(Tổ Quốc) - PMI – chỉ số nhà quản trị mua hàng của Việt Nam đã giảm xuống dưới ngưỡng 50 điểm trong tháng 2, báo hiệu sự suy giảm các điều kiện kinh doanh. Đây là lần giảm đầu tiên trong 4 năm qua.
Các doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết dịch Covid-19 đã làm sản lượng giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 6/2013. Dịch bệnh do virus này cũng có tác động tiêu cực lên nhu cầu trong tháng 2.
Số lượng đơn đặt hàng mới giảm lần đầu tiên kể từ tháng 11/2015 mà một phần là do giảm doanh thu xuất khẩu mới.
Một số doanh nghiệp nhắc đến số lượng đơn đặt hàng mới từ Trung Quốc giảm do sự sụt giảm của hoạt động thương mại quốc tế. Tình trạng nhu cầu yếu đi đã làm các công ty sản xuất phải giảm hoạt động mua hàng vào thời điểm giữa quý 1. Đây là lần giảm đầu tiên trong hơn 4 năm và là mức giảm đáng kể trong lịch sử chỉ số PMI. Kết quả này chịu tác động của sự suy giảm ở cả hai tiểu lĩnh vực là hàng hóa tiêu dùng và hàng hoá trung gian.
Trong tình trạng lo sợ sự lây lan của virus corona, việc làm trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã giảm trong tháng 2. Đây là lần giảm đầu tiên trong 4 tháng và là mức giảm nhanh nhất trong hơn 6,5 năm. Hàng hóa đầu tư cơ bản là tiểu lĩnh vực khảo sát duy nhất có số lượng nhân công tăng.
Virus corona cũng ảnh hưởng tiêu cực lên chuỗi cung ứng trong kỳ khảo sát mới nhất. Hiệu quả hoạt động của người bán hàng đã suy giảm ở mức mạnh nhất kể từ tháng 6/2014. Tất cả 3 tiểu lĩnh vực được khảo sát đều có thời gian giao hàng chậm hơn.
Về chi phí, tình trạng khan hiếm hàng hóa đầu vào thiết yếu đã làm gánh nặng chi phí tăng trong tháng 2. Một số doanh nghiệp được khảo sát nhắc đến những khó khăn trong việc nhập hàng hoá Trung Quốc. Tuy nhiên, tốc độ lạm phát chậm hơn so với tháng 1.
Mặc dù chi phí đầu vào tăng, nhu cầu giảm đã làm các công ty phải giảm giá cả đầu ra trung bình. Đây là lần giảm đầu tiên trong ba tháng và mức giảm chung là vừa phải. Hàng hóa đầu tư cơ bản là tiểu lĩnh vực khảo sát duy nhất có giá cả đầu ra tăng.
Cuối cùng, các công ty đã lạc quan về triển vọng kinh doanh trong 12 tháng tới nhưng mức độ lạc quan đã giảm thành mức thấp nhất trong lịch sử chỉ số do lo ngại về tác động kéo dài của Covid-19.
Ông Andrew Harker, Phó Giám đốc tại IHS Markit nhận định virus corona đã ảnh hưởng nghiêm trọng lên lĩnh vực sản xuất của Việt Nam trong tháng 2, cả ở phía cung và phía cầu.
"Đầu tiên, sự kết hợp giữa tình trạng giảm xuất khẩu đi Trung Quốc và sự lo sợ dịch bệnh trong nước đã làm suy giảm điều kiện kinh doanh, và đây là lần suy giảm đầu tiên trong bốn năm. Trong khi đó, các công ty đã gặp khó khăn trong việc nhập hàng hóa đầu vào thiết yếu từ Trung Quốc trong bối cảnh dịch bệnh, từ đó tạo áp lực tăng chi phí đầu vào. Tình trạng này, cùng với nhu cầu giảm và kéo theo là giá cả đầu ra giảm, đã tạo áp lực lên biên lợi nhuận", ông nói.