• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cháy nổ ô tô, xe máy do chất phụ gia trong xăng

Thời sự 12/11/2012 20:00

(Toquoc) – Bộ Khoa học và Công nghệ vừa cho biết, việc sử dụng chất phụ gia trong pha chế nhiên liệu là một trong ba nguy cơ có thể gây cháy nổ ô tô, xe máy thời gian qua.

(Toquoc) – Bộ Khoa học và Công nghệ vừa cho biết, việc sử dụng chất phụ gia trong pha chế nhiên liệu là một trong ba nguy cơ có thể gây cháy nổ ô tô, xe máy thời gian qua.

Tại hội thảo khoa học “Báo cáo một số kết quả nghiên cứu về xác định nguyên nhân và giải pháp phòng chống cháy nổ ô tô xe máy” do Bộ Khoa học và Công nghệ và các bộ ngành liên quan tổ chức ngày 12/11, tại Hà Nội, các chuyên gia cho biết, ba nguy cơ có thể dẫn đến cháy nổ phương tiện giao thông được xác định:

Nguy cơ thứ nhất từ kết cấu, đặc tính của một số phương tiện xe cơ giới như hệ thống điện có thể phát sinh nguồn nhiệt, nguồn lửa; hệ thống nhiên liệu bị rò rỉ; hệ thống tản nhiệt làm mát và hệ thống xả khí của động cơ bị phát nhiệt cao trong điều kiện vận hành thực tế.

Nguy cơ thứ hai từ việc sử dụng một số chất phụ gia trong pha chế nhuyên liệu dẫn đến thành phần phụ gia vượt tiêu chuẩn hoặc có các thành phần khác với phụ gia thông dũng dễ làm nhiên liệu biến chất. Từ đó làm chưng nở hoặc phá hủy các chi tiết bằng vật liệu polymer, tạo nên các hợp chất trung gian không có lợi và hình thành các hợp chất tự bắt cháy.

Nguy cơ thứ ba do người sử dụng phương tiện giao thông chưa đúng cách, chưa có thói quen chăm sóc, bảo dưỡng định kỳ; tự ý thay đổi kết cấu của xe, sử dụng nhiên liệu không rõ nguồn gốc; tự ý sử dụng phụ gia tiết kiệm nhiên liệu…

Các chuyên gia đề xuất với các cơ quan quản lý Nhà nước, cần hoàn thiện quy định, tiêu chuẩn liên quan đến phòng chống cháy nổ đối với phương tiện giao thông. Đồng thời, xóa bỏ xăng A83, tăng cường kiểm soát nhiên liệu trong việc sử dụng sử dụng phụ gia pha chế nguyên liệu.

Khuyến cáo người sử dụng phương tiện cần sử dụng xe đúng cách, có thói quen chăm sóc, bảo dưỡng định kỳ, không tự ý thay đổi kết cấu của xe cộ./.

Phan Ngọc

Một vụ cháy xe máy ở Hà Nội (ảnh: T.Xuân)

NỔI BẬT TRANG CHỦ