý muốn.

 Nguyễn Mạnh Hùng, chàng sinh viên đã chế tạo ra chiếc xe điện chạy bằng động cơ giá rẻ.

Việc điều chỉnh phương hướng di chuyển được thiết kế bằng một thanh sắt gắn vào trục bánh trước hướng lên vị trí tay phải người sử dụng.

Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, em đã áp dụng nguyên lý hoạt động của một chiếc xe đạp điện để đưa vào sử dụng cho chiếc xe lăn mà mình chế tạo. Bên cạnh đó, em còn nghiên cứu và thiết kế để chiếc xe có thể chạy lùi dễ dàng, cũng như cân đối trọng lực để khi lên xuống dốc không bị ngã ra phía sau.

Khi được hỏi, công đoạn khó khăn nhất khi chế tạo sản phẩm này thì Nguyễn Mạnh Hùng nói rằng, đó là việc tạo ra hệ thống vi mạch để vận hành chiếc xe làm sao để người khuyết tật có thể điều khiển được dễ dàng, an toàn nhất.

Bên cạnh đó, bộ phần điều khiển hướng di chuyển chiếc xe hiện còn bị nặng, khó điều chỉnh. Nguyễn Mạnh Hùng đang tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hơn nữa sản phẩm của mình để có thể tạo ra một sản phẩm ưng ý nhất, đưa vào sử dụng để giúp đỡ những người khuyết tật.

 Sắp tới, Hùng cũng sẽ đưa chiếc xe này dự cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka 2017.

Chủ nhân chiếc xe lăn chạy bằng động cơ giá rẻ cũng chia sẻ, em chế tạo ra sản phẩm này với mong muốn giúp những người khuyết tật có thể di chuyển dễ dàng, không tốn sức lực, hơn nữa chi phí lại rẻ.

“Chiếc xe này tập trung chủ yếu ở động cơ điện. Còn khung xe, bánh, xích, em tận dụng, mua lại đồ cũ từ các cửa hàng sửa chữa xe máy. Chi phí toàn bộ khoảng 3 triệu đồng.

Theo em biết thì bây giờ một chiếc xe lăn chạy bằng động cơ trên thị trường phải có giá từ 15 đến 20 triệu đồng. Trong khi những người khuyết tật hầu hết họ rất khó khăn, chi phí như vậy họ không thể đáp ứng được. Vì vậy em muốn tạo ra một chiếc xe lăn chạy bằng điện, chi phí rẻ cho người khuyết tật sử dụng, để họ đi lại dễ hơn”, Hùng nói.

Được biết, trong cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học của Trường Đại học Quảng Bình vừa qua, sáng chế xe lăn điện của chàng sinh viên khoa Điện đã được trao giải Nhì. Sắp tới, Hùng cũng sẽ đưa sản phẩm của mình dự cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka 2017.

Hải Thanh

Hải Thanh

NỔI BẬT TRANG CHỦ