• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chạy đua với thời gian: Chàng trai 6 múi vẽ tranh trên băng trôi Bắc cực

Văn hoá 11/11/2016 13:43

(Tổ Quốc) - Sean Yoro cưỡi ván trượt đến những vùng biển lạnh lẽo nhất và tạo ra những bức tranh độc nhất vô nhị trên băng trôi.  

Một tác phẩm trên băng trôi của Yoro tại Iceland

Xuất thân là một vận động viên lướt ván, Sean Yoro không chỉ đặc biệt ưa thích mạo hiểm mà còn có niềm đam mê bất tận với nghệ thuật. Điều này đã thôi thúc chàng trai đến từ Hawaii quyết định chọn các tảng băng trôi là địa điểm thể hiện những tác phẩm nghệ thuật “có một không hai” – đặc biệt hơn, một trong những dụng cụ sáng tác không thể thiếu của Yoro, chính là chiếc ván trượt vốn chỉ xuất hiện tại những bờ biển đầy nắng và gió.

Yoro là một vận động viên lướt ván đến từ Hawaii

Trong dự án mới nhất của mình, Sean Yoro “cưỡi” ván trượt tìm đến các núi băng trôi của vùng biển Bắc cực Canada, “chạy đua với thời gian” để hoàn thành tác phẩm nghệ thuật của mình trước khi những tảng băng này tan rã.

“Điều khó khăn nhất là bạn không nhìn rõ được xung quanh. Có nhiều lúc tôi đâm phải những tảng băng trôi trong suốt khi đang chèo ván,” Yoro kể lại. “Có những lúc tôi suýt rơi xuống biển; tuy nhiên thật may mắn là tôi có đủ kinh nghiệm để có thể đối phó với mọi tình huống.”

Chèo ván trượt để sáng tác nghệ thuật

Vẽ trên băng

Sở hữu một thể hình vận động viên 6 múi cực kỳ hấp dẫn, Yoro cho rằng, những gì mình đang theo đuổi là “sự cân bằng giữa thiên nhiên và nghệ thuật. Nền văn hóa biển đảo Hawaii cũng góp phần không nhỏ vào niềm tim của Yoro về trách nhiệm bảo vệ môi trường của mỗi con người.

Trong dự án “What if you Fly” (điều gì xảy ra nếu bạn bay), chàng vận động viên kết hợp với Renan Ozturk – một nhiếp ảnh gia kiêm nhà làm phim nổi tiếng, để ghi lại toàn bộ quá trình sáng tạo của mình và nỗ lực gửi gắm thông điệp môi trường đầy ý nghĩa đến “thế hệ trẻ.”

Một tác phẩm khác của Yoro

Yoro và Ozturk đã có 2 tuần tại đảo Baffin (Canada), tìm hiểu văn hóa và những vấn đề môi trường tại địa phương. Một cô gái được Ozturk chụp ảnh tình cờ lại trở thành “nàng thơ” cho Yoro.

Tuy nhiên, nếu tìm ra chủ đề không phải là một việc quá khó, thì nhiệm vụ chọn địa điểm thể hiện chủ đề đó, mới là một thử thách thật sự bởi vì những tảng băng trôi ở vùng biển này hình thành rất nhanh, mà tan rã cũng rất nhanh.

“Vào thời điểm chúng tôi đang ở đó, khoảng 80% số băng đã tan thành nước. Vì vậy rất khó để có thể tìm được một tảng băng phù hợp,” Yoro kể lại.

Cuối cùng, họ cũng tìm được một tảng băng đủ dày và bắt đầu tạo hình cô gái. Đáng tiếc là, tác phẩm phải dừng lại giữa chừng bởi vì tảng băng bắt đầu nứt vỡ. “Tôi muốn vẽ gương mặt một cô gái nằm ngửa trên băng, tuy nhiên do tảng băng bắt đầu tan nên chúng tôi không thể hoàn thành.”

Yoro và ánh mắt ám ảnh trên băng trôi trong dự án “What if you Fly”

Mặc dù vậy, nếu chỉ nhìn vào phần dang dở của tác phẩm, chúng ta vẫn sẽ cảm thấy vô cùng ấn tượng trước ánh mắt cô đơn đầy ám ảnh trên một tảng băng trôi nổi giữa đại dương. Ở một khía cạnh nào đó, dường như Yoro đã đạt đến thông điệp của mình.

“Tôi nghĩ mọi người cũng đã có thể tưởng tượng được phần nào quá trình tan chảy rất nhanh của băng,” chàng họa sỹ đẹp trai nói. “Mỗi ngày có hàng trăm bài báo nói về thay đổi khí hậu, nhưng tôi chỉ muốn góp một tiếng nói nhỏ rằng, mối quan hệ giữa con người và vấn đề cấp thiết này, nhiều hơn đáng kể so với những gì chúng ta có thể tưởng tượng được.”

Một tác phẩm khác của Yoro

(Theo CNN)

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ